04/01/2011 - 21:51

Hoa kiểng Tết sẽ hút hàng ?

Chú Nguyễn Văn Phi (khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đang chăm sóc vườn hoa, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp tới. Ảnh: TUYẾT TRINH

Khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Mão, các nhà vườn trồng hoa kiểng tại TP Cần Thơ đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị hoa kiểng cho thị trường Tết. Năm nay, dự đoán lượng hoa, kiểng của các nhà vườn tại thành phố cung ra thị trường ngay dịp Tết sẽ không nhiều bằng năm trước, do sản xuất gặp khó vì thời tiết không thuận lợi và chi phí sản xuất tăng cao. Nguồn cung giảm, nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng ở TP Cần Thơ kỳ vọng sẽ có một mùa hoa kiểng Tết trúng giá.

Hoa kiểng tại TP Cần Thơ được tập trung sản xuất nhiều tại các phường An Bình (quận Ninh Kiều), phường Long Hòa và Long Tuyền (quận Bình Thủy)... Vào thời điểm này, các nhà vườn tập trung nguồn lực, đầu tư chăm sóc để có thể tạo ra những chậu hoa thật đẹp cho thị trường Tết. Tuy nhiên, do thời tiết có những diễn biến bất thường, dù nỗ lực chăm sóc, nhưng nhiều chậu hoa kiểng vẫn không phát triển tốt, thậm chí bị chết rũ, trổ bông sớm hoặc đang có biểu hiện trổ bông trễ Tết. Ông Phạm Văn Sỹ, ở tổ 3, khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Cùng với các loại vạn thọ, mai dạ thảo và cây trạng nguyên, tôi trồng khoảng 500 chậu cúc các loại nhưng đến thời điểm này đã có 250 chậu bị hư, nhiều nhất là cúc Đài Loan, cúc Tiger, cúc mâm xôi... Cây chậm phát triển, tưới thúc phân, cây cũng không lớn mà sau đó bị chết rũ”.

Theo ông Phạm Văn Bình, ở khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy: “Thời tiết năm nay gây nhiều tác động tiêu cực đến sản xuất hoa kiểng. Mưa muộn và mưa trái mùa đã gây thiệt hại rất nhiều cho bà con trồng hoa kiểng”.

Nhiều hộ trồng hoa kiểng ở TP Cần Thơ cũng lo ngại về thị trường tiêu thụ không khả quan. Chị Lê Thị Huyên, ở khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, cho biết: “Năm rồi tôi trồng 1.000 chậu vạn thọ và cúc các loại nhưng bị dội chợ, năm nay chi phí sản xuất tăng cao, lại sợ đầu ra không tốt, gia đình tôi quyết định chỉ trồng 500 chậu vạn thọ, cúc Đài Loan. Nhiều hộ dân trồng hoa kiểng cũng đã giảm lượng hoa kiểng so với năm trước”.

Thời gian qua, nhiều nhà vườn sản xuất hoa kiểng tại thành phố đã bỏ nghề do diện tích đất trồng hoa kiểng nằm trong vùng quy hoạch. Trên địa bàn các phường An Bình, Long Tuyền và Long Hòa chỉ còn khoảng vài trăm hộ sản xuất hoa kiểng. Phường có nhiều hộ sản xuất hoa kiểng là Long Tuyền, với khoảng 200 hộ. Các hộ dân phải sản xuất hoa kiểng trên diện tích đất khá hẹp, phải tận dụng mọi khoảng đất trống và sân trước nhà.

“Bây giờ, thứ gì cũng lên giá. So với năm trước, bội đan bằng tre: 1.200 đồng/cái, tăng 300 đồng/cái; bọc nylon 35.000-40.000 đồng/kg, giờ tăng lên khoảng 50.000 đồng/kg, phân bón tăng lên gần gấp đôi... nhà vườn rất mong tới đây hoa kiểng sẽ bán được giá cao để bù lại các chi phí đầu vào đã tăng mạnh”- chú Đỗ Văn Đảnh trồng hoa kiểng lâu năm ở khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ tâm sự. Anh Phan Thanh Nghĩa trồng hoa kiểng trên 10 năm ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy cho biết, gia đình anh đã trồng hơn 2.000 chậu hoa để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2011, gồm các loại: vạn thọ, cúc mâm xôi, hoa hướng dương... chi phí đầu tư cho hoa kiểng năm nay tăng 20-30% so với năm trước. Anh Nghĩa cho rằng: nhà vườn trông chờ vào giá bán hoa kiểng, có tăng tương xứng theo các chi phí đầu vào thì mới có lời”.

Sản xuất hoa kiểng tại TP Cần Thơ chưa mang tính chuyên nghiệp và chưa tìm được hướng đi riêng để có thể đủ sức cạnh tranh với các làng nghề hoa kiểng lớn ở các địa phương khác trong vùng ĐBSCL (như: Sa Đéc - Đồng Tháp, Cái Mơn -Bến Tre). Phần lớn các nhà vườn tại Cần Thơ trồng hoa kiểng theo thời vụ Tết. Đây là vấn đề đặt ra đối với ngành chức năng về việc phải có quy hoạch, hỗ trợ nông dân kỹ thuật, giống... để xây dựng vùng chuyên canh trồng hoa cho thành phố. Dù mùa hoa Tết năm nay bà con gặp nhiều khó khăn, nhưng các nhà vườn vẫn hào hứng chăm bón cho từng chậu và tin tưởng sẽ có mùa hoa kiểng xuân Tân Mão bội thu...

KHÁNH TRUNG -TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết