28/01/2010 - 09:21

Góp thêm sắc xuân cho mái ấm của người lao động

Nhằm tạo điều kiện cho công nhân lao động (CNLĐ) đón một mùa xuân đầm ấm, vui tươi cùng gia đình sau một năm lao động vất vả, bên cạnh những hoạt động chăm lo thiết thực, tổ chức Công đoàn trong nhiều doanh nghiệp ở TP Cần Thơ đã tham mưu với Ban Giám đốc trích một phần lợi nhuận để thưởng cho CNLĐ. Tùy tình hình sản xuất kinh doanh của từng đơn vị mà mức thưởng mỗi nơi khác nhau, nhưng những nỗ lực chăm lo đời sống của các đơn vị, tổ chức công đoàn đã động viên người lao động thêm phấn khởi, gắn bó với công việc...

Những ngày cuối năm, tại công viên Lưu Hữu Phước, nhiều công nhân của Xí nghiệp Công viên cây xanh (thuộc Công ty Công trình Đô thị TP Cần Thơ) đang quét dọn, tỉa cây kiểng, sửa sang cây xanh để chuẩn bị đón Tết. Nghe chúng tôi hỏi đến việc thưởng Tết, anh Tô Văn Đồng quệt mồ hôi ướt đẫm trên trán, phấn khởi nói: “Công việc cuối năm tuy bận rộn, vất vả nhưng anh em chúng tôi nhắc nhau ráng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm, bên cạnh việc được thưởng “lương tháng 13”, Ban Giám đốc, tổ chức Công đoàn còn quan tâm hỗ trợ một khoản tiền để anh em công nhân mua quần áo mới và sắm sửa vui Tết”.

Không khí lao động khẩn trương, phấn khởi tại Công ty Cổ phần Sadico Cần Thơ. Ảnh: P. LAM 

Ông Nguyễn Hữu Kim Sơn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Công trình Đô thị TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện tại, tổng số lao động của công ty là 1.336 người. Trong đó, đa phần là CNLĐ trực tiếp, làm việc rất vất vả. Với chủ trương không để công nhân gặp khó khăn, thiếu thốn trong dịp Tết, hàng năm, bên cạnh thưởng “lương tháng 13”, Công đoàn còn tham mưu với lãnh đạo công ty trích lợi nhuận tặng thêm cho mỗi CNLĐ 500 ngàn đồng, gọi là “quà Tết”. Ngoài ra, các Công đoàn bộ phận còn tổ chức nhiều hoạt động: họp mặt, tặng quà... hỗ trợ thêm cho công nhân”. Theo chị Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Xí nghiệp Môi trường Đô Thị (MTĐT), do số lượng công nhân của xí nghiệp khá đông nên từ đầu năm Công đoàn đã phát động phong trào “nuôi heo đất” tiết kiệm, làm đại lý bán bảo hiểm xe máy cộng thêm các khoản tiền thưởng tập thể... để cuối năm mua tặng mỗi CNLĐ một phần quà, trị giá khoảng 100 ngàn đồng.

Không chỉ thực hiện các chế độ tiền thưởng, tặng quà cho CNLĐ, thời gian qua, Công đoàn Công ty cũng đã vận động CNLĐ đóng góp quỹ “Sửa nhà đoàn kết”, để góp phần hỗ trợ tiền sửa chữa, xây mới nhà ở cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ông Kim Sơn cho biết thêm: Dịp Tết năm nay, sẽ có 23 hộ CNLĐ nghèo được nhận tiền sửa nhà, tổng trị giá trên 83 triệu đồng. Chị Lê Thị Thu Hồng, công nhân Xí nghiệp MTĐT, là một trong những CNLĐ được nhận tiền sửa nhà trong dịp Tết này, xúc động kể: “Tết năm nay đáng nhớ đối với gia đình tôi vì được đón Tết trong căn nhà khang trang”.

Tại Công ty Cổ phần Sadico Cần Thơ, lãnh đạo cùng tổ chức công đoàn nơi đây cũng có những hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho người lao động. Anh Nguyễn Thanh Triết, Chủ tịch CĐCS của công ty, cho biết: “Năm nay, trung bình mỗi CNLĐ được thưởng Tết hơn 3 triệu đồng và được biếu một phần quà gồm: gạo, lạp xưởng, bánh, mứt... trị giá 300 ngàn đồng. Món quà tuy không lớn nhưng thể hiện được sự quan tâm của Ban Giám đốc công ty đối với người lao động, đồng thời qua đó thắt chặt thêm tình cảm, sự gắn bó lâu dài của CNLĐ đối với công ty”. Anh Trần Ngọc Của, Tổ trưởng Tổ in may, nói: “Tết năm nay, từ các khoản tiền thưởng cộng lại cũng gần 7 triệu, tôi dự định mua tặng mẹ một chiếc máy giặt để mẹ đỡ vất vả hơn”. Cùng tâm trạng như anh Của, chị Lê Thị Ngọc Long, cùng Tổ in may, bộc bạch: “Mấy hôm nay, được nhận tiền thưởng tôi mừng lắm, tôi dùng số tiền để sắm sửa vật dụng cần thiết trong gia đình và mua quần áo mới cho mấy đứa nhỏ...”.

Cùng với việc quan tâm công tác khen thưởng, theo thông lệ, vào dịp cuối năm, Công ty Cổ phần Sadico Cần Thơ tổ chức “Hội nghị Người lao động”. Đây là dịp để Ban Giám đốc công ty gặp gỡ, báo cáo tình hình hoạt động của công ty trong năm qua và phương hướng trong năm tới, cũng còn là dịp để tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động- sản xuất. Đặc biệt, từ 3 năm nay, Công ty Cổ phần Sadico Cần Thơ còn có sáng kiến tổ chức chương trình “bốc thăm may mắn” gồm những phần quà có giá trị như: ti vi, tủ lạnh, điện thoại, quạt máy... đã thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân Tổ in may, phấn khởi khoe: “Năm rồi tôi may mắn bốc thăm trúng giải đặc biệt, được thưởng một chiếc ti vi, trị giá hơn 8 triệu đồng. Đó thật sự là món quà hết sức ý nghĩa đối với gia đình tôi”.

Ông Phan Thông Huấn, Trưởng ban Chính sách- Kinh tế- Xã hội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, nhiều CĐCS trực thuộc đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền, một số đơn vị đã có những hình thức tổ chức hay, linh hoạt, nhằm góp phần tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi cho CNLĐ. Trong năm nay, theo báo cáo sơ bộ của một số đơn vị, thì mỗi CNLĐ được tặng ít nhất 1 tháng lương. Riêng LĐLĐ thành phố cũng đang có kế hoạch tặng hơn 100 phần quà cho gia đình những công đoàn viên gặp tai nạn lao động; y tá, hộ lý tại các bệnh viện và công nhân vệ sinh đường nhân đêm giao thừa”.

PHAN LÃNG

Chia sẻ bài viết