14/12/2016 - 14:00

Giúp hội viên nâng cao đời sống

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Thới Lai đẩy mạnh công tác phối hợp, tạo điều kiện cho các hội viên, nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Cụ thể như, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tín chấp cho vay vốn; xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả; xây dựng "Mái ấm nông dân" cho cán bộ, hội viên nông dân khó khăn về nhà ở...

Một trong những những hoạt động thiết thực nhất mà HND huyện Thới Lai đã thực hiện là nâng chất phong trào nông dân đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vươn lên khá giàu. HND huyện đã tạo điều kiện cho các hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất; đồng thời, tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Qua đó, nhiều hội viên, nông dân đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Mô hình nuôi lươn bồn đất của anh Trương Minh Ngọc, hội viên nông dân ấp Đông Hòa A, xã Đông Thuận được đánh giá cao. Anh Ngọc khoe: "Năm 2015, tôi được HND xã Đông Thuận tạo điều kiện vay vốn ngân hàng 10 triệu đồng để đầu tư xây dựng mô hình nuôi lươn bồn đất. Sau 5 tháng chăm sóc, tôi bán và lời được 7 triệu đồng". Theo anh Ngọc, trong một lần đi làm thuê ở huyện Vĩnh Thạnh, thấy mô hình nuôi lươn ở đây khá hiệu quả, chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi cũng đơn giản, nhưng hiệu quả kinh tế cao. Anh Ngọc cho biết: "Lươn rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu của lươn là cá, tép, ốc bươu vàng hoặc thức ăn cho cá tra, cá ba sa… Nhờ tận dụng nguồn thức ăn sẵn có nên nuôi lươn mang lại hiệu quả kinh tế cao". Hiện tại, anh Ngọc đang nuôi 2 bồn lươn, với khoảng 30 kg lươn giống.

Nhờ mô hình nuôi lươn, anh Trương Minh Ngọc đã có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Theo ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch HND huyện Thới Lai, thời gian qua, HND huyện tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Tính đến tháng 10-2016, HND huyện đã tạo điều kiện cho 7.823 hộ vay 98,6 tỉ đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội. Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức 425 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và hội thảo đầu bờ cho hơn 12.000 lượt hội viên, nông dân tham gia. Nhờ đó, nhiều hội viên nông dân mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Để nông dân mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế mới, HND huyện tổ chức tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả ở các quận huyện trong thành phố và các tỉnh lân cận. Nhờ đó, nhiều nông dân mạnh dạn đầu tư, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình nuôi rắn hổ hèo của ông Lê Văn Cường ở ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai. Theo ông Cường, năm 2014, ông đến An Giang mua 35 rắn hổ hèo con với giá 320.000 đồng/con về nuôi. Sau 16 tháng, ông Cường có được trên 200 con rắn con và giữ lại nuôi hết. Ông Cường chia sẻ kinh nghiệm nuôi rắn hổ hèo: "Chuồng nuôi rắn hổ hèo phải xây bằng bê tông, thoáng và sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh vì nếu để bẩn rất dễ sinh bệnh về da, đường ruột. Chuồng nuôi phải tránh ánh nắng trực tiếp, nên xây ở nơi mát. Thức ăn của rắn thường là ếch, nhái, chuột. Nếu chăm sóc rắn tốt, đúng kỹ thuật, đảm bảo nguồn thức ăn thì 1 năm rắn có thể đạt trọng lượng 1,2 -2 kg/con". Sau hơn 2 năm nuôi, ông cường có trên 600 con rắn hổ hèo thương phẩm. Theo ông Cường, rắn hổ hèo thịt thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao nên thị trường rất ưa chuộng. "Trung bình 1 kg rắn hổ hèo có giá từ 500 – 800.000 đồng. Hiện tại, 400 con rắn thương phẩm của gia đình có giá trị trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi quyết định giữ lại nuôi hết để nhân rộng đàn rắn"- ông Cường cho biết.

Mô hình nuôi rắn hổ hèo của ông Lê Văn Cường bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Học tập và làm theo gương Bác, hằng năm, HND huyện Thới Lai xây dựng ít nhất một "Mái ấm nông dân" cho cán bộ, hội viên, nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Trong năm 2016, HND huyện Thới Lai đã xây dựng "Mái ấm nông dân" cho ông Trần Văn Bá, Chi hội trưởng HND ấp Đông Hòa A. Ngôi nhà mới khang trang với diện tích 90 m2, được xây tường, nền lát gạch men, mái lợp tôn trị giá gần 100 triệu đồng. Trong đó, 35 triệu đồng do HND huyện hỗ trợ, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Cán bộ HND Thới Lai cho biết, ngôi nhà cũ của ông Bá là cột cây, vách lá, mái tôn được cất từ 1999, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Gia đình ông Bá có 4 người con nhưng chỉ có 1 công ruộng. Ông Bá phải làm thuê để sinh sống qua ngày. Hơn 60 tuổi, ông Bá không còn khả năng lao động, sinh hoạt gia đình một phần do các con chu cấp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Ông Bá bộc bạch: "Tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ mình sẽ có được ngôi nhà tường kiên cố như thế này. Tôi rất biết ơn các cấp HND huyện đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi".

Theo ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch HND huyện Thới Lai, sắp tới, HND huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. HND huyện tiếp tục giao chỉ tiêu mỗi xã, thị trấn phải giúp đỡ từ 2 - 4 hộ thoát nghèo; tạo điều kiện giúp các hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; tăng cường phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi. Đồng thời nhân rộng các mô hình hiệu quả để giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng…

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết