18/04/2016 - 15:38

Gỡ khó cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển

Trong quý I/2016, hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại- dịch vụ trên địa bàn TP Cần Thơ đều đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Song, nhiệm vụ đặt ra cho các quý còn lại của năm 2016 còn rất nặng nề, đòi hỏi toàn ngành phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu mới có thể hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm. Đặc biệt, ngành chức năng cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và siết chặt quản lý thị trường để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển lành mạnh.

Nhiều chuyển biến tích cực

Trong những tháng đầu năm 2016, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Sở Công thương thành phố đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao và đạt được kết quả khá toàn diện. Cơ sở hạ tầng phục vụ công nghiệp và thương mại-dịch vụ tiếp tục được quan tâm phát triển và hoạt động trên các lĩnh vực này đều đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Những tháng đầu năm 2016, Sở Công thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố tổ chức thí điểm 8 điểm kinh doanh rau củ quả an toàn. Trong ảnh: Điểm bán rau củ quả an toàn tại Nhà lồng 3, Trung tâm Thương mại Cái Khế.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp trong quý I/2016 ước tăng 13,5% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 22.441 tỉ đồng, đạt 22,5% so với kế hoạch năm, tăng 8% so với cùng kỳ. Công tác chỉ đạo cung ứng điện phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp được bảo đảm. Về nội thương, hoạt động thương mại trên địa bàn được duy trì ổn định, lưu thông hàng hóa đảm bảo thông suốt. Những tháng đầu năm 2016, giá cả hàng hóa trên thị trường thành phố tương đối ổn định. Thời điểm trước và những ngày cận Tết Nguyên đán 2016, giá bán một số nhóm hàng thiết yếu tăng so với ngày thường do nhu cầu tiêu dùng tăng. Tuy nhiên, mức giá tăng không nhiều và lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Công tác bình ổn và kiểm tra, kiểm soát thị trường được thực hiện chặt chẽ, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có kế hoạch dự trữ nguồn hàng nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường. Trong quý I/2016, tổng mức hàng hóa bán ra ước thực hiện 40.505,3 tỉ đồng, đạt 25,8% kế hoạch, tăng 10,8% so với cùng kỳ. Tổng mức hàng hóa bán lẻ ước thực hiện 23.412 tỉ đồng, đạt 25,5% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Hoạt động xuất khẩu trong những tháng đầu năm cũng có nhiều khởi sắc. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ ước thực hiện gần 297,6 triệu USD, đạt 18% kế hoạch, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện 233,8 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ; dịch vụ thu ngoại tệ ước thực hiện 63,8 triệu USD, đạt gần 35,4% kế hoạch năm, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu trong quý I/2016 gồm: gạo, thủy sản, hàng may mặc, nông sản chế biến, thuộc da, hàng thủ công mỹ nghệ, dược phẩm, sắt thép… Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, hoạt động xuất khẩu trong những tháng đầu năm dù còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã tích cực khai thác tốt các thị trường xuất khẩu truyền thống đối với mặt hàng gạo, thủy sản nên kim ngạch quý I có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Đối với mặt hàng may mặc, nhờ các doanh nghiệp tăng cường đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và dây chuyền công nghệ nên giá trị xuất khẩu cũng tăng so với cùng kỳ.

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng khó khăn, thách thức đang đặt ra cho ngành công thương thành phố rất lớn. Đáng chú ý là tình hình xuất khẩu trong thời gian tới còn tiềm ẩn nhiều khó khăn về thị trường, nhất là trước sự gia tăng các rào cản kỹ thuật trong thương mại đối với hàng thủy sản tại nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng như: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật… Bên cạnh đó, hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng tại ĐBSCL đã làm tăng chi phí sản xuất đối với nhiều sản phẩm nông nghiệp và sản lượng có thể sụt giảm, làm ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra, việc phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng hàng nhập lậu, hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp.

Đi tìm giải pháp

Trong quý II và thời gian còn lại của 2016, Sở Công thương thành phố xác định, tiếp tục quan tâm khắc phục khó khăn để thúc đẩy phát triển và phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch năm. Sở Công thương sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành thành phố và địa phương trong công tác kiểm tra, quản lý chặt thị trường, nhất là việc siết chặt quản lý hàng giả, hàng lậu, quản lý bán hàng đa cấp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bình ổn giá. Đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, như: tiếp tục đảm bảo điện phục vụ sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thương mại điện tử… Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, tới đây sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị và bộ phận chuyên môn thuộc Sở triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đạt kết quả tốt nhất các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm, nhất là chỉ tiêu về xuất khẩu. Bên cạnh việc yêu cầu các bộ phận chuyên môn phải xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, Sở cũng xây dựng thang điểm để đánh giá hiệu quả hoạt động của các bộ phận chuyên môn và từng cá nhân… nhằm thúc đẩy việc hoàn thành tốt các công việc chung.

Để thúc đẩy phát triển ngành công thương, nhiều ý kiến đồng tình cho rằng, cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương để tạo môi trường trường cạnh tranh lành mạnh, giúp các đơn vị, doanh nghiệp làm ăn chân chính có điều kiện phát triển. Theo ông Nguyễn Văn Dẫn, Trưởng Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, hiện nhiều chợ tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã quá tải hoặc bị xuống cấp, không đảm bảo tốt việc mua bán của người dân. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư phát triển các chợ cũng như chuyển đổi mô hình quản lý chợ cho hiệu quả hơn. Do vậy, các địa phương rất mong sự hỗ trợ thêm từ thành phố, nhất là việc bố trí kinh phí để nâng cấp ngay các chợ có nhu cầu bức xúc nhưng khó kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Địa phương cũng rất mong thành phố hỗ trợ trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, bán hàng đa cấp... nhằm phòng ngừa các hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.

Sở Công thương TP Cần Thơ vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I và triển khai kế hoạch công tác quý II/2016. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam lưu ý nhiệm vụ trong 3 quý còn lại là rất nặng nề. Sở Công thương cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu mới có thể hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm, nhất là chỉ tiêu về xuất khẩu. Hiện tại, xuất khẩu của thành phố vẫn phát triển chưa bền vững do còn chủ yếu dựa vào 2 mặt hàng chủ lực là gạo và thủy sản, vốn dễ gặp các rủi ro về thị trường. Nhiệm vụ đặt ra là cần tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu. Quan tâm đầu tư phát triển đúng mức cho các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ gắn với tăng cường công tác quản lý nhằm kiểm tra, quản lý tốt thị trường.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết