29/06/2022 - 10:33

Hiệu quả hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực 

Tại TP Cần Thơ, các trường đại học (ÐH), cao đẳng (CÐ) luôn tăng cường hợp tác với nhiều cơ sở giáo dục nước ngoài để xây dựng những chương trình đào tạo (CTÐT) theo chuẩn quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế (CTÐT chất lượng cao), Trường ÐH Cần Thơ (ÐHCT), anh Nguyễn Thanh Ðoàn làm quản trị thương hiệu ngành hàng tivi và loa ở Công ty Ðiện tử Samsung Vina tại TP Hồ Chí Minh. Sau 1 năm làm việc, anh được tín nhiệm, phụ trách ngành hàng Audio. Anh Nguyễn Thanh Ðoàn cho biết kiến thức và kỹ năng từ bậc đại học đã giúp công việc hiện nay của anh thuận lợi: “Làm việc tại công ty đa quốc gia, tiếng Anh rất quan trọng. Tôi có lợi thế nhờ khi học ngành Kinh doanh quốc tế chất lượng cao, hơn 60% các học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh. Trong đó, tiếng Anh chuyên ngành giúp tôi rất nhiều trong giao tiếp, tư vấn và hợp tác với khách hàng”.

Giờ học của sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, do Trường ĐH Nam Cần Thơ hợp tác đào tạo với Trường ĐH Công nghệ Malaysia. 

Từ năm học 2006-2007, Bộ Giáo dục và Ðào tạo chọn Trường ÐHCT là một trong các trường ÐH trên cả nước triển khai thí điểm CTÐT tiên tiến ngành Công nghệ sinh học; năm 2008 mở thêm CTÐT tiên tiến ngành Nuôi trồng thủy sản. Cả 2 CTÐT này được phát triển trên cơ sở áp dụng CTÐT của 2 trường ÐH ở Hoa Kỳ. Sau 3 khóa học, dự án thí điểm kết thúc, trường tiếp tục duy trì 2 ngành đào tạo này. Năm học 2016-2017, trường phối hợp với các trường ÐH nước ngoài triển khai đào tạo chương trình chất lượng cao và nay có 11 ngành đào tạo chất lượng cao thuộc một số lĩnh vực như: kinh tế, kỹ thuật, công nghệ... Bình quân mỗi khóa có khoảng 450 sinh viên theo học. CTÐT từ các trường đối tác nhưng có sự thay đổi phù hợp với sinh viên Việt Nam. Theo PGS.TS Phan Anh Tú, Phó trưởng Khoa Kinh tế, Trường ÐHCT, sinh viên học CTÐT chất lượng cao vừa học chuyên môn, ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học; vừa được đào tạo kỹ năng mềm. GS.TS Vũ Ngọc Út, Phó trưởng Khoa Thủy sản, Trường ÐHCT, cho biết thêm: “Sinh viên học chương trình tiên tiến hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các em được tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu trao đổi sinh viên với các trường nước ngoài, nhất là trong khu vực Ðông Nam Á”.

Thực tế kết quả tuyển sinh những năm qua của Trường ÐHCT cho thấy, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các chương trình trên tăng lên hằng năm. PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ÐHCT, cho biết: “Các chương trình trên có ưu điểm là đào tạo trình độ tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng trong và ngoài nước. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên đều có việc làm tốt, tỷ lệ việc làm ở các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài cao hơn…”.

*

* *

Trong xu thế hội nhập hiện nay, các trường ÐH, CÐ ở TP Cần Thơ tăng cường phối hợp các trường đối tác nước ngoài để đào tạo những ngành nghề chuẩn quốc tế. Trường ÐH Nam Cần Thơ từ năm 2018 đến nay hợp tác với Trường ÐH Công nghệ Malaysia đào tạo ngành Quản trị kinh doanh. Ðến nay đã đào tạo được 4 khóa, có khoảng 110 sinh viên theo học. TS Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Ban hợp tác quốc tế, Trường ÐH Nam Cần Thơ, cho biết: “Ngoài học tiếng Anh, sinh viên được thầy cô cập nhật, bổ sung giảng dạy những kiến thức mới. Sinh viên có những hình thức học tập linh động như báo cáo, trình bày, làm bài tập tiếng Anh. Sinh viên có thể tham gia các chương trình, mô hình kinh tế thực tế để có kiến thức nâng cao cho chương trình học”.

Ở bậc cao đẳng, thực hiện Chiến lược Phát triển Dạy nghề giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ, TP Cần Thơ có 8 trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) giao nhiệm vụ đào tạo các ngành, nghề trọng điểm các cấp. Trong đó, có một số trường được giao đào tạo ngành nghề cấp quốc tế, khu vực ASEAN như: Trường CÐ Nghề Cần Thơ có 5 nghề trọng điểm cấp quốc tế, 3 nghề cấp khu vực ASEAN; Trường CÐ Du lịch Cần Thơ có 5 nghề cấp quốc tế, 2 nghề cấp khu vực ASEAN; Trường CÐ Y tế Cần Thơ có 1 nghề cấp khu vực ASEAN và 4 nghề cấp quốc gia... Riêng Trường CÐ Nghề Cần Thơ từ năm 2018 được Bộ LÐ-TB&XH chọn để đào tạo nghề quốc tế. Trường đã phối hợp với các nước (như Ðức, Hàn Quốc, Úc) đào tạo các nghề: công nghệ ô tô, cơ khí, ứng dụng phần mềm, quản trị mạng. Mỗi lớp có khoảng 35 sinh viên theo học. Ðến nay, đã có 3 lớp ra trường. Học chương trình này, sinh viên được tăng cường học tiếng Anh, trau dồi kỹ năng thực hành và các kỹ năng mềm...

Theo lãnh đạo các trường, 90% sinh viên tốt nghiệp những ngành chất lượng cao, tiên tiến và nghề quốc tế tìm được việc làm đúng chuyên ngành. Một số sinh viên du học nước ngoài ở các trình độ cao hơn. Ths Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường CÐ Nghề Cần Thơ, cho biết trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, đòi hỏi các trường phải nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên tốt nghiệp cần có trình độ chuyên môn tay nghề, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu hội nhập. Ths Phạm Quang Trung nhấn mạnh: “Sắp tới, trường tiếp tục tham mưu UBND thành phố nhân rộng mô hình đào tạo theo chuẩn quốc tế. Cụ thể, hỗ trợ trường đào tạo những ngành nghề đã thí điểm và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng bộ CTÐT. Ðồng thời tham mưu UBND thành phố đề xuất Bộ LÐ-TB&XH cho trường tiếp tục đào tạo những ngành nghề trọng điểm”. Theo PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ÐHCT, nhà trường đang xây dựng chiến lược phát triển đến 2025 và tầm nhìn 2030, trong đó nhấn mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tiếp cận chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội vùng ÐBSCL và cả nước.

Việc mở rộng, hợp tác đào tạo những ngành nghề theo tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Ðồng thời là nhiệm vụ chính trị nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết