04/07/2010 - 07:51

Trong tháng 7-2010

Hoàn thành tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010

Bộ Nội vụ cho biết: trước ngày 31-7, các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thành tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách hành chính (CCHC) quý III năm nay.

Cùng với đó, các bộ ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tiếp tục rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, trong quý II vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hoàn thành giai đoạn 2 Đề án 30 về rà soát TTHC, đồng thời công bố phương án đơn giản hóa và trình Chính phủ thông qua.

Các địa phương đã chú trọng nâng cao chất lượng bộ phận một cửa và nhân rộng mô hình một cửa liên thông, liên thông hiện đại.Vĩnh Long thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông ở 5/14 xã, thị trấn của huyện Trà Ôn. Gia Lai thực hiện cơ chế một cửa liên thông trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, lao động và thương binh xã hội tại thị xã Ayun Pa, huyện Đắc Đoa. Bắc Ninh tiếp tục nhân rộng mô hình một cửa liên thông hiện đại tại các huyện Lương Tài, Thuận Thành. Hệ thống một cửa điện tử của thành phố Hồ Chí Minh hiện có 4 sở ngành và 19 quận, huyện tham gia cung cấp thông tin tình trạng giải quyết hồ sơ cho công dân. Lai Châu đã tổ chức điều tra độc lập lấy ý kiến cán bộ, công chức để đánh giá thực trạng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các cơ quan hành chính nhà nước; khảo sát nhu cầu tập huấn nghiệp vụ CCHC của cán bộ và công chức làm công tác CCHC.

Nhiều địa phương đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 và ISO 9001: 2008 vào hoạt động quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Đà Nẵng đã nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ hành chính công bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý. 14 đơn vị trên địa bàn thành phố đã thực hiện giao dịch hành chính với tổ chức, công dân theo hình thức trực tuyến với 27 đầu công việc. 100% xã phường đã được cài đặt và ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Toàn bộ thông tin tình hình tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thành phố công khai tại địa chỉ http://motcua.danang.gov.vn, giúp cho người dân có thể dễ dàng tra cứu TTHC và tình trạng giải quyết hồ sơ của mình.

CHU THANH VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết