12/12/2008 - 17:32

IMF thúc giục các nước kích cầu nền kinh tế

(TTXVN)- Nhằm đương đầu hiệu quả với “cơn bão’’ tài chính đang lan rộng hiện nay, ngoài việc cắt giảm lãi suất, chính phủ các nước cần tăng cường chi tiêu để kích cầu trong nước nói riêng, và trên thế giới nói chung. Đây là lời kêu gọi của Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn.

Theo người đứng đầu một trong những thể chế tài chính hàng đầu thế giới này, các nước giàu, có tiềm lực kinh tế với những chính sách tài khóa mạnh và có khả năng đối phó hiệu quả với cuộc khủng hoảng tài chính cần đi đầu trong mục tiêu kích cầu tiêu dùng toàn cầu. Giám đốc Strauss-Kahn nhấn mạnh sau khi đã tìm ra lời giải cho bài toán lạm phát, ngân hàng trung ương các nước cũng như các nền kinh tế mới nổi cần áp dụng các biện pháp để nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông nêu rõ có thể không cần thiết phải cắt giảm lãi suất thấp hơn nữa vì khi nền kinh tế trì trệ, một chính sách tiền tệ nới lỏng không thể loại bỏ các rủi ro mà các hãng phải đối mặt khi cân nhắc các quyết định đầu tư. Ngoài ra, chức năng chủ yếu của các ngân hàng là đóng vai trò trung gian giữa người tiết kiệm và người đi vay, vì thế, khi bị thua lỗ, ngân hàng chỉ chú trọng tới điều chỉnh cân đối thu chi của mình, dẫn tới việc kênh vận hành chính sách tiền tệ bị thả nổi.

Giám đốc Strauss-Kahn cho rằng để vực dậy nền kinh tế, các nước phải chi 1,24 nghìn tỉ USD, tương đương với 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Theo ông, đây là mức chi “hợp lý’’, dựa trên ước tính về sản lượng 2008 của nền kinh tế thế giới.

Chia sẻ bài viết