26/06/2024 - 19:14

Huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số 

Những năm qua, hệ thống chính trị quận Ninh Kiều luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách giúp đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao đời sống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy dân chủ, huy động các nguồn lực, vận động đồng bào các DTTS góp sức xây dựng quê hương phát triển.

Các hộ dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn ở quận Ninh Kiều được tặng quà.

Quận Ninh Kiều có 2.534 hộ DTTS sinh sống đan xen trong cộng đồng dân cư ở 11 phường; trong đó, có 1.924 hộ dân tộc Hoa, 559 hộ dân tộc Khmer và 51 hộ DTTS khác. Trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội quận tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào các DTTS phát triển kinh tế, học tập, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Đồng thời, đã vận động xây dựng, sửa chữa 15 căn nhà Đại đoàn kết tặng đồng bào DTTS còn khó khăn về nhà ở; quan tâm giải quyết việc làm; hỗ trợ vốn để đồng bào các DTTS phát triển kinh tế. Anh Tạ Thanh Sơn, hộ dân tộc Khmer ở phường Hưng Lợi, chia sẻ: “Tôi làm thợ hồ, vợ phụ giúp việc bán tạp hóa, thu nhập không ổn định. Căn nhà sử dụng vách chung với 2 hộ kế bên, mái tôn cũ, nền thấp nên khi mưa lớn bị dột, nước tràn vào nhà. Tôi rất mừng khi được cán bộ các cấp hỗ trợ tiền xây vách, lợp mái tôn mới, nâng nền nhà…”.

Hằng năm, vào những dịp Tết và lễ trọng của đồng bào các DTTS, lãnh đạo quận, phường tổ chức họp mặt, thành lập các đoàn đến chúc mừng, tặng hơn 1.000 phần quà với tổng trị giá hơn 404 triệu đồng. Ông Danh Đưa, dân tộc Khmer ở phường An Hòa, nói: “Tôi vá xe đạp, vợ bán vé số dạo, thu nhập không ổn định. Tôi rất vui khi cán bộ các cấp tổ chức họp mặt, chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer và tặng quà”.

Bên cạnh việc chăm lo của Đảng, Nhà nước, các vị chức sắc, những người có uy tín trong đồng bào các DTTS đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ đồng bào các DTTS. Trong đó, chùa Pitu Khôsa Răngsây và chùa Muni Răngsây ở phường An Cư xây dựng 2 ký túc xá, tăng xá dành cho sinh viên và tăng sinh dân tộc Khmer ở các tỉnh ĐBSCL lưu trú học tập tại các trường học đại học. Ngoài ra, ký túc xá các chùa còn hỗ trợ miễn phí ăn uống, tiền điện, tiền nước… cho hàng trăm sinh viên nghèo mỗi năm. Chùa còn tổ chức dạy chữ Khmer cho cán bộ, sinh viên dân tộc; dạy nhạc ngũ âm, đào tạo nghệ nhân vẽ tranh, đắp khắc phù điêu, hoa văn; vận động tặng khoảng 1.000 phần quà, 90 chiếc xe đạp tặng học sinh nghèo hiếu học... Thượng tọa Lý Hùng, Trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây, chia sẻ: “Đảng, Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho dồng bào DTTS, trùng tu và xây dựng các chùa khang trang, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc… Chúng tôi cùng góp sức để bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực DTTS nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam”.

Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các DTTS được chú trọng. Công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo đối với đồng bào DTTS được quan tâm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong đồng bào DTTS ổn định. Hiện nay, quận Ninh Kiều có 135 đảng viên là người DTTS; nhiều người tham gia vào cấp ủy, đại biểu HĐND các cấp. Nhiều người có uy tín trong đồng bào các DTTS cũng phát huy vai trò của mình trong phối hợp tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Bà Lương Mỹ Phấn, dân tộc Hoa, là người có uy tín ở phường Tân An, cho biết: “Được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể tin tưởng giao kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác, tôi thấy mình cần có trách nhiệm phối hợp để tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tin tưởng, đoàn kết cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng quê hương ngày càng phát triển”. Bà Mỹ Phấn đã phát huy vai trò của đảng viên, tham gia cùng Chi bộ chăm bồi, phát triển đảng viên là người dân tộc; phối hợp cán bộ giải quyết việc làm, vận động bà con lắp camera an ninh, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư…

Sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và nỗ lực phấn đấu vươn lên của đồng bào đã giúp đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS ở quận Ninh Kiều từng bước cải thiện, nâng lên. Hiện nay, toàn quận còn 15 hộ nghèo DTTS, giảm 14 hộ so với năm 2019. Đồng bào DTTS cũng đã có nhiều đóng góp thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội quận Ninh Kiều ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết