22/01/2024 - 11:05

Học sinh Cần Thơ chinh phục đấu trường Toán trí tuệ quốc tế 

Vượt qua nhiều thí sinh đến từ nhiều quốc gia, đội tuyển Toán trí tuệ GeniusKid Việt Nam đã đạt giải cao tại Cuộc thi Bàn tính và Toán số học liên Thái Bình Dương (cuộc thi) lần thứ 21. Ðặc biệt, có 2 học sinh ở TP Cần Thơ đạt giải Quán quân và Á quân 2. Ðây là kết quả từ sự chăm bồi của cha mẹ, thầy cô giáo; cũng như nỗ lực học tập, rèn luyện của học sinh.

Đại biểu và hai em Bùi Thảo Tiên, Nguyễn Châu Bảo Ngọc tại lễ vinh danh thí sinh đạt thành tích trong cuộc thi. 

Cuộc thi lần 21 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị CIDCO, TP Mumbai, Ấn Ðộ vào ngày 28-12-2023, với sự tham gia tranh tài của gần 500 thí sinh đến từ Mỹ, Anh, Việt Nam, Ðài Loan, Nam Phi, Hàn Quốc, Iraq, Iran, Palestine, Jordan, Nga, Ấn Ðộ, Malaysia… Ðoàn thí sinh Việt Nam có 3 đại diện, trong đó có 2 thí sinh TP Cần Thơ. Mỗi thí sinh thi 8 bài tính xoay quanh: cộng, trừ, nhân, chia đạt chính xác và nhanh nhất trong khoảng thời gian cho phép. Kết quả, group D có em Bùi Thảo Tiên, học sinh lớp 7A5, Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm (quận Ninh Kiều) đạt Quán quân; group B có em Nguyễn Châu Bảo Ngọc, học sinh lớp 4.1, Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Ninh Kiều) đạt Á quân 2. Cả hai em đều là học viên Trung tâm GeniusKid Cần Thơ.

Nhớ lại cuộc thi, em Bùi Thảo Tiên kể: “Khó nhất là phần thi đầu tiên, phần thi 3 phút cộng trừ 4 chữ số, vì phần này muốn nhanh thì phải ảo tính. Em cố gắng tập trung tối đa và nhớ chính xác những con số mà mình tính”. Mặc dù đã tham gia thi nhiều lần nhưng Thảo Tiên vẫn hồi hộp và em khắc phục bằng cách tập trung tính đi tính lại bài toán nhiều lần đến khi có kết quả đúng nhất. “Thông thường trước khi bắt đầu vào bài thi, thí sinh có 1 phút khơi dậy tiềm năng, lúc đó bản thân em tập trung nhớ lại công thức và bài thi. Sau tiếng còi hiệu lệnh vang lên, em bắt đầu tập trung tối đa làm bài, không còn cảm giác hồi hộp nữa”, Thảo Tiên chia sẻ.

Khi được vinh danh tại đấu trường Toán trí tuệ quốc tế, Thảo Tiên rất vui. Em cho biết đã dành rất nhiều thời gian luyện tập môn học này. Cụ thể, mỗi ngày Thảo Tiên đã dành khoảng 2 hoặc 3 tiếng để rèn luyện khả năng tính toán tập trung; rèn luyện bàn tính, ảo tính. Nếu bài nào không hiểu, em hỏi ba mẹ, thầy cô. Thói quen học tập này được Tiên duy trì trong 8 năm học Toán trí tuệ tại Trung tâm GeniusKid Cần Thơ. Em còn là học sinh xuất sắc từ cấp tiểu học đến nay. Thảo Tiên bộc bạch: “Học Toán trí tuệ giúp em tăng sự tập trung, khả năng ghi nhớ, tính toán nhanh; hỗ trợ các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh... Em rất biết ơn cha mẹ, thầy cô chăm sóc, giảng dạy; sự quan tâm, vinh danh thành tích khen thưởng từ các cô chú lãnh đạo. Ðây là động lực lớn để em tiếp tục cố gắng bứt phá giới hạn của bản thân, đạt giải cao trong cuộc thi năm 2024”.

Chị Trần Lê Phương Thảo, mẹ của Thảo Tiên, cho biết gia đình không đặt nặng vấn đề đạt hay không đạt giải thưởng, mà hy vọng con được trải nghiệm, tiếp xúc với bạn bè thế giới. Thông qua cuộc thi, Thảo Tiên được đi nhiều nơi, học hỏi, rèn luyện nhiều hơn về thế giới xung quanh. Thảo Tiên có ý thức tự học cao nên gia đình chủ yếu động viên, hỗ trợ, định hướng học tập. Gia đình luôn xác định hình thành cho Thảo Tiên quan niệm: học cho bản thân.

Tương tự, chị Châu Thủy Ngân, mẹ của em Nguyễn Châu Bảo Ngọc đạt Á quân 2 tại cuộc thi, cho biết Bảo Ngọc tự học, tự lập. Cuộc thi ở Ấn Ðộ vừa qua, Bảo Ngọc đi cùng với các thầy cô trong đoàn, không có gia đình theo. Cô giáo đã kết nối trực tiếp về cuộc thi, nên khi tên Bảo Ngọc được xướng danh, gia đình rất hạnh phúc. “Tôi biết ơn các thầy cô đã chăm sóc, dạy dỗ Bảo Ngọc. Gia đình cũng luôn luôn tạo điều kiện cho con tham gia học Toán trí tuệ; đưa đón đầy đủ buổi học. Toán trí tuệ là môn học hay, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy tính toán nhanh nhạy chính xác; tạo nền tảng hỗ trợ học tốt các môn khác”, chị Ngân nói thêm. Em Nguyễn Châu Bảo Ngọc vui vẻ nói: “Em rất vui và sẽ nỗ lực học tập, đặt mục tiêu đạt quán quân cho lần thi tới”.

* * *

Ðược thành lập năm 2012, Trung tâm Toán trí tuệ GeniusKid Cần Thơ là cơ sở dạy Toán trí tuệ đầu tiên ở ÐBSCL. Chương trình của GeniusKid Cần Thơ được xây dựng theo chuẩn quốc tế. Ðến năm 2017, Geniuskid được xét duyệt vào Hiệp hội Bàn tính và Toán số học Liên Thái Bình Dương (PAMA). Theo ông Nguyễn Phương Quang, Tổng Giám đốc Hệ thống Toán trí tuệ GeniusKid, qua 4 lần tham dự cuộc thi tại Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn độ, mỗi năm thành tích của thí sinh Việt Nam luôn thăng hạng; đặc biệt năm nay, đoàn Việt Nam có 3 thí sinh đạt giải. Ông Nguyễn Phương Quang cho biết trung tâm chuẩn bị khá lâu từ việc tuyển chọn, đào tạo và chú trọng huấn luyện tất cả kỹ năng cho học sinh tham gia cuộc thi tốt nhất. Ðồng thời, trung tâm tạo mọi điều kiện để học sinh có tâm và thế tốt nhất cho cuộc thi năm 2024 tại Iran.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế là niềm vui không chỉ của riêng các em, mà còn là niềm hãnh diện, tự hào của gia đình, nhà trường cũng như những người quan tâm đến giáo dục và đào tạo. Năm nay, bên cạnh những thành tích mà học sinh Cần Thơ đạt được tại kỳ thi học sinh giỏi THPT các môn học, các cuộc thi Robotics quốc tế, khu vực... còn có Cuộc thi Bàn tính và Toán số học liên Thái Bình Dương. Ông Nguyễn Phúc Tăng đề nghị: Ngành Giáo dục quận Ninh Kiều, cùng các trường phổ thông tiếp tục phát huy thành tích đạt được; phối hợp tốt với các lực lượng xã hội, cha mẹ học sinh quan tâm, phát hiện, ươm mầm, chăm bồi cho thế hệ trẻ có một môi trường học tập an toàn, hạnh phúc, vui vẻ và không ngừng phát triển; để giáo dục và đào tạo thành phố xứng tầm với vị trí là trung tâm, động lực cho sự phát triển của vùng ÐBSCL.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết