09/05/2024 - 11:26

Gỡ khó trong công tác thi hành án dân sự 

Công tác thi hành án dân sự (THADS) tuy đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Ngành đang nỗ lực tìm giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024.

Cục THADS thành phố trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác THADS năm 2023.

Theo Cục THADS thành phố, 6 tháng qua, về cơ bản công tác THADS đạt yêu cầu đề ra (tỷ lệ THA về tiền vượt 2,01%, tỷ lệ về việc còn thiếu 6,53% so với chỉ tiêu bình quân do Tổng cục giao). Tổ chức bộ máy các cơ quan THADS của thành phố từng bước ổn định và hoạt động hiệu quả hơn; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các đơn vị sâu sát; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, quá trình thực thi nhiệm vụ vẫn còn một số chấp hành viên, công chức thi hành án (THA) thiếu tập trung, chưa nỗ lực cao trong quá trình giải quyết án. Theo ông Phạm Bá Thành, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ, bên cạnh yếu tố con người, khó khăn của ngành còn do các yếu tố khách quan: nhiều vụ việc chưa có điều kiện thi hành, một số vụ việc phải thi hành định kỳ kéo dài nhiều năm mới dứt điểm, nhiều vụ việc do phải áp dụng biện pháp cưỡng chế THA hoặc do quy định pháp luật liên quan phải kéo dài thời gian THA; một số tài sản kê biên, đấu giá, dù đã giảm giá nhiều lần nhưng vẫn chưa bán được; án phát sinh rất nhiều, giá trị tài sản phải thi hành rất lớn, người phải THA không có khả năng thi hành dứt điểm. Ngoài ra, ý thức tự giác tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc THA (nhất là người phải THA) chưa cao, nhiều trường hợp người phải THA cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản để trốn tránh hoặc khiếu nại vượt cấp, khiếu nại, tố cáo gian dối gửi nhiều nơi, kéo dài nhằm mục đích gây khó khăn cho hoạt động thi hành bản án.

Ðể hoàn thành tốt công tác THADS, cũng như tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay, Cục THADS TP Cần Thơ cho biết sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành dứt điểm số việc trọng điểm. Chi cục trưởng Chi cục THADS chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc để chậm trễ thi hành đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, nhất là các vụ việc mà cấp trên theo dõi. Quá trình chỉ đạo thi hành các vụ việc có điều kiện, ngành THADS yêu cầu các chi cục trưởng chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế cần thiết để thi hành dứt điểm bản án, quyết định. Tập trung chỉ đạo thi hành, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản chiếm đoạt thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; khắc phục các vi phạm trong kê biên, đấu giá tài sản THA; hạn chế tối đa các vụ việc liên quan đến trách nhiệm bồi thường nhà nước và các vụ việc đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản.

Bên cạnh đó, theo dõi việc thi hành các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có quyết định buộc THA. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động đẩy mạnh phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong THADS giai đoạn 2021-2025. Phối hợp chặt chẽ với các trại giam để xử lý khoản tiền đã thu hồi được của người phải THA là phạm nhân.

Theo ông Cao Trung Sơn, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cờ Ðỏ, Chi cục sẽ thường xuyên xác minh, phân loại án, phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân huyện thực hiện việc xét miễn, giảm nghĩa vụ THA đối với những vụ việc đủ điều kiện. Tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc có điều kiện thi hành, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, dư luận xã hội quan tâm, để thu hồi tài sản của Nhà nước. Tăng cường công tác giáo dục, thuyết phục, tạo điều kiện cho các đương sự thỏa thuận việc THA; những vụ việc có điều kiện, thuyết phục không có hiệu quả sẽ kiên quyết tiến hành cưỡng chế.

Ông Trần Bình, Phó Cục trưởng phụ trách Cục THADS TP Cần Thơ, cho biết: “Ngành THA thành phố tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động THADS; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo nội bộ ngành; phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo công tác THADS tại địa bàn có lượng án phải thi hành nhiều, có nhiều án lớn, phức tạp, những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém. Chấm dứt tình trạng chấp hành viên thiếu tích cực, kéo dài việc thi hành bản án, quyết định của tòa án. Những vụ việc có điều kiện phải được thi hành nghiêm túc; những vụ việc phức tạp, khó khăn, vướng mắc phải báo cáo kịp thời về Cục THADS, sau khi được cho ý kiến chỉ đạo phải thi hành ngay. Các chi cục phải thường xuyên kiểm soát chặt chẽ tiến độ THA của chấp hành viên thuộc đơn vị, nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm để chỉ đạo khắc phục. Ðồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm do cố ý, có mục đích vụ lợi và thiếu tích cực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn dẫn đến chậm trễ trong tổ chức THA. Trường hợp vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết