30/01/2012 - 21:52

Học phí vẫn là nỗi lo !

Đây là năm thứ hai, ngành giáo dục TP Cần Thơ thực hiện mức thu học phí mới theo Nghị quyết số 08/ 2010/ NQ- HĐND ngày 25-6-2010. Nếu tính theo thời giá hiện nay, mức học phí mới không cao nhưng ở nhiều trường tình hình thu học phí vẫn rất khó khăn...

Trước tiên phải khẳng định rằng, mức học phí đang áp dụng ở các trường trên địa bàn TP Cần Thơ hiện nay là không cao so với thời giá. So với mức thu cũ đã được áp dụng từ những năm 1990, mức học phí mới tăng đều ở các bậc học. Mức tăng cụ thể còn tùy thuộc vào địa bàn dân cư và loại hình trường trọng điểm hay trường bình thường... Chẳng hạn, trường mầm non trọng điểm tại các quận có mức thu học phí là 130.000 đồng/ tháng; trong khi đó, trường mầm non trọng điểm tại các huyện là 65.000 đồng/ tháng. Trường mầm non bình thường ở các huyện thu mỗi tháng 30.000 đồng, còn ở quận mức thu là 65.000 đồng/ tháng. Đây là mức chênh lệch phù hợp với điều kiện kinh tế của từng khu vực. Ông Nguyễn Văn Hải, nhà ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Vợ chồng tôi đều đi làm, mức thu nhập khá, có 1 con gái đang học mầm non nên đầu năm học chúng tôi đóng các khoản thu ngay mà không gặp nhiều khó khăn. Theo tôi, mức học phí này cũng phù hợp so với thời giá hiện nay”.

Các trường ở trung tâm quận, huyện vùng ven, nơi có mức sống khá, việc thu học phí cũng không quá khó khăn. Chẳng hạn, tại Trường Tiểu học Thị trấn Thới Lai 1, huyện Thới Lai, hầu hết các khoản thu đã được phụ huynh đóng vào đầu năm học. Cô Lê Thị Bé, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Thới Lai 1, cho biết: “Trường làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên hầu như tất cả phụ huynh đều đóng các khoản thu ngay đầu năm học”. Cùng với việc công khai các khoản thu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giải thích, một số trường còn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác đánh giá học sinh, phân loại học sinh cần miễn, giảm để báo cho Ban Giám hiệu xem xét. Ông Lê Hoàng Thông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, quận Ô Môn, nói: “Đến thời điểm này, trường đã thu được hơn 72% học sinh trong trường, còn lại hầu như các em đều thuộc diện miễn, giảm...”.

Thế nhưng, với nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thì các khoản thu đầu năm học quả là gánh nặng. Cô Nguyễn Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Nhiều gia đình rất khó khăn nhưng lại không nằm trong diện nghèo, cận nghèo nên cũng không thể có tiền để đóng cho trường. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, trường chỉ thu được 31/206 cháu”. Còn cô Phạm Thị Như Xuân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Thuận, huyện Thới Lai thì phấn khởi hơn vì công tác thu học phí năm nay của trường khá hơn những năm trước. Cô Xuân nói: “Đến nay, toàn trường thu được khoảng trên 40%- khá hơn năm trước rất nhiều. Tỷ lệ thu tăng là do trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chăm sóc các cháu rất tốt”.

Nhiều trường mặc dù đến thời điểm này thu rất thấp nhưng không dám “ép” học sinh đóng các khoản thu vì sợ học sinh nghỉ học. Thầy Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lộc, quận Thốt Nốt, cho biết: “Năm nay, tỷ lệ thu của trường tăng lên gấp đôi so với năm trước, nhưng cũng chỉ đạt khoảng 20%”. Thầy Đoàn Tiến Nghĩa, Hiệu trưởng Trường THPT Trung An, huyện Cờ Đỏ, cũng cho biết: “Đến thời điểm này, trường chỉ thu được khoảng trên 20% trong tổng số học sinh. Do nhiều phụ huynh không có nguồn thu nhập ổn định nên trường rất khó thu. Học sinh ở tuổi THPT cũng khá nhạy cảm. Nếu trường cứ yêu cầu đóng tiền, các em tự ái sẽ bỏ học, gánh nặng phổ cập lại càng tăng thêm”.

Thực tế phải thừa nhận rằng khung học phí mới ban hành theo Nghị quyết số 08/ 2010/ NQ- HĐND của HĐND TP Cần Thơ, không phải là quá cao. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế hiện nay, nhiều phụ huynh, học sinh gặp khó khi đóng các khoản thu cho trường. Vì vậy, phải chăng ngành giáo dục thành phố cần kết hợp chặt chẽ hơn nữa với địa phương, Hội Khuyến học để có những giải pháp linh hoạt cho từng đối tượng học sinh cụ thể nhằm hỗ trợ các em.

HÀ THANH

Chia sẻ bài viết