21/06/2014 - 08:53

Honduras – Ecuador 1-2
Ecuador chiến thắng nhờ người hùng E. Valencia

Honduras và Ecuador đều thua ở lượt trận thứ nhất và chỉ có thắng trong cuộc đối đấu này mới hy vọng ghi tên mình ở vòng đấu loại trực tiếp. HLV của cả hai đội đều sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 trong trận quyết chiến. Các cầu thủ Honduras có lối chơi khá đơn giản- tổ chức phòng ngự chặt chẽ ở sân nhà và sử dụng những đường chuyền dài lên tuyến trên cho các tiền đạo đua tốc độ. Ngược lại, các cầu thủ Ecuador thi đấu mềm mại hơn với những pha phối hợp nhỏ, dựa những cá nhân có nền tảng kỹ thuật tốt.

Trận đấu diễn ra với tốc độ khá cao ngay từ đầu. Cầu thủ hai đội tranh chấp bóng rất quyết liệt, liên tục tổ chức các pha tấn công. Ecuador nhập cuộc tốt hơn, sớm dâng cao đội hình, tạo sức ép lớn, buộc các cầu thủ Honduras bị cuốn theo lối chơi của họ. Cặp tiền đạo F. Caicedo và E. Valencia phối hợp khá ăn ý, tạo được nhiều pha bóng nguy hiểm trước khung thành của thủ môn N.Vallad (18- Honduras), nhưng dứt điểm chưa thành công. Trong khi đó, với thể lực tốt, chỉ cần 1-2 đường chuyền, các chân sút của Honduras đã có thể tiến sâu về phần sân của Ecuador. Các tiền đạo C. Costly và J. Bengtson đều có được một vài lần dẫn bóng về phía khung thành của thủ môn Dominguez (22- Ecuador). Trước các hậu vệ kỳ cựu của Ecuador, những pha phản công của Honduras đành phải kết thúc sớm bằng những cú sút xa không trúng đích.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 32, trong một pha phản công nhanh, C. Costly (13- Honduras) dũng mạnh dẫn bóng đi vào vùng cấm địa, loại 2 hậu vệ của Ecuador và tung cú sút căng, hạ gục thủ thành Dominguez, mở tỉ số trận đấu cho đội nhà. Đây là bàn thắng đầu tiên của đội tuyển Honduras sau 2 lần liên tiếp được quyền thi đấu ở vòng chung kết World Cup. Sau bàn mở tỷ số của các cầu thủ Honduras, trận đấu trở nên hấp dẫn và quyết liệt hơn. Tuy nhiên, niềm vui của cổ động viên đội tuyển Honduras không được kéo dài, lợi thế về bàn thắng của Honduras cũng không giữ được lâu. Bởi chỉ ngay sau đó 3 phút, trong pha phối hợp tấn công ở cánh phải, bóng đến chân E. Valencia (13- Ecuador) và cầu thủ này không bỏ lỡ cơ hội, đệm bóng cận thành, gỡ hòa 1-1 cho Ecuador. Hiệp 1, ngoài 2 bàn thắng được ghi, cả Honduras và Ecuador đều đã bỏ lỡ nhiều cơ hội “ngon ăn” khác.

Hiệp 2, HLV F.Suarez chỉ đạo các cầu thủ Honduras chủ động chơi chậm hơn nhằm hạn chế các pha tấn công nguy hiểm của Ecuador. HLV R.Rueda của Ecuador cũng có những điều chỉnh cần thiết trong cách tiếp cận khung thành của Honduras. Tốc độ trận đấu vẫn ở mức cao và thêm hấp dẫn, với những pha tấn công “ăn miếng, trả miếng”. Đội được đánh giá cao hơn đã ghi được nhiều bàn thắng hơn. Phút 65, trong pha phối hợp đá phạt ở phía trước vòng 16m50, bóng được treo bổng vào vùng cấm địa, E. Valencia với độ nhạy cảm cao của một tiền đạo, chọn đúng vị trí bóng rơi và bật cao đánh đầu hiểm hóc, nâng tỉ số lên 2-1 cho Ecuador.

Càng về cuối, Honduras càng thi đấu bùng nổ hơn, rất cố gắng chơi tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa, nhưng nỗ lực của họ không có hiệu quả trước tuyến phòng ngự chắc chắn, thi đấu tập trung cao nhằm bảo toàn tỉ số của Ecuador. E. Valencia đã trở thành người hùng của Ecuador, anh đã có một trận đấu không thể xuất sắc hơn, giúp đội nhà giành được 3 điểm quý giá. Trên lý thuyết, thua trận này, cơ hội vào vòng 2 của Honduras vẫn còn; có 3 điểm nhưng đường đi tiếp của của Ecuador cũng lắm chông gai. Ở lượt trận cuối (diễn ra vào rạng sáng ngày 26-6), đội tuyển Ecuador gặp đội tuyển Pháp đang thắng như “chẻ tre” và đội tuyển Honduras gặp đội tuyển Thụy Sĩ đang rất cần điểm.

Sau lượt trận thứ 2 của bảng E, đội tuyển Pháp được 6 điểm, tạm xếp nhất bảng, với hiệu số thắng thua 8-2; đội tuyển Ecuador được 3 điểm (hiệu số 3-3), tạm xếp hạng 2; đội tuyển Thụy Sĩ tạm xếp hạng 3, với 3 điểm (hiệu số 3-6) và đội tuyển Honduras tạm xếp cuối bảng, với 0 điểm (hiệu số 1-5).

Trần Quang

C. Costly (13-Honduras) vui mừng sau khi ghi bàn mở tỉ số trận đấu cho đội nhà.

E. Valencia (13) –  xuất sắc ghi 2 bàn thắng vào lưới đội Hoduras, giúp Ecuador giành 3 điểm quý giá.

Pha tranh chấp bóng quyết liệt giữa cầu thủ hai đội.

Chia sẻ bài viết