04/10/2022 - 08:23

Hành xử côn đồ, trả giá đắt 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Theo đánh giá cơ quan chức năng, phần lớn các vụ án giết người trên địa bàn thành phố thời gian gần đây xuất phát từ nguyên nhân xã hội. Nhiều vụ mâu thuẫn nhỏ, nhưng các đối tượng vẫn liều lĩnh, dùng hung khí tước đoạt mạng sống người khác. Chỉ vì không biết kiềm chế, nông nổi, các đối tượng đã đẩy gia đình và bản thân vào bi kịch.

Nguyễn Tiến Minh tại phiên tòa sơ thẩm.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Tiến Minh, 28 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, 8 năm tù về tội giết người. Bị hại là K, cháu của Minh.

Chiều 13-3-2022, K điều khiển xe máy đến phòng trọ của bà Y (bà nội K) tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều, để xin tiền. Ðến nơi, K thấy bà Y và bà B (em ruột bà Y) đang ăn bánh xèo nên hỏi xin 50.000 đồng, nhưng bà Y không cho. Sau đó, bà Y nghe theo ý kiến em gái nên đưa tiền cho K. Tiếp đến, K lấy bánh xèo ăn thì bị bà B la rầy, xảy ra cự cãi. Lúc này, Minh (con ruột bà B) ở phòng trọ kế bên qua xem thì bị K mắng chửi. Minh và K cùng lấy dao định đánh nhau thì mọi người can ngăn. K ném dao, bỏ đi được một đoạn lại tiếp tục chửi và thách thức Minh, rồi nhặt miếng xi măng ném về phía Minh nhưng không trúng. Minh cầm dao rượt theo. K bỏ chạy đến trước nhà người dân gần đó, lấy cây lau nhà bằng inox đánh trúng Minh. Khi K đánh tiếp thì Minh tránh được và cầm dao đâm K. Mọi người đưa K đi cấp cứu nhưng nạn nhân tử vong trước khi đến bệnh viện. Theo kết luận giám định, K tử vong vì choáng mất máu cấp sau đứt thủng tim, do vật sắc nhọn gây ra. Còn Minh, sau khi gây án, đến công an đầu thú.

Ngày 22-9, vụ án được đưa ra xét xử. Minh trình bày: “Những ngày trong trại giam, bị cáo rất ân hận về chuyện đã qua. Bị cáo không có ý giết bị hại, sự việc xảy ra ngoài ý muốn. Bị cáo xin lỗi người thân, xin hãy tha thứ cho bị cáo”. Chủ tọa phân tích: “Mâu thuẫn là không đáng, bị hại có lỗi khi chửi và xô mẹ bị cáo, lấy cây đánh bị cáo nhưng không đến mức phải dùng dao tấn công lại. Bị cáo có thể chọn phương cách khác để ứng xử phù hợp”. Minh rớt nước mắt, cúi đầu im lặng. Mọi sự giá như bây giờ đều đã muộn màng…

Bà Y, đại diện bên bị hại, khóc suốt phiên tòa. Bà kể Minh hiền lành, thường ngày chăm chỉ làm việc, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Giữa hai chú cháu trước giờ hòa thuận, không có bất hòa. Minh rất thương cháu, hay khuyên nhủ K tìm việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống. Nào ngờ chỉ vì một lúc mất bình tĩnh, không kiểm soát được mình, Minh gây ra án mạng… Bà Y nói không có yêu cầu gì thêm, chỉ mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về lo cho mẹ già.

Theo Hội đồng xét xử, Minh có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, tự nguyện ra đầu thú, thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải và có trách nhiệm khắc phục hậu quả, nguyên nhân gây ra vụ án cũng xuất phát từ một phần lỗi của bị hại… Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Minh 8 năm tù. Một cái giá quá đắt. Nếu như bị cáo đừng để nóng giận đánh mất lý trí, không hành xử côn đồ thì đâu có thảm cảnh này.

Mới đây, Công an  TP Cần Thơ ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam đối với Trương Văn Hùng (34 tuổi), Nguyễn Duy Cường (40 tuổi), cùng ngụ quận Thốt Nốt và Ðặng Phương Toàn, 29 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Tối 17-9-2022, trong khi uống bia, Cường kể lại chuyện mâu thuẫn trước đây với T, 32 tuổi, ngụ tỉnh An Giang, tại cửa hàng game S ở quận Thốt Nốt cho Hùng nghe. Hùng kêu đánh chết để T khỏi kiếm chuyện nữa. Sau đó, Hùng đến cửa hàng game S tìm T rồi điện thoại gọi Cường đến, bàn bạc lừa T ra trước cổng để đánh, rồi kêu Toàn mang dao tự chế đến. Cường đi vào cửa hàng, thấy T đang chơi game, dùng tay đánh T. Tức giận, T đuổi theo Cường ra cổng thì bị Hùng cầm dao chém vào vùng ngực, tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Cường bỏ trốn, sáng hôm sau ra đầu thú. Ngày 19-9, Hùng và Toàn bị bắt giữ.

Các vụ án trên phản ánh xu hướng hành xử bạo lực trong một bộ phận người dân. Thiếu kỹ năng ứng xử, không làm chủ cảm xúc bản thân cùng với bản tính hung hãn, các đối tượng bất chấp, gây nên tội ác. Ðể góp phần hạn chế những sự việc đáng tiếc, chính quyền địa phương cần quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, kêu gọi người dân xây dựng gia đình văn hóa, sống có nghĩa vụ và trách nhiệm với người thân. Mỗi người hãy biết kiềm chế bản thân, cư xử ôn hòa, nhẫn nhịn nhau, sẽ tránh được những hậu quả nghiêm trọng cho người khác và chính bản thân mình.

Chia sẻ bài viết