04/06/2021 - 23:27

Hoạt động của Ban Pháp chế HÐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021

(Tiếp theo kỳ trước)

Giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HÐND thành phố, quyết định của UBND thành phố:

Ban Pháp chế chủ động nắm tình hình tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp của HÐND thành phố, tất cả các nghị quyết của HÐND thành phố đều được UBND thành phố cụ thể hóa theo đúng quy định. Ban Pháp chế tổ chức giám sát hoặc tham gia cùng thường trực HÐND và các ban của HÐND thành phố giám sát việc tổ chức thực hiện một số nghị quyết của HÐND thành phố để đánh giá tình hình, tiến độ, kết quả triển khai thực hiện.

Nổi bật là Nghị quyết số 05/2018/NQ-HÐND của HÐND thành phố về việc quy định số lượng, chức danh, chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn, ấp, khu vực; Nghị quyết số 17/2014/NQ-HÐND của HÐND thành phố về chính sách thu hút, hỗ trợ, khuyến khích nguồn nhân lực của thành phố, giai đoạn 2015-2020; Nghị quyết số 50/NQ-HÐND của HÐND thành phố về tổ chức thực hiện Ðề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 10/2016/NQ-HÐND của HÐND thành phố về việc trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho lực lượng dân phòng trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2017-2020,… Ban Pháp chế có ý kiến đến UBND thành phố và các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HÐND thành phố.

Ban Pháp chế cũng thường xuyên theo dõi việc ban hành quyết định của UBND thành phố liên quan đến việc thi hành Hiến pháp và pháp luật, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành chính ở địa phương theo sự phân công của thường trực HÐND thành phố. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Ban đã tiếp nhận, giám sát được 108 văn bản quy phạm pháp luật do UBND thành phố ban hành. Ðến nay chưa phát hiện văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của HÐND thành phố.

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết