14/12/2014 - 16:17

Giới thiệu đảng viên sinh hoạt tạm thời để bầu vào cấp ủy khóa mới

* Hỏi: Chi bộ nơi tôi đang sinh hoạt có 10 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên chuyển sinh hoạt đảng tạm thời sang đảng bộ Trường (do đi học cao cấp lý luận chính trị tập trung). Để chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2017, chi ủy chi bộ đương nhiệm dự kiến giới thiệu để đại hội bầu vào cấp ủy khóa mới là 3 đồng chí, trong đó có 1 đồng chí đã chuyển sinh hoạt đảng tạm thời.

Vậy xin hỏi "Chuyên mục hỏi - đáp về công tác tổ chức xây dựng Đảng", đảng viên đã chuyển sinh hoạt tạm thời sang đảng bộ khác có được đề cử, ứng cử vào cấp ủy khóa mới của chi bộ hay không?

T.V.B. ( Thốt Nốt, TP. Cần Thơ )

* Đáp:

- Khoản 2, Điều 3, Điều lệ Đảng (khóa XI) quy định: đảng viên chính thức có quyền ứng cử, đề cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Điểm 13.3.2, Quy định số 45-HD/TW ngày 1 tháng 11 năm 2011 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng đã quy định nhiệm vụ và quyền hạn của đảng viên sinh hoạt đảng tạm thời như sau:

- Ở nơi sinh hoạt chính thức, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 2 và các quyền ghi tại Điều 3, Điều lệ Đảng.

- Đảng viên sinh hoạt đảng tạm thời không tính vào đảng số của đảng bộ nơi sinh hoạt tạm thời mà tính vào đảng số của đảng bộ nơi sinh hoạt chính thức; đóng đảng phí ở chi bộ nơi sinh hoạt đảng tạm thời.

- Cấp ủy viên khi chuyển sinh hoạt tạm thời thì vẫn là cấp ủy viên nơi sinh hoạt chính thức.

Vậy, đảng viên chuyển sinh hoạt đảng tạm thời để đi học vẫn là đảng viên chính thức của chi bộ, việc cấp ủy đương nhiệm giới thiệu đảng viên trên để đại hội bầu vào cấp ủy khóa mới là đúng với quy định của Điều lệ Đảng và Quy định số 45-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

BAN TỔ CHỨC THÀNH ỦY CẦN THƠ

Chia sẻ bài viết