18/02/2020 - 10:05

Hiệu quả giảm nghèo ở Trà Vinh 

Là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khó khăn, nhưng bằng quyết tâm cao của các ngành, các cấp..., công tác giảm nghèo ở Trà Vinh đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Điểm sáng Cầu Ngang

Những ngày đầu năm, chúng tôi về xã Kim Hòa - một xã đặc biệt khó khăn của huyện Cầu Ngang, câu chuyện giúp bà con xóa đói giảm nghèo đang lan tỏa từ các cấp chính quyền đến từng hộ dân. Hiệu quả từ việc giảm nhanh số hộ nghèo không chỉ giúp người dân ổn định cuộc sống mà còn tác động tích cực, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm từ xã đến ấp.

Các chương trình hỗ trợ sản xuất đã phát huy hiệu quả giúp nhiều hộ dân ở Trà Vinh thoát nghèo bền vững. Ảnh: Bình Nguyên

Ông Trần Thái Phong, Bí thư Đảng ủy xã Kim Hòa, cho biết: “Toàn xã có 6 ấp với gần 10.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào Khmer chiếm 70%. Qua rà soát hộ nghèo Khmer chiếm 9,45%, do thiếu vốn làm ăn, thiếu phương tiện sản xuất, thiếu lao động, gia đình có người bệnh, neo đơn, không có tay nghề…”.

Theo ông Phong, để giúp bà con thoát nghèo, tiến tới ổn định cuộc sống, năm qua, chính quyền xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 47 hộ với số tiền 1,9 tỉ đồng, nâng tổng số hộ ở xã được vay vốn làm ăn, sản xuất, buôn bán lên khoảng 1.285 hộ, tổng dư nợ hơn 38 tỉ đồng. Xã còn vận dụng chương trình xây dựng nông thôn mới để làm giao thông nông thôn; hỗ trợ người dân nuôi bò sinh sản, nuôi thỏ từ nguồn vốn chương trình 135.

Anh Kim Tuấn Sỹ, ngụ ấp Giữa, tâm sự: “Trước đây, vợ chồng tôi gặp nhiều khó khăn do không nghề, không tư liệu sản xuất. Được địa phương hỗ trợ vốn nuôi bò sinh sản, chỉ khoảng 2 năm đã tích lũy được nguồn vốn và vừa xây nhà mới trị giá 80 triệu đồng, bây giờ đã thoát nghèo”.

Để thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo, giải quyết việc làm, từ đầu năm 2019, Huyện ủy, UBND huyện Cầu Ngang đã chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và giải pháp giảm nghèo. Trong năm qua, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện tiếp tục được đầu tư, tạo thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, người dân được tiếp cận thông tin thị trường, các dịch vụ công, phục vụ đời sống, sản xuất và sinh hoạt.

“Có thể nói, việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo đạt nhiều kết quả đáng kể, góp phần tạo việc làm, ổn định cuộc sống, tăng thu nhập cho người dân. Một số nhu cầu thiết yếu như nhà ở, nước sinh hoạt, khám chữa bệnh, giáo dục, y tế… của người dân cơ bản đã được đáp ứng. Năm 2019, toàn huyện Cầu Ngang giảm nghèo đạt 3,26%, tương đương 1.316 hộ, vượt 96 hộ so với chỉ tiêu. Tới đây, huyện sẽ chủ động phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, khuyến khích và phát huy năng lực của người dân, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống” - ông Trần Quốc Tuấn, Bí thư Huyện ủy Cầu Ngang, nói.

Nhân rộng mô hình giảm nghèo

Đến hết tháng 11-2019, từ các chương trình cho vay, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Trà Vinh đã giải ngân cho 47.505 lượt hộ vay, với tổng số tiền 968 tỉ đồng; trong đó có 3.042 hộ nghèo, 4.864 hộ cận nghèo và 17.087 lượt hộ mới thoát nghèo, vay vốn sản xuất. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội còn thực hiện các chương trình cho vay khác để thúc đẩy giảm nghèo, như: giải quyết cho 613 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn; 2.416 hộ vay giải quyết việc làm; 358 hộ vay xuất khẩu lao động; 764 hộ nghèo vay hỗ trợ nhà ở...

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh, cho biết: “Cùng các chương trình trên, tỉnh còn quan tâm hỗ trợ bảo hiểm y tế. Tính đến cuối tháng 9-2019, đã cấp phát 479.168 thẻ bảo hiểm y tế, với tổng kinh phí 379 tỉ đồng. Đồng thời, Sở cũng hỗ trợ thêm thu nhập hằng tháng cho nhiều hộ với mức 1 triệu đồng/hộ/tháng. Năm qua, các ngành chức năng thực hiện tốt đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn; phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo các xã vùng bãi ngang ven biển; hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài”.

Ông Lê Văn Hẳn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết: Tỉnh đã yêu cầu các huyện hằng năm rà soát hộ dự kiến thoát nghèo, thoát cận nghèo để xác định nguyên nhân nghèo, mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản; rà soát nhu cầu về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm của người còn trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, để có giải pháp hỗ trợ; đề xuất các ngành tập trung nguồn lực giúp bà con thoát nghèo bền vững. Các huyện xem xét phân công cán bộ trong cấp ủy, các hội đoàn thể... phụ trách hỗ trợ các xã thực hiện giảm nghèo; đỡ đầu những hộ được dự kiến thoát nghèo. Các địa phương tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ các hộ đủ điều kiện tham gia dự án phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo. Ngành nông nghiệp và các đơn vị chức năng đánh giá các mô hình giảm nghèo đã triển khai có hiệu quả nhằm nhân rộng để hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo thực hiện.

Nguyên Đạt

Chia sẻ bài viết