30/11/2017 - 15:35

Hoàng tử Saudi Arabia chi 1 tỉ USD để được trả tự do 

Một quan chức cấp cao của Saudi Arabia hôm 29-11 cho biết, Hoàng tử Miteb bin Abdullah (ảnh) đã được trả tự do sau khi đạt một thỏa thuận trị giá hơn 1 tỉ USD với chính quyền hoàng gia nước này.

Ảnh: BBC

“Số tiền thỏa thuận không được tiết lộ nhưng được cho là hơn 1 tỉ USD, đồng nghĩa với việc ông ấy đã thừa nhận liên quan đến tham nhũng” – quan chức trên nói với hãng tin Reuters. Trong các thông điệp được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội trước đó, các thành viên Hoàng gia Saudi Arabia và những người quen của Miteb tiết lộ ông này hiện có mặt ở nhà riêng tại Thủ đô Riyadh. Song, không ai đề cập tới việc ông được trả tự do như thế nào.

Hôm 4-11 vừa qua, giới chức Saudi Arabia đã thông báo bắt giữ ít nhất 11 thành viên hoàng gia cùng với 4 bộ trưởng, hàng chục cựu quan chức và nhiều doanh nhân trong một chiến dịch chống tham nhũng. Mục tiêu chính của chiến dịch là nhằm thu hồi hàng trăm tỉ USD, đồng thời nó được xem như là một nỗ lực của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm củng cố quyền kiểm soát của mình đối với các cơ quan an ninh.

Theo Reuters, chính quyền Saudi Arabia đã đưa ra thỏa thuận với một số người bị giam giữ, trong đó yêu cầu họ chuyển giao tài sản và tiền mặt để đổi lấy sự tự do. Trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo New York (Mỹ) hồi tuần rồi, Thái tử Mohammed nói rằng phần đông trong số khoảng 200 doanh nhân và quan chức bị bắt trong cuộc chiến chống tham nhũng đều đồng ý với cách giải quyết trên. Được biết, ngoài ông Miteb, ít nhất 3 người khác bị buộc tội tham nhũng cũng đã hoàn thành thỏa thuận giải quyết. Cơ quan công tố Saudi Arabia cũng quyết định thả một số cá nhân và truy tố ít nhất 5 người khác.

Hoàng tử Miteb là con cưng của cố Quốc vương Abdullah và từng được xem là ứng viên sáng giá kế vị ngai vàng trước khi Hoàng tử Mohammed bất ngờ nổi lên và trở thành thái tử từ tháng 6 năm nay. Trước khi bị bắt, ông là Bộ trưởng Vệ binh quốc gia Saudi Arabia. Chiến dịch bắt giữ ông Miteb được đưa sau khi một chiến dịch tương tự được triển khai hồi tháng 6 nhằm loại bỏ Thái tử Mohammed bin Nayef, người bị cáo buộc nghiện ma túy.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết