10/11/2020 - 09:07

Học sinh sáng tạo “Máy lấy dung dịch rửa tay không tiếp xúc” 

“Máy lấy dung dịch rửa tay không tiếp xúc” của em Bùi Kim Lợi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Trung An, huyện Cờ Đỏ, vừa đoạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng TP Cần Thơ lần thứ 9, năm học 2019-2020.

 “Máy lấy dung dịch rửa tay không tiếp xúc”.

Ðây là sáng tạo của em Bùi Kim Lợi với sự hướng dẫn của cô Trương Thị Ngọc Ðẹp, giáo viên dạy môn Ngữ văn của Trường THCS Trung An. Ý tưởng thực hiện sản phẩm xuất phát từ việc dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lây truyền do tiếp xúc với mầm bệnh, vì vậy "Máy lấy dung dịch rửa tay không tiếp xúc" là một giải pháp hiệu quả, góp phần phòng, chống dịch bệnh lây lan. Kim Lợi cho biết: "Thông thường, mọi người muốn lấy dung dịch rửa tay phải chạm trực tiếp vào chai chứa dung dịch. Ðiều này tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh, nhất là khi chai chứa dung dịch rửa tay đặt ở nơi đông người, khu vực công cộng. Chiếc máy trên giúp mọi người hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan bệnh".

Sáng tạo của Kim Lợi có kiểu dáng thuận lợi nhất cho người cần lấy dung dịch rửa tay, được thiết kế gọn nhẹ, đồng bộ vật liệu PVC để chứa đựng linh kiện điện tử, tăng độ bền của vỏ máy. Máy sử dụng nguồn điện 6V đến 12V từ sự biến đổi điện thế hoặc sử dụng nguồn pin phù hợp, thuận tiện bố trí ở nhiều nơi. Nguyên vật liệu để làm ra sản phẩm không quá khó tìm vì phổ biến trên thị trường. Chẳng hạn, ống nhựa PVC 49, các co, nắp PVC 49 (dùng bó gọn máy bơm mini, mô đun mạch hẹn trễ…); ống dẫn hệ thống phun sương (dùng làm hệ thống ống dẫn cho máy bơm hút dung dịch, béc phun sương to và bằng nhựa giúp đầu phun được mịn và đều hơn, có thể điều chỉnh phun sương hoặc phun tia tùy loại dung dịch hay gel rửa tay); dụng cụ hỗ trợ (đầu khò gas, lon gas mini, cưa, khoan máy cầm tay…). Ðể tiết kiệm chi phí, tác giả đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở gia đình như thùng sơn bê, ống truyền dịch y tế và các phương tiện hỗ trợ sẵn có ở gia đình để chế tạo. 

Ðể lấy dung dịch rửa tay mà không cần tiếp xúc với chai đựng dung dịch, Kim Lợi sử dụng các linh kiện điện tử được thiết kế theo hướng cảm biến vật cản, mô đun ngắt mở nguồn điện hẹn thời gian và bộ nguồn biến đổi dòng điện từ 220V về mức 6V đến 12V hoặc sử dụng bộ nguồn pin 6V đến 12V. Tận dụng các vật liệu phổ biến trên thị trường để thiết kế đồng bộ vật liệu. Quá trình lấy dịch rửa tay chỉ cần đưa tay làm vật cản tại vị trí mắt hồng ngoại của cảm biến, tại đây cũng được bố trí vòi phun dung dịch rửa tay. Kim Lợi cho biết, quá trình chế tạo máy gặp không ít khó khăn vì mạch điện trục trặc, dung dịch không chảy hoặc chảy với lượng không phù hợp… Những lúc này, em hỏi thêm thầy cô bộ môn Vật lý, Hóa học… để chỉ ra nhược điểm và cách khắc phục. "Từ kiến thức các môn học trên lớp, em tìm hiểu thêm trên mạng internet; cộng với hỗ trợ của thầy cô; nhất là cô hướng dẫn trực tiếp, nhờ vậy sản phẩm mới thành công", Kim Lợi bộc bạch. Cô Trương Thị Ngọc Ðẹp cho biết thêm: Cô trò nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Ban giám hiệu và các thầy cô trong trường. Hiện tại sản phẩm đang được tiếp tục cải tiến, khắc phục một số nhược điểm để tham dự cuộc thi cấp toàn quốc".

Theo đánh giá của Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng TP Cần Thơ lần thứ 9 năm học 2019-2020, phần lớn các ý tưởng sáng tạo ngày càng mang tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường, xuất phát từ thực tiễn sản xuất và đời sống. Ðặc biệt, có nhiều sản phẩm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại trường học, như: "Robot hỗ trợ phòng dịch"; "Máy lấy dung dịch rửa tay không tiếp xúc"; "Buồng khử trùng tự động"...  Trong đó, "Máy lấy dung dịch rửa tay không tiếp xúc" có khả năng áp dụng vào thực tiễn tốt tại nơi công cộng, giúp cộng đồng an tâm và an toàn hơn. Máy còn có thể bố trí tại các trường học, nhằm hạn chế lây lan các bệnh truyền nhiễm…

Hiện nay "Máy lấy dung dịch rửa tay không tiếp xúc" được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Cờ Ðỏ chọn trưng bày, phục vụ tại một số sự kiện của địa phương. Sản phẩm cũng đã được chọn tham dự cuộc thi cấp toàn quốc. Em Bùi Kim Lợi tâm tình: Năm nay em học lớp 10 tại Trường THPT Trung An, bên cạnh cố gắng học tốt, em sẽ tiếp tục cùng với các bạn có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học thực hiện đề tài liên quan đến môi trường, sức khỏe con người.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết