22/01/2011 - 10:15

Hàn Quốc giải cứu 21 con tin khỏi hải tặc Somalie

Tàu Samho Jewelry sau khi được giải cứu thành công. Ảnh: Korea Times

Chiều qua, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã dùng từ “thành công tuyệt đối” để nói về chiến dịch tấn công hải tặc Somalie và giải cứu tất cả 21 thủy thủ tàu Samho Jewelry (SJ) của hải quân nước này. Sáng 21-1, với sự yểm trợ của hải quân Oman, lực lượng đặc nhiệm chống hải tặc nước này đóng trên Ấn Độ Dương từ trên trực thăng ập xuống tàu chở hàng SJ khi một số tên hải tặc rời tàu bằng thuyền nhỏ để đi cướp tàu chở hàng của Mông Cổ. Ngoài 8 tên cướp biển trên tàu bị tiêu diệt, hải quân Hàn Quốc bắt giữ hết 5 tên còn lại. Theo tờ Thời báo Hàn Quốc, ngoại trừ thuyền trưởng bị thương vì trúng đạn của hải tặc, không có ai thương vong trong chiến dịch giải cứu con tin diễn ra cách bờ biển Đông Bắc Somalie 1.300 km.

Tàu SJ cùng thủy thủ đoàn gồm 8 người Hàn Quốc, 2 người Indonesia và 11 người Myanmar bị cướp hôm 15-1 khi đang trên đường từ Các Tiểu Vương quốc A-rập thống nhất đến Sri Lanka. Hàn Quốc triển khai chiến dịch giải cứu lần đầu tiên vào hôm 18-1 nhưng phải đình lại sau khi 3 thành viên đội đặc nhiệm bị thương trong cuộc đấu súng với hải tặc. Chiến dịch của hải quân Hàn Quốc là một trong những cuộc tấn công hiếm hoi và táo bạo nhằm vào cướp biển Somalie - hiện đang cầm giữ 31 tàu và khoảng 700 con tin.

Tháng 11 năm ngoái, hải tặc Somalie đã thả tàu Samho Dream của Hàn Quốc cùng 24 thủy thủ sau 7 tháng cầm giữ. Nghe đâu, chủ tàu đã chi đến 9,5 triệu USD để đổi lấy sự tự do này.

QUỐC CHÂU
(Theo Korea Times, AFP, AP)

Chia sẻ bài viết