13/11/2023 - 18:40

Hơn 1.000 trẻ sơ sinh ở ĐBSCL có nguy cơ cao bị tật, bệnh bẩm sinh 

(CTO) - Theo Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, trong 9 tháng năm 2023, các địa phương vùng ĐBSCL đã thực hiện sàng lọc cho gần 3.600 thai phụ và hơn 27.400 trẻ sơ sinh. Qua đó, phát hiện gần 300 thai phụ nguy cơ cao và hơn 1.000 trẻ sơ sinh nguy cơ cao. Trong đó, 263 trường hợp tham gia chẩn đoán, xác định 187 trường hợp mắc bệnh.

Đoàn giám sát kiểm tra thao tác lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh cho cán bộ y tế tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: BV.

Đoàn giám sát kiểm tra thao tác lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh cho cán bộ y tế tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: BV. 

Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh vừa kết thúc chương trình giám sát tại 12 tỉnh, thành ĐBSCL về chất lượng sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh từ ngày 17-10 đến ngày 7-11-2023.

Theo đánh giá chung, công tác sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của các tỉnh, thành đạt  và vượt các chỉ tiêu do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình giao. Nhiều địa phương chủ động đưa ra các chương trình, kế hoạch thực hiện nhằm đẩy mạnh công tác này đến nhiều đối tượng trong cộng đồng. Nhiều nơi chủ động hợp tác với Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh TP Cần Thơ đẩy mạnh chương trình sàng lọc xã hội hoá. Đến nay, có 76 đơn vị thực hiện xã hội hóa.

Thời gian qua, BV Phụ sản TP Cần Thơ nỗ lực hỗ trợ các tỉnh trong công tác đào tạo, tập huấn từ tư vấn, truyền thông cho đến hướng dẫn các kỹ thuật sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, góp phần chuẩn hoá và nâng cao kiến thức, trình độ của các cán bộ trực tiếp thực hiện tại y tế cơ sở. BV mong muốn cùng với ngành y tế các tỉnh tạo cơ hội để mỗi phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh đều được chăm sóc tốt nhất và phát triển toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết