07/09/2008 - 10:14

Hà Tiên - Đô thị trên 300 tuổi chuyển mình...

Đô thị vùng biên Hà Tiên (Kiên Giang) đã có hơn 300 năm tuổi. Hà Tiên đang phát huy ưu thế của mình để hướng đến trở thành thành phố du lịch vào năm 2010.

* TỪ ƯU THẾ CỬA NGÕ...

Cửa khẩu Xà Xía (thị xã Hà Tiên, Kiên Giang) chính thức được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế vào cuối tháng 5-2007 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong phát triển kinh tế cửa khẩu tại địa phương. Vào năm 2004-2005, cửa khẩu này chỉ tiếp nhận lượng hàng xuất nhập khẩu trị giá dưới 10 triệu USD/năm, nay đã tăng lên khoảng 35 triệu USD/năm. Từ đầu năm 2008 đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Xà Xía đạt trên 25 triệu USD; trong đó xuất khẩu là 23,5 triệu USD. Trong vòng 3 năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Xà Xía luôn tăng gấp đôi so với năm trước. Hà Tiên còn được chọn để xây dựng khu công nghiệp trong hệ thống các khu công nghiệp quốc gia đến năm 2015. Đây sẽ là nơi thu hút nguồn nguyên liệu nông-thủy sản của các tỉnh lân cận trong vùng và các tỉnh nước bạn qua cửa khẩu Xà Xía.

Một góc đô thị Hà Tiên.  

Hà Tiên được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất hiện nay. Khu kinh tế cửa khẩu đang được hình thành với mục tiêu đưa Hà Tiên thành một đô thị biên giới sầm uất với nhiều hoạt động giao thương qua lại giữa hai bên biên giới. Khu bảo thuế Xà Xía rộng 52,5 ha và cửa hàng miễn thuế rộng 2,4 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 180 tỉ đồng đang được khẩn trương thực hiện để thúc đẩy hoạt động kinh tế mậu biên phát triển. Triển vọng không xa, khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên sẽ đóng vai trò là một trong những cửa ngõ giao thương quan trọng của Kiên Giang và cả vùng ĐBSCL với một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Cùng với cảng nước sâu Hòn Chông (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) khả năng đón nhận tàu 20.000 tấn (dự kiến tăng lên 60.000 tấn vào năm 2020) và cảng biển Bãi Nò-Hà Tiên, Hà Tiên có một vị trí chiến lược thuận lợi cả về đường bộ và đường thủy mà nhiều doanh nghiệp sẽ nhắm tới... Ngoài ra, thương cảng nổi tiếng của Mạc Cửu từ hơn 300 năm trước nay vẫn còn nguyên giá trị và hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong chiến lược kinh tế biển của nước ta.

* ĐẾN ĐÔ THỊ DU LỊCH

Hà Tiên nổi tiếng với 10 cảnh đẹp được biết đến từ thuở sơ khai và hiện là điểm đến của khoảng 800.000-1.000.000 du khách/năm. Lượng du khách sẽ còn tăng lên khi Hà Tiên có thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn ngoài những cảnh đẹp tự nhiên.

Hiện có 11 dự án trị giá khoảng 177 tỉ đồng được triển khai tại Hà Tiên, chủ yếu là các dự án du lịch. Hà Tiên cũng đang kêu gọi đầu tư vào các khu du lịch gắn với 10 cảnh đẹp, như: Mũi Nai, Thạch Động, Đá Dựng, Đông Hồ, Núi Đèn... Có nhiều dự án được chấp nhận chủ trương để xây dựng khu đô thị cao cấp, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao ở ngay cửa sông Đông Hồ... Theo chỉ đạo của Chính phủ, đến năm 2010, thị xã Hà Tiên phải phát triển thành một đô thị du lịch và doanh thu từ ngành công nghiệp không khói này đạt 185 tỉ đồng. Mục tiêu này không khó thực hiện khi tiềm năng du lịch của Hà Tiên được khai thác đúng mức theo hướng phát triển bền vững. Ngành du lịch Kiên Giang và các tỉnh có biển của Campuchia, Thái Lan đang liên kết để thực hiện tuyến du lịch đường biển và đường bộ ven biển qua ba nước. Cửa ngõ Hà Tiên là vị trí quan trọng trong tuyến này.

Với bề dày lịch sử gắn với ĐBSCL, Hà Tiên còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh như: Nhà tù Hà Tiên, chứng tích chiến tranh chùa Xà Xía, chùa Phù Dung, chùa Tam Bảo... và các công trình kiến trúc lăng tẩm họ Mạc, tường thành dinh thự Tổng Trấn, chùa Bà Mã Châu, đình Thần Hoàng... Mỗi địa danh đều gắn với dấu ấn thời mở cõi và giữ đất của người Hà Tiên. Nơi đây còn là xứ sở của lễ hội văn hóa với 44 lễ hội được tổ chức hàng năm. Tiêu biểu là Lễ hội Tao Đàn Chiêu Anh Các và Lễ giỗ Mạc Cửu được tổ chức hàng năm với quy mô lớn. Tao Đàn Chiêu Anh Các nổi tiếng đã được lưu truyền nhiều thế kỷ qua và thị xã Hà Tiên hiện vẫn còn lưu giữ kho tàng di sản thơ văn của tao đàn này như một tài sản quý giá.

Đến nay, nhiều dự án phát triển đô thị Hà Tiên đã được triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 2.084 tỉ đồng. Trong đó, Trung ương đầu tư nâng cấp Quốc lộ 80 gồm cầu Tô Châu và mở rộng, nâng cấp đường qua nội thị với kinh phí 92 tỉ đồng; đầu tư 141 tỉ đồng phát triển hạ tầng giao thông nội thị và các tuyến đường phục vụ du lịch... Hà Tiên cũng chủ động đổi đất lấy hạ tầng trị giá gần 460 tỉ đồng. Các khu đô thị mới mở rộng Hà Tiên cũng đang được xây dựng hai bên bờ sông Đông Hồ và khu vực Bãi Nò dưới chân pháo đài, mở rộng Hà Tiên về phía biển.

Bài, ảnh: Thành Nguyễn

Chia sẻ bài viết