20/04/2009 - 09:22

Hàn Quốc đồng ý nối lại đàm phán liên Triều

(TTXVN)- Ngày 19-4, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố chấp nhận đề xuất của CHDCND Triều Tiên về việc tổ chức cuộc đàm phán liên Triều vào tuần này. Đây sẽ là cuộc đàm phán cấp chính phủ lần đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nhậm chức hồi tháng 2-2008.

Trước đó, ngày 17-4, Bình Nhưỡng đã đề xuất đàm phán với các quan chức Hàn Quốc vào ngày 21-4 ở thành phố Kaesong của Triều Tiên và qua đó thông báo cho Seoul “những vấn đề quan trọng”. Tuy nhiên, nước này không cho biết thêm chi tiết.

Đề nghị trên của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng vệ tinh gây tranh cãi hồi đầu tháng 4, động thái đã dẫn đến một tuyên bố lên án của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ngay lập tức, phản ứng lại tuyên bố này, Triều Tiên thông báo rút khỏi đàm phán sáu bên, yêu cầu tất cả các thanh sát viên hạt nhân quốc tế rời khỏi đất nước và khởi động lại các nhà máy hạt nhân.

* Trong khi đó, ngày 19-4, một quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản cho biết Mỹ đã cam kết không tiến hành các cuộc đàm phán song phương trực tiếp với Triều Tiên vào thời điểm hiện nay và chấp thuận đề nghị của Tokyo ưu tiên duy trì khuôn khổ đàm phán sáu bên về giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Chia sẻ bài viết