24/04/2024 - 09:52

Heo hơi tăng giá nhưng người dân vẫn ngại tái đàn, vì sao? 

Liên tục trong hơn 3 tháng qua, giá heo hơi tại vùng ÐBSCL và nhiều địa phương trong nước có xu hướng phục hồi trở lại. Nếu so với thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024, hiện giá heo hơi đã tăng tổng cộng hơn 10.000 đồng/kg và đang ở mức cao nhất trong hơn 7 tháng qua. Những ngày gần đây, giá heo nơi được nông dân bán cho thương lái ở mức từ 59.000-62.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhiều hộ chăn nuôi đã có thể kiếm lời, không còn bị lỗ vốn như những tháng trước. Tuy nhiên người dân vẫn ngại tái đàn...

Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn TP Cần Thơ quan tâm đầu tư chăn nuôi heo theo mô hình trang trại. Trong ảnh: Chăn nuôi heo tại một hộ dân ở huyện Cờ Đỏ.

Giá heo hơi tăng do nguồn cung tại nhiều địa phương giảm so với các tháng trước vì lượng heo tới lứa xuất bán không nhiều, cũng như do người dân giảm nuôi heo. Thời gian qua, chăn nuôi heo không có lời vì giá heo hơi ở mức thấp, trong khi giá thức ăn gia súc và nhiều chi phí đầu vào ở mức cao nên có nhiều hộ đã nghỉ nuôi heo, nhất là các hộ chăn nuôi heo quy mô nhỏ lẻ. Ngoài ra, nhiều hộ chăn nuôi heo cũng giảm số lượng đàn heo nhằm hạn chế thua lỗ do giá thấp và rủi ro do dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi và bệnh heo tai xanh vẫn còn xuất hiện tại một số nơi trong nước. Gần đây, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại nhiều nơi ở mức cao và có xu hướng tăng cũng tạo điều kiện cho giá heo hơi phục hồi. Đặc biệt, nhiều tiểu thương và doanh nghiệp tăng cường thu mua heo nhằm chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu thị trường dự báo tăng vào dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây. 

Dù heo hơi đã tăng giá so với những tháng trước nhưng nhìn chung vẫn còn thấp so với các năm trước, nhất là trong các năm 2021 và 2022. Do vậy, người chăn nuôi heo kỳ vọng tới đây giá heo hơi tiếp tục khởi sắc, đồng thời giá thức ăn và các chi phí đầu vào phục vụ chăn nuôi heo được kéo giảm trở lại. Trong năm 2021, giá heo hơi có nhiều thời điểm lên đến 80.000-85.000 đồng/kg, còn trong năm 2022, heo hơi cũng từng đạt được mức giá khá cao, từ 65.000-70.000 đồng/kg. Riêng trong năm vừa qua, giá heo hơi cũng từng tăng lên ở mức 61.000-63.000 đồng/kg vào hồi tháng 7-2023, nhưng sau đó giá đã liên lục giảm trở lại. Đến những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giá heo hơi tại nhiều nơi chỉ còn ở mức 48.000-50.000 đồng/kg, theo đó đa phần những hộ chăn nuôi heo theo quy mô nhỏ lẻ đều bị thua lỗ nặng. Riêng một số  doanh nghiệp và hộ dân chăn nuôi heo theo quy mô trang trại có thể hòa vốn hoặc kiếm lời chút ít nhờ chăn nuôi quy mô lớn, tự sản xuất con giống và thức ăn hoặc mua được nguồn thức ăn với giá sỉ. Với giá heo hơi ở mức từ 59.000-62.000 đồng/kg như hiện nay, phần lớn người chăn nuôi heo đều có lời. Song, do chăn nuôi heo còn đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro nên nhiều hộ dân vẫn còn ngán ngại tái đàn heo.

Ông Phạm Mạnh Cương, ngụ Ấp 1, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: “Gần đây, đã có hộ dân tại địa phương bán heo hơi được với giá 60.000 đồng/kg. Với mức giá này, xuất bán mỗi con heo khoảng 100kg, người nuôi có thể kiếm lời khoảng 500.000 đồng, riêng những hộ dân tự sản xuất con giống để nuôi heo thịt có thể kiếm lời 1 triệu đồng mỗi con. Tuy nhiên, sau một thời gian dài chăn nuôi heo bị thua lỗ, đa phần bà con tại địa phương không dám đẩy mạnh phát triển nuôi heo. Hiện gia đình tôi cũng chỉ nuôi heo với số lượng ít, chưa dám tăng đàn vì còn lo giá heo hơi không ổn định và sợ gặp các rủi ro dịch bệnh”. Thực tế cho thấy, có nhiều hộ dân trước đây nuôi heo với số lượng khá lớn và có sẵn chuồng trại nhưng nay vẫn “treo chuồng”, chứ cũng chưa dám nuôi trở lại. Nguyên nhân do lo ngại rủi ro về giá cả và dịch bệnh, cũng như gặp khó về vốn sau thời gian dài chăn nuôi heo bị lỗ vốn. Với tình hình giá thức ăn gia súc và nhiều chi phí đầu vào phục vụ chăn nuôi heo đang ở mức khá cao, người chăn nuôi heo theo quy mô nhỏ vẫn chưa có lời nhiều.

Ông Trần Văn Vững ở ấp Đông Lợi, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Chi phí đầu tư để nuôi heo khá cao và lợi nhuận từ nuôi heo chưa thật sự hấp dẫn nên nhiều hộ dân vẫn chưa dám tái đàn dù đã có sẵn chuồng trại. Hiện giá thành chăn nuôi có tăng so với trước do giá heo giống đã tăng lên ở mức từ 1,2-1,5 triệu đồng/con. Bên cạnh đó, giá nhiều loại thức ăn chăn nuôi cũng tiếp tục ở mức khá cao, với từ 350.000-500.000 đồng/bao, tùy loại. Để nuôi một con heo đạt 100kg, hiện người nuôi phải bỏ ra số tiền từ 5-5,5 triệu đồng trở lên. Trong đó, chi phí tiền thức ăn khoảng 3,3-3,5 triệu đồng và tiền con giống khoảng 1,2-1,5 triệu đồng, chi phí tiền điện, nước và thuốc thú y khoảng 500.000 đồng/con…”.

Phát triển chăn nuôi heo tại các hộ gia đình không chỉ giúp tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình ở nông thôn mà còn góp phần chủ động nguồn cung thịt heo trong nước, bình ổn thị trường và hạn chế việc nhập khẩu heo. Do vậy, ngành chức năng cần quan tâm tháo gỡ các khó khăn cho các hộ chăn nuôi heo, đặc biệt cần có chính sách ưu đãi cho ngành chăn nuôi, hỗ trợ về vốn, về kỹ thuật để chăn nuôi heo đạt hiệu quả và chủ động phòng tránh các loại dịch bệnh. Đồng thời, quan tâm kết nối cung - cầu, hỗ trợ người dân trong liên kết với doanh nghiệp để ổn định giá cả đầu ra sản phẩm. Khuyến khích các doanh nghiệp, tiểu thương và người dân ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng thịt heo nội địa. Đồng thời, quan tâm siết chặt công tác quản lý thị trường để ngăn chặn các loại thịt gia súc gia cầm nhập lậu, từ đó tạo điều kiện cho người chăn nuôi heo trong nước bán được heo với mức giá tốt.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết