Theo kết quả cuộc khảo sát Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) năm 2025 cho thấy, các sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) được bình chọn HVNCLC ngày càng được người tiêu dùng yêu thích. Đặc biệt, nhóm DN được bình chọn lần đầu là những DN không chỉ có độ phủ sóng sản phẩm tốt trên thị trường nội địa, mà còn tạo uy tín tại nhiều thị trường xuất khẩu khó tính.
Hành trình phát triển
Năm nay số lượng DN được bình chọn, tín nhiệm nhiều hơn năm trước là 33 DN. Trong đó có 41 DN lần đầu tiên lọt vào danh sách này. Đặc biệt hơn có 32 DN vẫn đứng vững trong danh sách này suốt 29 năm qua. 562 DN đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2025 đóng góp ngân sách gần 168.000 tỉ đồng, tương ứng khoảng 8,4% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024, giải quyết việc làm cho gần 250.000 lao động.

Công ty TNHH MTV Hygie & Panacee (TP Cần Thơ - Doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC năm 2025) quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.
Các tỉnh trong mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) có số lượng DN đạt HVNCLC gồm: An Giang 17 DN; Bến Tre 8 DN; Cần Thơ 12 DN; Đồng Tháp 11 DN. 12 DN TP Cần Thơ hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm công nghệ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, may mặc, thức ăn chăn nuôi.
Đặc biệt, trong nhóm DN mới được bình chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt trên thị trường nội địa. Đa số là những DN tiêu biểu có thị trường tối thiểu ở 2-3 khu vực. Đặc biệt, nhiều DN đạt lần đầu cũng thuộc top DN tiêu biểu xuất khẩu, thâm nhập được vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản… Tỷ lệ DN đạt lần đầu áp dụng tiêu chuẩn cao hơn bình quân chung cộng đồng DN HVNCLC, như các tiêu chuẩn ISO 22.000, HACCP…
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, Giám đốc Trung tâm BSA, cho biết, một điểm thú vị trong cuộc khảo sát bình chọn HVNCLC năm nay là có nhiều tỉnh thành (khoảng hơn 20 đơn vị) khen DN thực hiện tốt chính sách pháp lý về kinh doanh, đặc biệt ổn về môi trường. “Điều này chứng tỏ DN càng ngày càng nghiêm túc hơn với quy định của Nhà nước” - bà Vũ Kim Hạnh nói.
Tự hào với 29 năm được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC, ông Lê Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho rằng, đây không chỉ là sự ghi nhận cho chất lượng sản phẩm mà còn là động lực để DN theo đuổi sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng”, cam kết cung cấp thực phẩm an toàn, dinh dưỡng.
“Hơn 55 năm hình thành và phát triển, VISSAN không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ… Vì chúng tôi hiểu rằng, một DN bền vững không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn phải góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Danh hiệu HVNCLC là minh chứng cho sự đồng hành bền vững giữa DN và người tiêu dùng, giúp VISSAN tiếp tục vững bước trên hành trình khẳng định giá trị thương hiệu Việt” - ông Lê Minh Tuấn, nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, cho rằng, đối với người tiêu dùng thì niềm tin, uy tín là điều quan trọng để họ đi đến quyết định mua sản phẩm. Trước đây hầu như người tiêu dùng đều dựa vào thương hiệu của DN để mua sắm. Các thành viên của Hội DN HVNCLC là một thương hiệu mà được bình chọn bởi người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa rằng, DN đó có thể chưa có thương hiệu được nhiều người biết, nhưng thương hiệu HVNCLC là được nhiều người biết, chọn. Cho nên nó càng cần thiết để hỗ trợ, đồng hành cùng thương hiệu của doanh nghiệp, để tăng giá trị uy tín, tăng niềm tin với người tiêu dùng.
Bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC, nhấn mạnh: “Logo HVNCLC được in trên bao bì sản phẩm của chúng tôi, nó là sự tự hào và sự cam kết mạnh mẽ để làm sao xứng đáng với niềm tin yêu của khách hàng”.
Ông Vũ Văn Cao, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải, cho rằng, trong suốt quá trình phát triển của công ty nước mắm Cát Hải, có lẽ chứng nhận về thương hiệu HVNCLC là ấn tượng nhất với DN. Ảnh hưởng của logo HVNCLC đã giúp sản phẩm của DN lan tỏa đến người tiêu dùng ngày một nhiều hơn.
Câu chuyện phát triển bền vững là yêu cầu tiên quyết mà Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc đặt ra trong 40 năm phát triển của mình. Những năm qua, DN này luôn ưu tiên trong việc đầu tư vào công nghệ, máy móc. Qui Phúc đầu tư tự động hóa trong nhiều khâu, bộ phận sản xuất, hướng đến việc giảm được nguyên phụ liệu, năng lượng… do đó, đã đạt được các chứng nhận, danh hiệu. Trong đó, chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn là một chứng nhận bền vững. Logo HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn như một chứng nhận, một “điểm chỉ” cho lòng tin của khách hàng, người tiêu dùng với thương hiệu, sản phẩm của chúng tôi trong suốt hàng chục năm qua.
Để phát triển bền vững
Cuộc khảo sát HVNCLC năm 2025 ghi nhận, người tiêu dùng ngày càng chuộng mua hàng theo xu hướng đa kênh. Ông Nguyễn Văn Phượng, người phụ trách khảo sát HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn năm 2025, cho biết, kết quả khảo sát cho thấy mua sắm đa kênh vẫn đang là xu hướng thịnh hành hiện nay cũng như trong tương lai. Theo ông Phượng, hệ thống kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo với tỷ trọng chi tiêu bình quân cao hơn kênh bán lẻ hiện đại và online ở hầu hết sản phẩm các ngành hàng. Đặc biệt, sản phẩm thuộc các ngành hàng tiêu dùng lâu bền như vật liệu xây dựng, xe, phụ tùng xe,… kênh truyền thống chiếm tỷ trọng chi tiêu gần như tuyệt đối. Kênh bán lẻ hiện đại chiếm tỷ trọng chi tiêu cao nhất đối với sản phẩm thực phẩm chế biến. Đặc biệt, kênh online chiếm tỷ trọng cao nhất đối với các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp và may mặc.
Qua khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm thực phẩm, đồ uống đã trải nghiệm và cảm nhận tích cực, truy xuất được nguồn gốc, nhiều người mua dùng, đạt các chứng nhận, hoặc có thành phần tốt cho sức khỏe. Lựa chọn an toàn không chỉ đối với thực phẩm đồ uống, mà còn là xu hướng lựa chọn đối với các sản phẩm thuộc nhóm ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) nói chung.
Một đặc điểm hành vi của người tiêu dùng đó là nguồn tham khảo thông tin. Với ngành hàng thực phẩm, khi mua sản phẩm người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các nguồn thông tin có chỉ số tin tưởng cao nhất là dựa trên chính sự trải nghiệm của họ. Kế đến các nguồn thông tin được người tiêu dùng tham khảo nhiều là từ người thân/ bạn bè, hoặc người bán hàng. Còn đối với các sản phẩm phi thực phẩm nguồn thông tin từ người bán hàng được người tiêu dùng tham khảo nhiều nhất, kế đến là người thân/ bạn bè, người am hiểu/ chuyên gia…
Theo bà Vũ Kim Hạnh, trong tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới biến động như hiện nay, các DN lâu đời cần nhanh chóng nhìn lại sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng để thích ứng kịp thời. Cùng đó là số DN có nhu cầu cấp ứng dụng AI để tiếp thị bán hàng hay sản xuất là rất lớn. DN đã có thị trường thì không thể để mất thị trường vì chậm chân về AI. Theo đó, để đáp ứng được các yêu cầu trên, Hội DN HVNCLC sẽ điều chỉnh cơ cấu hoạt động và phát huy hơn nữa vai trò của các DN là ủy viên của ban chấp hành hội để cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm thực chiến của mình cho các DN khác trong hội.
Bài, ảnh: KHÁNH NAM