01/08/2020 - 07:28

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi mua khẩu trang y tế

Những ngày qua, trước thông tin dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, khẩu trang y tế là mặt hàng được nhiều người “săn lùng”. Lợi dụng điều này, trên các trang mạng xã hội khẩu trang y tế được rao bán tràn lan với nhiều mức giá khác nhau. Trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại, việc đeo khẩu trang đúng cách là một biện pháp phòng ngừa rất đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, sử dụng khẩu trang chất lượng kém, xuất xứ không rõ ràng sẽ là một mối nguy hiểm lớn cho sức khỏe của con người. Bởi nhìn hình thức bề ngoài, các loại khẩu trang y tế khá giống nhau, bằng mắt thường khó phân biệt được đâu là khẩu trang y tế chất lượng, kém chất lượng hay hàng giả.

Theo chia sẻ của một số nhân viên y tế, để phân biệt được đâu là khẩu trang y tế hàng tốt, chất lượng, cách đơn giản nhất là ngâm khẩu trang vào nước. Nếu là khẩu trang y tế thật thì sẽ rất ít nước ngấm vào hoặc có thể không hề bị thấm nước. Còn khẩu trang y tế giả sẽ ngay lập tức ngấm rất nhiều nước và dễ bị xù. Một cách khác, đó là dùng tay xé đôi chiếc khẩu trang, chiếc khẩu trang thật rất khó rách, còn khẩu trang giả có thể xé toạc ra một cách dễ dàng; lớp giấy bên trong dễ thấm nước và bị nhũn.

Theo Bộ Y tế, đeo khẩu trang là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả COVID-19. Tuy nhiên không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế. Người dân khi ra đường có thể mang loại khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn. Các loại khẩu trang này hoàn toàn đáp ứng cho việc phòng ngừa dịch bệnh và có thể thay thế cho loại khẩu trang y tế thông thường. Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông thái, tìm hiểu kỹ thông tin đối với khẩu trang y tế rao bán tràn lan trên mạng xã hội, nên mua khẩu trang tại nhà thuốc để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, với người bình thường không tiếp xúc người nhiễm bệnh, người nghi nhiễm có thể sử dụng khẩu trang vải tại các siêu thị, giảm áp lực nguồn cung cho khẩu trang y tế…

K. PHÚC

Chia sẻ bài viết