27/02/2009 - 17:21

Palestine

Hamas và Fatah nhất trí giải quyết mâu thuẫn

Quang cảnh cuộc đàm phán giữa Fatah và Hamas tại Cairo.
Ảnh: BBC

(TTXVN)- Sau cuộc đàm phán ngày 25-2 tại Thủ đô Cairo của Ai Cập, hai phong trào đối địch ở Palestine là Hamas và Fatah đã nhất trí trao đổi tù nhân giữa hai bên và ngừng chiến dịch công kích lẫn nhau trên các phương tiện truyền thông.

Trong một tuyên bố chung, nhà lãnh đạo cấp cao của Fatah, ông Azzam Al-Ahmad, và lãnh đạo Hamas, ông Mahmoud Zahar cũng nhất trí thành lập hai ủy ban ở Bờ Tây và Dải Gaza nhằm chấm dứt tình trạng bắt bớ các thành viên của nhau, cũng như các hoạt động truyền thông công kích lẫn nhau và các hành động vi phạm khác.

Đây là lần đầu tiên hai phái trên tuyên bố một thỏa thuận kể từ khi Hamas giành quyền kiểm soát Dải Gaza hồi tháng 6-2007 sau cuộc giao tranh kéo dài nhiều tuần giữa hai bên.

Hai bên đã nhất trí rằng tình trạng chia rẽ giữa Bờ Tây và Gaza đã khiến tiến trình hòa bình khu vực thất bại và tạo cớ để Israel thực hiện chiến dịch tấn công Gaza vừa qua. Do vậy, hai bên nhất trí thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc và một đạo luật đặc biệt liên quan tới phương thức hành động của các bộ máy an ninh.

Hamas và Fatah đạt được những thỏa thuận trên trước khi cuộc đối thoại đoàn kết dân tộc Palestine do Ai Cập làm trung gian tổ chức tại Cairo khai mạc 26-2. Các nhà trung gian Ai Cập cho biết cuộc đối thoại tập trung vào việc thành lập một chính phủ lâm thời tại Palestine, tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội, cơ cấu lại các tổ chức an ninh và “thiết kế” một vai trò cho Hamas trong Tổ chức giải phóng Palestine do Fatah đứng đầu.

Việc hàn gắn rạn nứt giữa các phe phái Palestine, đặc biệt giữa Hamas và Fatah, được xem là một nhân tố quan trọng đối với việc tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Israel, hướng tới sự ổn định rộng rãi hơn trong khu vực.

Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni ngày 25-2 cảnh báo sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự khác vào Gaza nếu tình trạng buôn lậu vũ khí vào vùng lãnh thổ này vẫn tiếp diễn. Quân đội Israel cùng ngày cho biết đã phá hủy bảy đường hầm vận chuyển lậu vũ khí dọc biên giới Gaza trong một cuộc không kích sau khi các tay súng Palestine bắn hai quả rốc két vào miền Nam Israel.

Chia sẻ bài viết