25/01/2010 - 20:17

TỪ CÁC PHIÊN CHỢ “HÀNG VIỆT VỀ NÔNG THÔN”

Hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng

Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại khu vực cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang) thu hút đông đảo người tiêu dùng đến mua sắm.

Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với Báo Sài Gòn Tiếp Thị đã tổ chức được 22 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại 12 tỉnh trên cả nước. Theo đánh giá của các doanh nghiệp (DN), tham gia các phiên chợ này các DN đã thu được kết quả rất khả quan như: có điều kiện bán hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng nông thôn, quảng bá thương hiệu và sản phẩm rất tốt, ngoài ra DN còn mở rộng được hệ thống đại lý phân phối sâu rộng đến các vùng nông thôn...

* HIỆU QUẢ MANG LẠI...

Các Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hàng Việt về nông thôn” được Bộ Công thương ủng hộ và bảo trợ, do BSA phối hợp với Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức. Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đầu tiên diễn ra vào ngày 8-3-2009, tại xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Từ đó đến nay, 2 đơn vị đã phối hợp tổ chức được 22 phiên chợ tại 12 tỉnh gồm: An Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Đắk Nông, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bắc Giang.

Theo Ban tổ chức Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”, Ban tổ chức và các DN tham gia các phiên chợ đã xác định mục tiêu của hoạt động thương mại này là: đưa hàng chính hãng Việt Nam (hàng hóa đảm bảo chất lượng được sản xuất tại Việt Nam của các DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, các DN vừa và nhỏ, DN địa phương) về nông thôn và do chính nhà sản xuất đưa về bán với giá cả ưu đãi, qua đó quảng bá sản phẩm và tạo quan tâm cho hàng Việt. Đồng thời, hỗ trợ các nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng nông thôn, thực trạng chỗ đứng của sản phẩm mình tại nông thôn để DN cải tiến sản phẩm phù hợp hơn với thị trường, phát triển mạng lưới phân phối tại khu vực nông thôn. Ngoài ra, còn kết nối nhà phân phối, các đại lý, nhà bán lẻ tại địa phương với nhà sản xuất để hình thành một hệ thống phân phối chuyên nghiệp, bền vững cho hàng Việt tại nông thôn...

Nhận thấy Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” mang lại lợi ích thiết thực nên số DN tham gia ngày càng tăng qua mỗi phiên chợ. Nếu như phiên chợ đầu tiên chỉ có 13 DN thì đến phiên chợ thứ 22 đã có đến 49 DN tham gia (gồm các DN ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long). Trong đó, có những thương hiệu, sản phẩm đã có tiếng trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến như: sản phẩm nhựa Duy Tân, giày dép Biti’s, nón bảo hiểm Chí Thành V.N, các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Cần Thơ, sản phẩm cân Nhơn Hòa, thực phẩm đồ hộp Vissan, các sản phẩm dầu ăn (dầu Olivoila, Meizan, Simly...) của Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân, bột giặt Lix...

Anh Lê Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh khu vực Nam Mê Kông, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Mỹ phẩm Mỹ Hảo, cho biết: “Công ty tham gia tất cả các Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đã qua, với khoảng 60 mặt hàng gồm: nước tẩy rửa, bột giặt, nước rửa chén, nước xả thơm... Doanh số bán hàng tại mỗi phiên chợ từ gần chục triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Nhưng mục đích của công ty khi tham gia các phiên chợ không chỉ chú trọng vào doanh số bán hàng mà còn là thu hút người tiêu dùng, quảng bá sản phẩm về nông thôn. Và thực tế thông qua các phiên chợ, công ty đã quảng bá sản phẩm rất tốt...”.

Công ty cổ phần Phân bón Hóa chất Cần Thơ tham gia Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” với sản phẩm bột giặt mang thương hiệu Pano và sản phẩm này đã thu hút được người tiêu dùng mua sắm. Anh Lê Huy Minh, cán bộ Phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Phân bón Hóa chất Cần Thơ, cho biết: “Công ty đem đến phiên chợ sản phẩm bột giặt Pano bán với giá ưu đãi (rẻ hơn so với bán ở bên ngoài khoảng 8%) để tạo điều kiện cho người tiêu dùng nông thôn mua sắm. Nếu như ở những địa phương đã có đại lý phân phối thì thông qua các phiên chợ công ty đẩy mạnh quảng bá thương hiệu để hiệu quả bán hàng cao hơn nữa, còn địa phương nào chưa có đại lý phân phối thì ngoài quảng bá sản phẩm công ty còn tìm đối tác làm đại lý. Thông qua các phiên chợ ở các tỉnh Đồng Tháp, Đắk Nông công ty đã tìm được các đối tác làm đại lý...”.

Còn theo anh Nguyễn Kim Trường Thọ, nhân viên phụ trách bán hàng về nông thôn của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nhơn Hòa (sản phẩm cân Nhơn Hòa), công ty tham gia các Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” để quảng bá thương hiệu về vùng sâu-vùng xa, đồng thời đánh giá chất lượng sản phẩm thông qua người tiêu dùng, khảo sát sản phẩm công ty chiếm bao nhiêu thị phần ở vùng nông thôn, kiểm tra xem sản phẩm cân Nhơn Hòa có bị hàng giả-hàng nhái... Tham gia các phiên chợ đã qua công ty đã thu được những kết quả mong muốn.

Theo thống kế của ban tổ chức, qua 22 phiên chợ các DN đã bán hàng ra đạt doanh số hơn 14,4 tỉ đồng, có hơn 260.000 lượt người đến tham quan và mua sắm, hơn 60 hợp đồng được ký kết giữa DN và nhà phân phối, đại lý tại địa phương... Ngoài ra, nhiều Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” được tổ chức ở nhiều tỉnh trên cả nước đã góp phần tuyên truyền, kêu gọi người dân hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam rất hiệu quả, cũng như quảng bá rất tốt các sản phẩm mang thương hiệu Việt...

* ĐƯA HÀNG VIỆT ĐẾN THỊ TRƯỜNG CAMPUCHIA

Không chỉ đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, Ban tổ chức và các DN tham gia các Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” còn nỗ lực đưa hàng Việt đến thị trường Campuchia. Phiên chợ thứ 21 và 22 (2 phiên chợ được tổ chức gần đây nhất) vừa diễn ra tại khu vực dọc biên giới Việt Nam – Campuchia (thuộc tỉnh An Giang). Đó là phiên chợ (diễn ra từ sáng ngày 22 đến trưa 23-1-2010) tại khu vực Cửa khẩu Quốc gia Khánh Bình, huyện An Phú và phiên chợ (diễn ra từ chiều ngày 23 đến 24-1) tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên. Đây cũng là những Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đầu tiên được tổ chức tại khu vực dọc biên giới Việt Nam – Campuchia, nhằm đưa hàng Việt chất lượng cao tiếp cận thị trường Campuchia. Trong khuôn khổ các phiên chợ này còn diễn ra hoạt động kết nối giữa DN Campuchia và DN Việt Nam, nhằm tạo cơ hội cho DN 2 nước gặp gỡ và hợp tác làm ăn...

Hai phiên chợ đã thu hút được số lượng tương đối người dân nước bạn sống tại khu vực dọc biên giới đến tham quan, mua sắm. Anh Lương Diệu Hớn, nhân viên phụ trách bán hàng của Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân tại 2 phiên chợ này, cho biết: “Công ty tham gia phiên chợ với 6 mặt hàng dầu ăn bán với giá cả tốt nhất cho người tiêu dùng. Tại điểm bán ở khu vực Cửa khẩu Quốc gia Khánh Bình, công ty bán hàng ra đạt doanh số 12 triệu đồng, trong đó gần 10% doanh số thu được là bán hàng cho người tiêu dùng Campuchia. Qua 2 Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” này, đã có thêm nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của công ty, trong đó có người tiêu dùng Campuchia...”.

Theo Ban tổ chức, phiên chợ tại khu vực Cửa khẩu Quốc gia Khánh Bình đã thu hút 11.300 lượt người đến tham quan và mua sắm, các DN bán hàng ra đạt doanh số 608 triệu đồng. Còn phiên chợ tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên thu hút 12.100 lượt người đến tham quan và mua sắm, các DN bán hàng ra đạt doanh số 672 triệu đồng. Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA, cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức 10 Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại khu vực dọc biên giới Việt Nam – Campuchia để xúc tiến đưa thêm hàng Việt qua Campuchia. Do đó, ngoài 2 phiên chợ ở tỉnh An Giang này, dự kiến còn 8 phiên chợ nữa sẽ được tổ chức tại các tỉnh như: Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh và Bình Phước...”.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại khu vực cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang) thu hút đông đảo người tiêu

Chia sẻ bài viết