13/12/2011 - 16:41

Nhìn lại trận kinh điển Real Madrid - Barcelona

Guardiola vẫn hơn Mourinho

Guardiola chưa từng thất bại trên sân Bernabeu từ khi dẫn dắt Barca. Ảnh: Getty

HLV Pep Guardiola của Barcelona không cho rằng chiến thắng 3-1 trước Real Madrid tại sân Bernabeu cuối tuần rồi là “đòn giáng” quyết định vào đối thủ trong cuộc đua giành ngôi vô địch La Liga dù đường vẫn còn xa.

Mùa bóng thứ tư liên tiếp, Barca giành trọn 3 điểm trước kình địch Real ngay tại Bernabeu với các bàn thắng của Alexis Sanchez, Lionel Messi và Cesc Fabregas. Chiến thắng này giúp Barca tạm chiếm ngôi đầu bảng của “kền kền trắng” với 37 điểm nhưng đã đá hơn một trận. Tuy nhiên, với việc đội bóng xứ Catalan hiện nay đang hướng tới Nhật Bản để tranh giải cúp các CLB thế giới, Real có cơ hội lấy lại ngôi đầu trước kỳ nghỉ đông, nếu họ thắng Sevilla ở trận đấu bù. Theo HLV Guardiola, Real Madrid sẽ trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng.

Có thể HLV Guardiola tỏ ra khiêm tốn hoặc chỉ là lời xã giao khi chiến thắng của Barca là hoàn toàn xứng đáng và chứng tỏ đội bóng xứ Catalan vẫn hơn đội bóng hoàng gia một bậc vào thời điểm này. Đây có thể là một sự thật chua chát đối với các cổ động viên “kền kền trắng” nhưng họ phải chấp nhận khi nhìn vào diễn biến của trận “kinh điển” thứ 248 trong lịch sử.

Thay vì chơi với 3 tiền vệ phòng ngự nhằm phá vỡ lối chơi của Barca, HLV Jose Mourinho chỉ sử dụng bộ đôi Lass - Alonso làm lá chắn trước khung thành Iker Casillas. Có lẽ HLV Mourinho nghĩ rằng với phong độ cực tốt trong thời gian qua, Real Madrid đã giành loạt 15 trận thắng liên tiếp trên mọi mặt trận, nên bước vào trận “kinh điển” với đội hình xuất phát thiên về tấn công. Mourinho vẫn sử dụng tiền đạo Karim Benzema thay vì Higuain. Benzema đã chơi không tồi và là người ghi bàn mở tỷ số ngay ở giây thứ 21 của trận đấu, nhưng rõ ràng ở anh không có sự tinh quái như tiền đạo người Argentina để có thể gây áp lực lên hàng thủ Barca. Real không thể tìm ra phương án tốt nhất để hạn chế khả năng cầm bóng và phát động tấn công của đối thủ. Oezil và Di Maria tiếp tục “cóng chân” như các trận kinh điển mùa trước. Kaka vào sân ở hiệp 2 cũng không làm thay đổi cục diện trận đấu.

Mặc dù được chơi trên sân nhà nhưng Real dường như vẫn chưa cởi bỏ tâm lý “e sợ” trước đại kình địch Barca. Trong khi Barca chơi bóng một cách khoan thai nhưng vẫn đe dọa được khung thành Casillas. Guardiola tiếp tục cho thấy sự cao tay ấn trong việc bố trí đội hình với việc mạnh dạn tung tân binh Alexis Sanchez đá chính thay cho cựu binh giàu kinh nghiệm David Villa. Tiền đạo người Chile này đã không phụ lòng ông thầy của mình với bàn thắng cân bằng tỷ số từ pha dứt điểm lạnh lùng và chuẩn xác. Mặc dù chơi trên sân Bernabeu nhưng có cảm giác các học trò Guardiola đang chơi trên sân nhà Nou Camp. Các hậu vệ Puyol rồi Keita hay Alves vẫn tự tin trình diễn các pha phối hợp bật tường bên phần sân nhà, như trong một buổi tập. Sự vượt trội của Barca trên sân khiến Real liên tục phải phạm lỗi.

Một trận thua tâm phục khẩu phục nữa của Real trước đại kình địch lớn nhất ở La Liga. Và lại một lần nữa Mourinho phải cúi đầu trước Pep Guardiola.

THIÊN QUỐC 

Chia sẻ bài viết