24/07/2008 - 08:13

Hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao giữa ASEAN với các nước Đối thoại

* Trung Quốc, Nhật Bản và Australia thông báo kế hoạch bổ nhiệm đại sứ tại ASEAN

(TTXVN)- Ngày 23-7, tại Singapore, các Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã có các cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước Đối thoại của ASEAN (PMC ASEAN+1), gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Australia và New Zealand.

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm (phải) tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov tại Singapore ngày 23-7.
Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)

Tại các hội nghị, các Bộ trưởng đã kiểm điểm và ghi nhận những kết quả tích cực trong quá trình triển khai các chương trình và kế hoạch hành động nhằm thực hiện Khuôn khổ Đối tác chiến lược, Đối tác toàn diện giữa ASEAN với các bên Đối thoại; thảo luận phương hướng, biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối thoại theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và có tính hành động hơn. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng dành nhiều thời gian trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, như: an ninh năng lượng, lương thực, bất ổn tài chính toàn cầu, quản lý và cứu trợ thiên tai, bảo vệ môi trường... từ đó thúc đẩy hơn nữa nỗ lực hợp tác xây dựng các cơ chế và chính sách phối hợp chặt chẽ để xử lý hiệu quả và kịp thời những vấn đề này.

Phát biểu tại các hội nghị trên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao nước ta Phạm Gia Khiêm đánh giá cao sự hỗ trợ của các nước Đối thoại cho những chương trình hợp tác nhằm tăng cường liên kết khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển và xây dựng cộng đồng ASEAN. Phó Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần đẩy nhanh việc triển khai một cách hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã có; sớm hoàn tất các cuộc đàm phán về xây dựng các Khu vực mậu dịch tự do để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại; tạo điều kiện thuận lợi cho sự hội nhập thương mại quốc tế của các nước ASEAN; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng có lợi, nhất là xử lý các vấn đề và thách thức có tính toàn cầu, từ đó đóng góp nhiều hơn nữa cho việc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và phát triển trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới. Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn các nước Đối thoại tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ ASEAN trong quá trình thực hiện những mục tiêu đã đề ra để xây dựng cộng đồng ASEAN và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các tiến trình khu vực.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho biết ba nước đối thoại của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản và Australia đã thông báo kế hoạch bổ nhiệm đại sứ của họ tại ASEAN. Phát biểu với báo giới sau phiên họp ngày 23-7, ông Pitsuwan nói việc 3 nước trên lên kế hoạch bổ nhiệm đại sứ tại ASEAN chứng tỏ họ ghi nhận tầm quan trọng của mối quan hệ với ASEAN.

Hiến chương ASEAN khuyến khích các nước đối thoại lớn của ASEAN bổ nhiệm đại sứ tại tổ chức này để tạo thuận lợi cho việc trao đổi, làm việc với Tổng Thư ký ASEAN và Ủy ban Đại diện thường trực của ASEAN tại Jakarta (Indonesia). Mỹ là nước đối thoại đầu tiên của ASEAN bổ nhiệm đại sứ tại khối này.

* Trước đó, chiều 22-7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có buổi làm việc trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Việt Nam (CLV) - Nhật Bản để bàn về việc thúc đẩy hợp tác CLV - Nhật Bản và Mekong - Nhật Bản. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đánh giá cao cam kết của Nhật Bản về việc hỗ trợ các nước Việt Nam, Lào và Campuchia trong các cơ chế hợp tác nêu trên, nhất là sự hỗ trợ cho Hành lang kinh tế Đông - Tây, Hành lang phía Nam và Tam giác phát triển CLV. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm thông báo trong năm giao lưu Mekong - Nhật Bản 2009, Việt Nam sẽ tổ chức các ngày du lịch - văn hóa Mekong - Nhật Bản với nhiều hoạt động phong phú tại Cần Thơ và đề nghị các nước tích cực tham gia.

Chia sẻ bài viết