21/08/2024 - 09:12

Hợp tác xã mở hướng làm dịch vụ hậu cần trong nông nghiệp 

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới, nhiều hợp tác xã (HTX) ở TP Cần Thơ đã mở hướng hoạt động, phát triển các dịch vụ hậu cần trong nông nghiệp. Qua đó, không chỉ giúp thành viên và nông dân tiết giảm chi phí, thời gian, công sức làm nông, mà còn góp phần gia tăng thu nhập cho thành viên và nông dân vào HTX cũng như tạo việc làm ổn định cho người lao động địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc HTX nông nghiệp Toàn Phát hợp tác với doanh nghiệp, tìm kiếm và cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng tốt cho nông dân...

Để các thành viên và nông dân trong HTX Thịnh Phát, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh an tâm sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, ngoài làm tốt các công tác tập huấn, hướng dẫn nông dân nâng cao hiệu sản xuất lúa hàng hóa, HTX còn mở hướng làm dịch vụ hậu cần trong nông nghiệp. Theo đó, vận động nông dân cùng các hộ thành viên trong HTX đã có máy cày, máy bay không người lái và máy gặt đập liên hợp bắt tay cùng nhau làm dịch vụ cày, xới đất, phun thuốc, rải phân và thu hoạch lúa theo hướng cơ giới hóa. HTX còn được ngành chức năng thành phố và địa phương đầu tư 3 trạm bơm điện, có khả năng bơm tưới và thoát nước cho hơn 1.500ha đất trồng lúa, giúp nông dân canh tác lúa ở các cánh đồng lớn gieo sạ và thu hoạch đảm bảo đúng lịch thời vụ. Không chỉ vậy, HTX còn được nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng tiêu thụ lúa hàng hóa cho thành viên trong HTX.

Theo ông Nguyễn Quang Thành, thành viên HTX Thịnh Phát, nông dân trồng lúa giờ không còn cơ cực, vất vả với nghề nông như trước nữa, vì từ khâu trồng đến chăm sóc, thu hoạch đều làm bằng máy móc. Và nhờ đó nông dân cũng tiết giảm được chi phí sản xuất trên 30% so với cách làm cũ, do giảm được lượng giống gieo sạ cũng như phân thuốc, nhưng hạt lúa làm ra vẫn đảm bảo được năng suất và chất lượng. Thêm vào đó, HTX còn kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp, cung cấp thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân theo hình thức trả chậm và sau mỗi vụ thu hoạch, bà con bán lúa xong mới trả tiền thuốc cho HTX, nên nông dân cũng giảm được áp lực vốn đầu tư sản xuất. Điều quan trọng hơn là không phải lo bị thương lái ép giá mỗi khi vào chính vụ, bởi lúa đã được HTX ký kết hợp đồng bao tiêu, với giá cao hơn giá thị trường. Ước tính vụ lúa hè thu năm 2024, năng suất thu hoạch đạt từ 9 tấn/ha, bán với giá từ 6.900 đồng/kg, với diện tích canh tác hơn 3ha, gia đình tôi thu nhập gần 200 triệu đồng/vụ.

Ông Nguyễn Văn Phán, Giám đốc HTX Thịnh Phát, cho biết: Qua 6 năm (từ 2018 đến nay) đi vào hoạt động, HTX từng bước được củng cố và làm tốt các khâu dịch vụ hỗ trợ thành viên, giúp nhà nông tiết giảm chi phí sản xuất, nhất là bà còn không còn lo giá cả bấp bênh, bị thương lái ép giá mỗi khi vào vụ thu hoạch; còn được mua thuốc bảo vệ thực vật trực tiếp từ nhà sản xuất, với giá cả ưu đãi, chất lượng đảm bảo… Theo ông Phán, từ năm 2022 đến nay, dù thị trường có nhiều biến động về giá cả vật tư đầu vào và giá lúa hàng hóa đầu ra không ổn định, nhưng HTX đã nỗ lực vượt khó, tranh thủ sự trợ lực của ngành chức năng thành phố và địa phương, liên kết với nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng cung cấp thuốc bảo vệ thực vật và tiêu thụ đầu ra lúa hàng hóa, từ đó giúp cho 24 thành viên và hơn 100 hộ nông dân liên kết với HTX yên tâm trồng lúa theo hướng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu về chất lượng và sản lượng theo hợp đồng thu mua của doanh nghiệp. Nhờ đó, HTX hoạt động ngày càng hiệu quả, đem lại lợi ích và thu nhập cao hơn cho thành viên vào HTX, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng thu nhập cho 7 thành viên, HTX nông nghiệp Toàn Phát, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất máy nông nghiệp và tập hợp những thành viên có sẵn máy cày, máy cuốn rơm và máy bay không người lái để thực hiện các dịch vụ làm đất, gieo sạ, cấy lúa, phun xịt phân, thuốc… cho nông dân trồng lúa hay cây ăn trái trong và ngoài huyện Cờ Đỏ. Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc HTX nông nghiệp Toàn Phát, cho biết: Hiện HTX có 3 máy bay không người lái, 8 máy cuốn rơm, 3 máy cày cùng số lượng máy móc liên kết với doanh nghiệp, nên đủ sức cung cấp các dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp cho nhà nông, với giá cả hợp lý. Hiện giá gieo, sạ lúa bằng máy bay có giá 450.000 đồng/ha; giá tưới phân bằng máy bay, từ 80.000 đồng/50kg phân; giá phun thuốc bảo vệ thực vật từ 150.000-180.000 đồng/ha… Theo ông Hồng, việc HTX mở hướng làm dịch vụ hậu cần trong nông nghiệp đã giúp nông dân giải quyết tình trạng thiếu nhân công, làm đội giá dịch vụ mỗi khi vào chính vụ, từ đó giúp nông dân tiết giảm được chi phí sản xuất, gia tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích đất canh tác. Ngoài cung cấp các dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp hiện có, HTX còn liên kết với các doanh nghiệp cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân ở TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Tháp... Với những nỗ lực cung cấp đa dạng các dịch vụ hậu cần trong nông nghiệp đã mang lại nguồn doanh thu hơn 20 tỉ đồng cho HTX nông nghiệp Toàn Phát, giúp giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho thành viên HTX.

Việc các HTX tận dụng máy móc cùng các trang thiết bị hiện đại vốn có và đứng ra làm đầu mối cung ứng dịch vụ cày đất, gieo sạ, phun, xịt phân, thuốc và cung ứng vật tư đầu vào cho nhà nông, với giá cả phải chăng, đã mang lại nhiều lợi ích cho thành viên và nông dân vào HTX. Song để phát triển bền vững trong bối cảnh mới, các HTX rất cần sự trợ lực từ các ngành chức năng thành phố, tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ ngày càng tốt hơn các khâu làm đất, chăm sóc lúa, thu hoạch, sau thu hoạch, vận chuyển cho thành viên và bà con nông dân. Qua đó, giúp các HTX thu hút thêm thành viên để tăng quy mô và vốn huy động, đủ sức hợp tác với doanh nghiệp để gia tăng năng lực cung cấp dịch vụ hỗ trợ hiệu quả cho thành viên và nhà nông trong xu thế mới…

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết