19/01/2021 - 09:15

Hỗ trợ hợp tác xã tiếp cận các nguồn lực đầu tư 

TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều chương trình, dự án thúc đẩy đổi mới công nghệ, kết hợp hỗ trợ vay vốn tín dụng đối với các loại hình kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX). Song, muốn đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, các HTX rất cần trợ lực của ngành chức năng trong tiếp cận các chính sách ưu đãi về vốn, để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và nâng cao đời sống của thành viên HTX.

HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa, huyện Phong Ðiền, giới thiệu sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo tại Hội chợ Quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế hợp tác, HTX Coop-Expo 2020.

Ông Nguyễn Ðức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Xác định vốn là một nguồn lực cơ bản cho sự phát triển của HTX, Liên minh HTX phối hợp cùng với các ngành hữu quan thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ HTX tiếp cận các chính sách ưu đãi về vốn, ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, xây dựng logo thương hiệu, sản xuất gắn với chuỗi giá trị hàng hóa, nông sản chủ lực của các địa phương… Năm qua, Liên minh HTX thành phố đã phối hợp với một số ngân hàng thương mại làm việc với 18 HTX có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, Liên minh HTX  thành phố còn đề nghị Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thuộc Liên minh HTX Việt Nam, tạo điều kiện cho HTX nông nghiệp Hiếu Bình, huyện Vĩnh Thạnh vay vốn ưu đãi từ nguồn quỹ hỗ trợ phát triển, theo dự án của HTX; đồng thời phối hợp với các đơn vị hỗ trợ máy móc, trang thiết bị xây dựng mô hình sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa cho nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Các hoạt động này góp phần nâng chất hoạt động cho các HTX, đưa kinh tế hợp tác phát triển mạnh và bền vững.

Ðáp ứng mục tiêu chuyển từ số lượng sang chất lượng theo định hướng của thành phố, các ngành hữu quan đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ HTX về vốn, nhưng nhiều HTX, nhất là các HTX nông nghiệp có quy mô nhỏ khó tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi này. Nguyên nhân là do HTX không có tài sản thế chấp hoặc sở hữu nhiều thiết bị, máy móc nhưng không bảo đảm tính pháp lý để vay vốn. Mặt khác, các HTX khó huy động vốn trong nội bộ thành viên HTX, chưa xây dựng phương án kinh doanh hay dự án đầu tư khả thi và hiệu quả. Ðiều này, khiến nhiều HTX gặp khó khi triển khai thêm hoạt động dịch vụ, phục vụ sản xuất cho thành viên, chưa thể phát huy hiệu quả hoạt động tối ưu.

Ngoài thành công với mô hình ứng dụng công nghệ cao sản xuất nấm đông trùng hạ thảo dạng tươi và sấy khô, HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa, huyện Phong Ðiền còn sản xuất các loại nước uống được chiết xuất từ nấm đông trùng hạ thảo và đã nhận được tín hiệu tín cực từ thị trường. Anh Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc HTX Giọt Phù Sa, cho biết: Hiện, các loại nước nước uống đông trùng hạ thảo của HTX đang được tiêu thụ rộng rãi tại nhiều nhà hàng, quán ăn trong và ngoài  thành phố. Không chỉ vậy, nhiều đối tác ở các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau… còn đề xuất HTX cung cấp các dòng nước uống nấm đông trùng hạ thảo với số lượng ổn định. Nhưng HTX vẫn chưa thực hiện được, bởi hạn chế về điều kiện sản xuất, sản phẩm có thời hạn bảo quản ngắn nên rất khó vận chuyển đi xa. Theo anh Ðá, muốn đáp ứng được các yêu cầu và đơn đặt hàng lớn của các đối tác, HTX rất cần các giải pháp mạnh mẽ trợ lực về vốn từ các ngành chức năng, giúp HTX có điều kiện đầu tư dây chuyền hiện đại, sản xuất nước uống đông trùng hạ thảo dạng đóng lon, đảm bảo điều kiện bảo quản từ 6 tháng trở lên, nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.

Ðể tháo gỡ rào cản về vốn, đòi hỏi các HTX phải phát huy nội lực, củng cố bộ máy và nhân sự, đảm bảo điều hành các hoạt động của đơn vị đúng quy định, nhất là công tác tài chính và kế toán; chú trọng việc xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, có tính khả thi cao, bảo đảm giải quyết tốt đầu ra cho sản phẩm; đảm bảo sở hữu các tài sản có tính pháp lý cao để tạo cơ sở và niềm tin cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng cho vay vốn....

Theo ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ: Ngoài những nỗ lực của HTX, chính quyền các cấp cần huy động mạnh mẽ các nguồn lực hỗ trợ phát triển  HTX, chú trọng lồng ghép các nguồn vốn của Trung ương, địa phương, tranh thủ các nguồn tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ được Nhà nước cho phép. Các ngành chức năng thành phố cần nghiên cứu kỹ các chủ trương, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước đối với HTX, đề xuất với UBND thành phố về các chính sách về vốn hỗ trợ cho các HTX… Từ đó, tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận được các nguồn lực hỗ trợ đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm hàng hóa, nông sản, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết