18/09/2019 - 21:46

Hiệu quả tích cực từ Chương trình “Tuần khuyến mại” Cần Thơ 

Sau 1 tuần (từ ngày 30-8 đến 5-9-2019) triển khai thực hiện, Chương trình “Tuần khuyến mại” Cần Thơ năm 2019 nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng. Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, chương trình năm nay có 321 doanh nghiệp đăng ký tham gia, tăng 71 doanh nghiệp, tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại hơn 724,5 tỉ đồng, tăng 64,048 tỉ đồng, so với năm 2018... Đây là sự kiện tổ chức hằng năm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

"Sân chơi" cho hàng Việt

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Chương trình "Tuần khuyến mại" Cần Thơ năm 2019  là sự kiện tổ chức hằng năm. Mục đích của chương trình nhằm góp phần bình ổn giá cả, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đây còn là sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp  nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tích cực quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Điều đó cũng để tăng cường vai trò hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước trong các hoạt động thương mại; tạo điều kiện để người tiêu dùng mua sắm được hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của các tầng lớp nhân dân trong thành phố, khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng hành cùng hoạt động du lịch.

Các ngành hàng tham gia chương trình gồm: hàng tiêu dùng, may mặc, thực phẩm chế biến, ô tô, điện máy, điện lạnh, nhà hàng khách sạn, dịch vụ du lịch, đồ dùng học sinh phục vụ khai giảng năm học mới (tập vở, sách, dụng cụ học sinh,...). Cùng đó là các chương trình khuyến mại như: tặng quà, rút thăm trúng thưởng, giảm giá. Tiêu chí dành cho doanh nghiệp tham gia chương trình là hàng hóa, dịch vụ khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại phải đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn đã được đăng ký hoặc thông báo, có xuất xứ rõ ràng, không thuộc danh mục cấm lưu thông, dịch vụ thương mại cấm thực hiện và phải tuân thủ quy định pháp luật... Theo chương trình, các doanh nghiệp tham gia được quyền thực hiện các hình thức khuyến mại hấp dẫn hơn so với các hình thức khuyến mại thông thường, Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định các doanh nghiệp được quyền áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ là 100% khi tham gia chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại), do đó tạo sự phấn khởi, thu hút doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình.

Theo thống kê của Sở Công thương, chương trình năm nay đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hưởng ứng. Cụ thể, so với năm 2018, số lượng doanh nghiệp và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại năm 2019 tăng. Trong đó, có 321 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình (tăng 71 doanh nghiệp), tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại hơn 724,548 tỉ đồng (tăng 64,048 tỉ đồng). Riêng hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại nhân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, lượng khách tăng dao động từ 20-50%, doanh thu tăng từ 30-50% so với ngày bình thường và tăng 5-20% so với cùng kỳ năm trước, tùy theo đơn vị. Trong đó, Co.opmart Cần Thơ đạt doanh thu 2 tỉ đồng/ngày. Tại Siêu thị Big C Cần Thơ, doanh thu bình quân trong kỳ nghỉ lễ vừa qua đạt 2,5-3 tỉ đồng/ngày. Qua đó, thúc đẩy tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ của thành phố tháng 8-2019, ước thực hiện 11.025,2 tỉ đồng tăng 0,18 % so với tháng trước và tăng 12,82% so với cùng kỳ năm trước.

Chung tay hưởng ứng

Trong thời gian diễn ra chương trình, ngoài những đơn vị đăng ký từ trước, Sở Công thương còn tiếp nhận các thông báo thực hiện chương trình khuyến mại của nhiều đơn vị như: Công ty TNHH MTV Co.opmart Cần Thơ, Công ty Cổ phần thương mại Bách hóa xanh, Trung tâm Điều hành bán lẻ Satra Cần Thơ, Công ty Cổ phần thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, Công ty Cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh (nhà sách FAHASA), Công ty TNHH MTV thực phẩm Saigon Co.op, Công ty TNHH Wilmar Marketing CLV, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce… đăng ký tham gia chương trình với trên 1.000 mặt hàng. Thậm chí, sau khi chương trình kết thúc, nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký tham gia vẫn tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mại kéo dài đến giữa tháng 9-2019.

Trong "Tuần Khuyến mại" Cần Thơ 2019, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị đều thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng. Chẳng hạn, Big C Cần Thơ có chương trình "Tự hào Việt Nam" và "Lễ hội vùng - tỉnh Bến Tre tại Big C" được xem là hoạt động thiết thực để hệ thống siêu thị Big C tích cực quảng bá hàng Việt Nam, qua đó góp phần thực hiện tầm nhìn "cam kết đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng sống của người Việt" của Tập đoàn Central Group Việt Nam. Hệ thống siêu thị Co.opmart tại Cần Thơ cũng thực hiện chương trình "Tự hào hàng Việt 2019", áp dụng giảm giá sâu cho hơn 30.000 sản phẩm hàng Việt.

Để hàng Việt trở thành lựa chọn hàng đầu trong hệ thống bán lẻ của mình, Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã có hơn 20 năm kiên trì "nội địa hóa" cơ cấu hàng hóa, đồng thời còn kết hợp các hoạt động quảng bá sinh động và trải nghiệm thiết thực. Saigon Co.op cũng chú trọng tổ chức nhiều chương trình kích cầu nhằm đẩy mạnh hơn nữa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đồng thời tăng cường các chính sách hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tại Việt Nam như: ưu tiên trong chính sách mua hàng, diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mãi cho các doanh nghiệp hàng Việt…

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op cho rằng, thực tế cho thấy hơn 10 năm gắn kết và triển khai trực tiếp Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op bằng việc ưu tiên xuyên suốt dành cho hàng Việt từ chính sách thu mua đến trưng bày quảng bá, duy trì tỉ lệ hàng Việt ổn định hơn 90%. Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, từ tâm lý "sính ngoại" đã dần chuyển sang sử dụng, góp ý và nhiệt tình ủng hộ hàng Việt. Việc thực hiện Cuộc vận động còn tạo nên một diện mạo khác biệt, đẳng cấp hơn cho hàng Việt cả về hình thức lẫn chất lượng và góc độ sáng tạo. Từ đó giúp hàng hóa Việt Nam nhận được những tình cảm tốt đẹp của người tiêu dùng Việt Nam và bạn bè quốc tế, đóng góp quan trọng cho việc thực hiện các chỉ tiêu và duy trì tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết