30/12/2007 - 22:20

Bước vào năm 2008

Hàng hóa và dịch vụ sẽ xác lập mức giá mới

Cận Tết Nguyên đán 2008, giá các loại hàng hóa và dịch vụ có nhiều biến động theo chiều hướng tăng cao. Hiện tại, nhiều loại hàng hóa và dịch vụ đã đạt ở mức cao kỷ lục nhưng vẫn được dự đoán sẽ xác lập mức giá mới khi bước vào năm 2008. Theo giới kinh doanh, giá các loại hàng hóa và dịch vụ có nhiều khả năng tăng nhất là: dịch vụ vận tải hành khách, các loại vật liệu xây dựng, ga, hàng lương thực, thực phẩm tươi sống…

Giá nhiều loại hàng hóa: tiếp tục tăng

Chủ nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng ở Cần Thơ dự đoán: Đầu năm 2008, giá các loại sắt thép và cát đá sẽ tiếp tục tăng hoặc đứng ở mức cao, khó giảm trở lại do nguồn cung giảm và ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng. Giá nhiều loại xi măng đã tăng 2.000 đồng/bao trong tháng 12-2007, song có nhiều khả năng các nhà sản xuất sẽ điều chỉnh tăng thêm 1.000-2.000 đồng/bao.

Thời gian qua giá ga liên tục biến động. Ảnh: ANH KHOA 

Thời gian qua, giá bán lẻ các loại thép cuộn phi 6, phi 8 đã tăng lên mức 15.000 đồng/kg nhưng các nhà máy sản xuất thép chỉ cung ứng hàng ra thị trường một cách cầm chừng. Nguồn cung các loại gạch xây dựng tại các tỉnh, thành ĐBSCL cũng đang khan hiếm, do thị trường TP Hồ Chí Minh tiêu thụ mạnh (vì nguồn cung ở một số tỉnh miền Đông tạm thời bị gián đoạn khi các nhà máy sản xuất đang di dời). Nguồn cung nhiều loại vật liệu xây dựng tại TP Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực có dấu hiệu khan hàng là báo hiệu sự bất ổn về giá.

Từ đầu tháng 12-2007, các công ty và cửa hàng kinh doanh ga đã điều chỉnh giá bán lẻ ga tăng 25.000 đồng/bình (12-13kg) so với trước, làm cho giá ga tại thành phố vượt lên ở mức cao kỷ lục từ 250.000-280.000 đồng/bình, tùy loại. Từ đó đến nay, giá ga đã được nhiều công ty ga điều chỉnh giảm trở lại 2 lần, với tổng mức giảm giá khoảng 9.000 đồng/bình. Nhưng cũng có nhiều công ty chỉ giảm giá một lần, với mức 4.000 đồng/bình. Song, các cửa hàng bán lẻ ga đã bắt đầu nhận được thông báo điều chỉnh tăng giá của nhiều hãng ga. Theo các cửa hàng, khi bước vào đầu năm 2008, các nhà sản xuất ga có thể điều chỉnh tăng giá vượt hơn phần giá đã giảm trong tháng 12-2007 khoảng 2.000-3.000 đồng/bình. Nguyên nhân: do giá ga thế giới tăng. Hiện tại, giá các loại ga bình 12kg (VT, Saigon Petro, Total, Gia Định...) tại nhiều cửa hàng trong thành phố ở mức từ 241.000-248.000 đồng/bình, Elf gas (12,5kg/bình) 270.000 đồng/bình, Petrolimex (13 kg/bình) 280.000 đồng/bình.

Gần đây, giá nhiều loại hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, gia cầm và thủy hải sản đang chựng lại sau một thời gian tăng mạnh. Giá các loại thịt heo tại thành phố đang đứng ở mức cao: thịt nạc đùi: 54.000-58.000 đồng/kg, tùy theo chợ hay siêu thị; ba rọi: 48.000-50.000 đồng/kg... Giá mực ống đang ở mức khoảng 60.000-65.000 đồng/kg (loại 3-5 con/kg); mực lá 70.000-75.000 đồng/kg (loại 3-5 con/kg), tôm sú 75.000-80.000 đồng/kg (50-55 con/kg) và 85.000-90.000 đồng/kg (40 con/kg). Hiện tại, giá gà ta bán lẻ tại nhiều điểm bán gia cầm sạch trong thành phố đã ở mức 91.000 đồng/kg (gà đã lấy bộ lòng); thịt bò phi lê: 80.000-82.000 đồng/kg. Giới kinh doanh ngành hàng này cho rằng, trong thời gian tới nhóm hàng thực phẩm sẽ có biến động tăng mạnh do nhu cầu tăng vào dịp Tết Nguyên đán. Thịt heo có khả năng giá sẽ tăng gần gấp đôi so với năm trước. Các loại gà ta và thịt bò, giá cũng có thể vượt lên ở mức 100.000 đồng/kg. Riêng giá hải sản có thể chỉ tăng nhẹ do nguồn cung đang dồi dào hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về sự biến động của giá cả hàng hóa hiện nay, ông Ngô Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ (siêu thị Co.opMart Cần Thơ), cho biết: “Giá nhiều loại hàng hóa mà siêu thị mua vào đã tăng 2-20% so với tháng trước. Siêu thị cũng điều chỉnh tăng giá bán nhiều loại hàng hóa tương ứng theo giá đầu vào. Riêng các mặt hàng chủ lực và các mặt hàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán như: bia, nước ngọt, bánh kẹo, sữa... siêu thị có chủ trương kiềm giá không tăng, do đã chủ động mua dự trữ với số lượng lớn các mặt hàng này từ trước. Khi giá các mặt hàng này trên thị trường tăng thì siêu thị vẫn có thể chủ động bán với mức giá cũ”.

Dịch vụ xe khách: cũng “chực chờ” tăng giá

Đầu tháng 1-2008, tại Bến xe khách Cần Thơ giá vé xe khách có khả năng sẽ tăng lên. Hiện nay, một số doanh nghiệp vận tải hành khách đang hoạt động tại bến xe này đã có dự kiến sẽ tăng giá cước vận tải hành khách vào dịp đầu năm mới. Theo doanh nghiệp vận tải, phải điều chỉnh tăng giá vé xe khách để bù đắp các khoản như: chi phí xăng dầu tăng, chi phí sửa chữa và phụ tùng thay thế xe cũng đã tăng so với trước, giá các dịch vụ tại các bến xe cũng đã tăng từ ngày 1-1-2008, lương cho nhân viên tăng từ tháng 1-2008 theo qui định của Nhà nước... Theo Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, công ty đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải kể từ ngày 1-1-2008 giá dịch vụ xe qua bến sẽ tăng thêm 20%, từ 1.500 đồng/ghế lên 1.800đồng/ghế. Xe đậu nghỉ qua đêm cũng sẽ tăng thêm 1.000 đồng/xe/đêm, lên ở mức 12.000đồng/xe/đêm (loại xe trên 25 ghế), 10.000 đồng/xe/đêm (xe dưới 25 ghế). Hoa hồng bán vé cũng tăng do chi phí nguyên vật liệu sửa chữa, nâng cấp bến bãi tăng...

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách cho biết, sẽ không áp dụng tăng giá cước. Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng trạm điều hành tại bến Cần Thơ của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Phương Thảo, cho biết: “Xăng dầu tăng giá, chi phí sửa chữa xe tăng, dịch vụ qua bến tăng... Nói chung có nhiều khoản chi phí tăng làm cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn hơn, mức lời giảm đáng kể. Nhưng doanh nghiệp vẫn không thể điều chỉnh tăng giá vé vì sợ mất khách. Từ nay đến Tết Nguyên đán, doanh nghiệp vẫn áp dụng bán vé với mức giá cũ, qua Tết chúng tôi mới tính đến có tăng giá vé hay không”.

HTX Đường bộ TP Cần Thơ có hơn 120 xe khách và khoảng 140 xe tải vận chuyển hàng hóa thuê. Ông Đoàn Công Hiếu, Chủ nhiệm HTX Đường bộ TP Cần Thơ, cũng cho biết: “Nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Bến xe khách Cần Thơ đã có động thái tăng giá vé từ ngày 1-1-2008. Tuy nhiên, đầu năm 2008, các xã viên HTX chúng tôi vẫn giữ nguyên mức giá vé như hiện nay. Tình hình hiện nay cạnh tranh mạnh mẽ, nếu tăng giá vé xã viên lo sợ cạnh tranh không lại. Riêng giá cước vận chuyển hàng hóa, các xã viên sẽ thực hiện thỏa thuận với các chủ hàng, công ty để xây dựng mức giá cước vận chuyển mới trong năm 2008”.

Sức mua nhiều mặt hàng giảm

Giá cả nhiều loại loại hàng hóa thiết yếu tăng cao không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn làm cho sức mua bị giảm mạnh. Ở nhóm hàng thực phẩm tươi sống, gần đây sức mua nhiều loại thịt heo, thịt gà... đã giảm thấy rõ. Chỉ riêng mặt hàng thịt heo, tại nhiều điểm bán trong nội ô thành phố sức mua giảm tới 40-50% so với thời điểm ba tháng trước đây. Việc sức mua giảm cũng đã có phần tác động ngược trở lại làm giá các mặt hàng này tạm thời chựng lại, không tăng thêm.

Những tháng gần đây, giá nhiều loại vật liệu xây dựng tăng cao đã có sự ảnh hưởng đến việc xây dựng các công trình và xây mới, cải tạo lại nhà cửa của người dân. Có thể thấy, dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán nhưng hiện có rất ít người dân tại TP Cần Thơ sửa chữa lại nhà cửa để đón Tết. Chủ nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng tại thành phố cho biết: Trong khoảng hơn 1 tháng qua, sức tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng đã trở nên khá yếu do nhiều công trình xây dựng lớn ít mua hàng và nhiều người dân cũng tạm đình lại việc cất nhà cửa.

Theo các cửa hàng kinh doanh ga, việc giá ga đã tăng cao trong thời gian qua làm sức tiêu thụ ga bị giảm mạnh. Bà Đặng Thị Phượng, Cửa hàng trưởng Cửa hàng kinh doanh gas-bếp gas (Công ty cổ phần vật tư Hậu Giang), cho biết: “Những tháng gần đây giá ga tăng cao đã làm sức tiêu thụ giảm mạnh do nhiều người tiêu dùng ở nông thôn chuyển sang dùng củi, còn ở thành thị thì chuyển sang sử dụng các loại than tổ ong, than đá... Năm 2007, Cửa hàng dự đoán tốc độ tăng tưởng của sản lượng ga được tiêu thụ vào khoảng 10-15%. Nhưng do giá tăng, sức tiêu thụ yếu nên chỉ đạt được khoảng 6-7%”.

KHÁNH TRUNG - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết