05/04/2011 - 21:51

TIẾN TỚI BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIII VÀ HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2011-2016

HỎI - ĐÁP VỀ CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIII

LTS: Nhằm cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII vào ngày 22-5-2011 sắp tới, kể từ số báo này, Báo Cần Thơ xin giới thiệu Tài liệu hỏi - đáp về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII do Ủy ban Bầu cử TP Cần Thơ ấn hành.

Hỏi: Bầu cử là gì? Cử tri là gì?

Đáp:

Bầu là chọn để giao cho đảm nhận một chức vụ hoặc hưởng một vinh dự nào đó bằng cách bỏ phiếu hay biểu quyết; cử là lựa chọn ra để chính thức giao cho giữ một trách nhiệm hoặc gánh vác một công việc gì đó.

Bầu cử là cách thức mà thông qua đó nhân dân thực hiện quyền dân chủ của mình, nhân dân thành lập ra cơ quan đại diện nhân dân, bầu ra đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình vào cơ quan đại diện nhân dân, tham gia thực hiện quyền lực nhà nước.

Cử tri là người được ghi tên trong danh sách cử tri; có quyền bỏ phiếu bầu đại biểu của mình trong cuộc bầu cử của các cơ quan quyền lực Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Hỏi: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII diễn ra vào thời gian nào? Có ý nghĩa và tầm quan trọng ra sao?

Đáp:

Ngày 21-01-2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1018 NQ/UBTVQH12 ấn định ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 vào ngày Chủ nhật, 22 tháng 5 năm 2011. Đây là lần đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tổ chức trong cùng một ngày.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII diễn ra trong thời điểm kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng vừa kết thúc thắng lợi. Đây là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng; được tổ chức trong thời điểm có nhiều thuận lợi, cả nước đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và thành phố Cần Thơ bước vào năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015.

Cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2011.

Với ý nghĩa quan trọng đó, cuộc bầu cử phải đạt yêu cầu chung là: phải xem cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII là nhiệm vụ quan trọng của năm 2011; khi tiến hành cuộc bầu cử phải bảo đảm tính dân chủ, đúng pháp luật, tạo không khí ngày bầu cử là ngày hội lớn của toàn dân; làm cho mọi cử tri nắm vững quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử và nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Từ đó, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết