26/07/2010 - 16:19

Hậu Giang: Phong trào chăn nuôi gà đã mang lại hiệu quả

Hậu Giang phát triển mạnh chăn nuôi gà theo hướng công nghiệp trong khoảng 3 năm trở lại đây, thời gian đầu chưa quen với kỹ thuật chăn nuôi, nên hiệu quả không cao. Sau vụ gà bị chết hàng loạt do bệnh tụ huyết trùng và dịch tả đầu năm 2009, chăn nuôi gà ở Hậu Giang bị chững lại. Nắm bắt được tình hình trên, Công ty LD TNHH Anova đã tổ chức các buổi hội thảo tập trung vào việc phòng chữa những bệnh thường xảy ra trên gà và cung cấp các tài liệu hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho bà con chăn nuôi.

Sau những buổi hội thảo của Công ty Anova, bà con chăn nuôi gà nơi đây đã phần nào yên tâm để phát triển đàn gà. Gần đây nhất, Công ty Anova tổ chức buổi hội thảo tại H.Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, bà con đến rất đông. Sự vui vẻ, nhộn nhịp của bà con khi đến với hội thảo làm cho không khí hội thảo rất sôi động, nhiều câu hỏi đặt ra cho các cán bộ kỹ thuật của Công ty Anova về các biểu hiện bệnh thường gặp và cách phòng chữa bệnh cho gà.

Gà là con vật quen thuộc với người nông dân, dễ nuôi và có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có. Nhưng trong tình hình dịch bệnh luôn có nguy cơ bùng phát hiện nay, nếu thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật phòng trị bệnh, thì thua lỗ rất dễ xảy ra. Nên sự giúp sức của chính quyền, cán bộ thú y, và các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi rất là quan trọng đối với bà con. Bà con được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà, kiểm soát từ việc lựa chọn nguồn con giống có chất lượng, nắm bắt quy trình chăm sóc, phòng ngừa kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ...thì việc chăn nuôi gà mới mang lại hiệu quả. Chuồng trại sạch sẽ, che chắn gió, biết cách sưởi ấm cho gà, thức ăn cho lượng vừa đủ để gà ăn hết mỗi đợt (đặc tính của gà là thích ăn thức ăn mới, ở dạng viên, mảnh...), tiêm phòng đầy đủ, quan sát thấy gà có biểu hiện khác thường như: thở khò khè, kém ăn, xệ cánh, ủ rủ, phân màu xanh trắng... thì phải cách ly, tìm hiểu nguyên nhân và cho uống thuốc kịp thời.

Các hộ chăn nuôi ở đây hiện có số lượng đàn gà khoảng 500-700 con, nhờ nắm bắt được kỹ thuật, nên tỷ lệ thất thoát trên đàn gà cũng đã giảm đáng kể. Từ đó mang lại thu nhập sau 3 tháng ở mỗi hộ chăn nuôi khoảng 10 triệu đồng. Việc chăn nuôi gà ở Hậu Giang trong những năm gần đây đã có hướng đi đúng, tập trung hơn vào việc chăn nuôi gà ngoài nuôi trồng thủy sản và canh tác góp phần tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Bác sỹ thú y Ngô Văn Chăm hướng dẫn bà con kỹ thuật phòng chữa bệnh cho gà ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Một số bệnh trên gà và thuốc điều trị

 

 

Bệnh

Tên thuốc

Dịch tả

Novadin, Para C

Gum

Novagum + Paraxin + Glucose

Tụ huyết trùng

NovaTrimedo + Bromhexin

Mycoplasma (Khò khè)

NovaLincodox + Bromhexin

Úm gà

NovaNorcovit

Viên rốn

NovaNorcovit

Phân xanh, phân trắng

NovaMetogen

Tiêu ra máu

Nova Coc 2,5%

Xổ lãi

Nova Levasol

 

 

* Ngoài ra, cần liên tục bổ sung NovaVitaplus

Chia sẻ bài viết