15/10/2024 - 22:37

Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2024)

Góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng 

Kiểm tra (KT), giám sát (GS) là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng. Lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Xác định tầm quan trọng của công tác KT, GS, Thành ủy và các cấp ủy đảng TP Cần Thơ chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng, góp phần giữ nghiêm kỷ cương và kỷ luật của Đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ

Để thực hiện tốt công tác KT, GS, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ quan tâm xây dựng đội ngũ CB làm công tác KT, GS đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, ngang tầm nhiệm vụ. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Ô Môn, UBKT Quận ủy có 5 thành viên, đều có trình độ chuyên môn đại học; về lý luận chính trị, có 3 đồng chí trình độ cao cấp và 3 trung cấp. Tại các đảng ủy phường, UBKT có 5 thành viên; trong đó, phó bí thư đảng ủy kiêm chủ nhiệm, 1 phó chủ nhiệm và 3 ủy viên là CB UBND, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội phường; UBKT đảng ủy có từ 3-5 thành viên, đồng chí phó bí thư đảng ủy kiêm chủ nhiệm; các chi bộ trực thuộc Quận ủy và các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đều phân công 1 chi ủy viên phụ trách công tác KT. Hầu hết CB làm công tác KT, GS đều tâm huyết, năng lực, bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Nhiều tập thể UBKT trong thành phố có thành tích xuất sắc trong công tác được khen thưởng. Trong ảnh: Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao Giấy khen các tập thể.

Tại huyện Phong Điền, theo ông Nguyễn Thiện Chí, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, việc xây dựng đội ngũ CB KT được các cấp ủy đảng chú trọng. Hiện nay, Cơ quan UBKT Huyện ủy có 7 thành viên, gồm 1 chủ nhiệm, 2 phó chủ nhiệm và 4 ủy viên. UBKT đảng ủy xã, thị trấn có 5 thành viên, do phó bí thư đảng ủy kiêm chủ nhiệm, 1 CB làm phó chủ nhiệm và các ủy viên là Thường trực HĐND, CB tổ chức chính trị - xã hội. Ở các cơ quan, đơn vị, UBKT đảng ủy có 3-5 thành viên, do phó bí thư đảng ủy kiêm chủ nhiệm.  

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho CB làm công tác KT. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp tổ chức 14 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao nhận thức về công tác KT, GS cho gần 2.200 lượt CB. Ông Phạm Ngọc Tươi, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, chia sẻ: “Tham gia các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi được sự hướng dẫn tận tình của CB UBKT Huyện ủy, UBKT Thành ủy về xây dựng kế hoạch KT, GS; quy trình tổ chức các cuộc KT, GS; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong KT, GS… Từ đó, vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác KT, GS”.

Hiện nay, cơ quan UBKT Thành ủy Cần Thơ có 23 CB, công chức; 15 UBKT cấp ủy trực thuộc Thành ủy có 91 CB, công chức (15 chủ nhiệm, 24 phó chủ nhiệm, 55 ủy viên); 256 UBKT đảng ủy cơ sở có 1.310 CB. Hầu hết CB làm công tác KT đều có trình độ chuyên môn đại học và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đồng chí Trịnh Minh Thắng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, khẳng định: “Đội ngũ CB làm công tác KT, GS các cấp luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KT, GS”.

Thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy, tổ chức đảng giao

Nhằm thực hiện tốt công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng, mỗi nhiệm kỳ cấp ủy và UBKT các cấp thành phố đều ban hành chương trình KT, GS toàn khóa. Hằng năm, ban hành kế hoạch KT, GS sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Theo ông Phạm Huỳnh Anh Duy, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Thốt Nốt, từ năm 2020 đến nay, BTV Quận ủy, cấp ủy cơ sở và UBKT các cấp của quận quan tâm KT, GS tổ chức đảng và ĐV về việc thực hiện quy định Điều lệ Đảng, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, việc khắc phục khuyết điểm được chỉ ra trong các đợt KT, việc thực hiện nhiệm vụ được giao; nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy định những điều ĐV không được làm, quản lý tài chính… Qua KT, GS, đã thi hành kỷ luật trên 50 ĐV vi phạm.

Ở huyện Vĩnh Thạnh, cấp ủy và UBKT các cấp chú trọng KT, GS công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các quy định về nêu gương; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính; việc xây dựng các công trình, dự án; thực hiện các chính sách an sinh xã hội… “Qua công tác KT, GS, từ năm 2020 đến nay, nhiều hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng và CB, ĐV được chấn chỉnh, góp ý, đã khắc phục kịp thời; có 43 ĐV vi phạm bị xử lý nghiêm minh, đúng quy định” - ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vĩnh Thạnh khẳng định.  

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng, nhiều năm qua, UBKT các cấp thành phố đã chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy, BTV cấp ủy xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình KT, GS toàn khóa và hằng năm. Đặc biệt, UBKT Thành ủy tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27-12-2021 “Về nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả đối với công tác KT, GS và kỷ luật trong Đảng của cấp ủy và UBKT các cấp”. Qua 3 năm thực hiện nghị quyết, hiệu lực, hiệu quả của công tác KT, GS và kỷ luật trong Đảng của cấp ủy và UBKT các cấp thành phố nâng lên rõ rệt. Trong đó, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KT, GS được tăng cường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đối với nhiệm vụ KT, GS. Các quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng thực hiện đúng theo các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng và hướng dẫn của UBKT Trung ương. Chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng được nâng lên. Vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân đối với công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng đã được phát huy… Qua KT, GS, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy, các chi bộ và UBKT các cấp thành phố đã thi hành kỷ luật 13 tổ chức đảng, 445 ĐV vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương và kỷ luật của Đảng.

Đồng chí Trịnh Minh Thắng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, khẳng định: Công tác KT, GS của thành phố trong nhiều năm qua, nhất là hơn 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương đã góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; ngăn chặn, phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ CB, ĐV; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tạo môi trường xã hội lành mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển nhanh và bền vững.

“Thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp thành phố tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, của UBKT Trung ương và của Thành ủy về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng, nhất là Kết luận số 34-KL/TW ngày 18-4-2022 của Bộ Chính trị về chiến lược công tác KT, GS của Đảng đến năm 2030 và Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 27-12-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố “Về nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả đối với công tác KT, GS và kỷ luật trong Đảng của cấp ủy và UBKT các cấp”. Đồng thời, tăng cường công tác KT, GS các lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, được dư luận quan tâm để ngăn ngừa và xử lý nghiêm hành vi vi phạm…” - đồng chí Trịnh Minh Thắng khẳng định.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết