27/02/2024 - 11:50

Giận mất khôn 

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ án giết người mà nguyên nhân bắt nguồn từ những lý do nhỏ nhặt trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Chỉ vì bị người thân la rầy chuyện ăn nhậu hay vì một câu nói chơi… mà người trong cuộc mất bình tĩnh, hành xử nông nổi, dẫn đến kết cục đau lòng.

Bị cáo Tô Văn Trung.

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ vừa tuyên phạt Nguyễn Văn Út (45 tuổi, ngụ quận Cái Răng) 15 năm tù tội giết người. Nạn nhân là Ð, anh của Út.

Không nghề nghiệp, thường xuyên rượu chè bê tha, gia đình nhiều lần khuyên nhủ nhưng Út không nghe. Chiều 16-6-2023, Út nhậu cùng người quen tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng; đến khoảng 21 giờ thì về. Khi đến nhà, người thân là chị B thấy Út say xỉn nên có lời qua tiếng lại dẫn đến cự cãi. Lúc này, Ð đi công việc về, thấy vậy nên cũng to tiếng với Út rồi bỏ đi ra ngoài. Tức vì bị chửi, Út đi theo tìm Ð đánh nhau nhưng không gặp nên vào nhà lấy bia ngồi uống một mình, rồi đi ngủ. Sau đó, Út thức dậy, thấy Ð đang nằm ngủ trên võng tại sân phía trước nhà, nghĩ lại sự việc ban nãy nên tức giận, nảy sinh ý định dùng dao đâm Ð để trả thù.

Út ra phía sau nhà bếp lấy con dao đâm một nhát vào ngực Ð, sau đó bỏ con dao tại hiện trường và đi đến nói cho một số người trong nhà về việc đã đâm Ð, rồi đến công an đầu thú. Ð được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong do suy hô hấp cấp, sau vết thương đứt thủng phổi, trên cơ địa viêm lao phổi và viêm khe thận mạn.

Tại kết luận giám định pháp y tâm thần đối với Nguyễn Văn Út, trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và hiện tại bị rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu. Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội và hiện tại, đương sự hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội giết người với tình tiết định khung có tính chất côn đồ nên tuyên mức án trên.

Bị cáo Nguyễn Văn Út.

Cuối tháng 1-2024, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Tô Văn Trung (21 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) 20 năm tù về tội giết người. Nguyên nhân dẫn đến án mạng chỉ từ một câu nói đùa của nhóm thanh niên là “mỹ nhân tới” khi nhìn thấy T, bạn gái của Trung đi cùng các cô gái khác.

Theo cáo trạng, chiều 15-3-2023, Trung và nhóm bạn, trong đó có T tổ chức uống bia tại quận Thốt Nốt, đến khuya thì đi hát karaoke. Do đường nhỏ, taxi không vào quán được nên một người trong nhóm lấy xe máy chở T và các cô gái vào quán trước, những người còn lại đi bộ. Tại quán karaoke, nhóm thanh niên, trong đó có L.V.T đang ngồi ở băng ghế đá chờ nhân viên sắp xếp phòng hát thì thấy nhóm bạn gái Trung đi vào. Thấy các cô gái, nhóm thanh niên nói “mỹ nhân tới”.

Cho rằng nhóm thanh niên xúc phạm nên một thanh niên trong nhóm Trung nói lại “Tụi mày muốn gì, kêu ai là mỹ nữ”. Lúc này, Trung và một người nữa cũng vừa đến nên khi nghe người trong nhóm L.V.T nói là đùa giỡn, Trung xông vào đánh người này liên tiếp dù người này đã bỏ chạy. Kế đó, Trung dùng cán dao bấm bằng kim loại đánh vào đầu của người này gây rách da rồi Trung chạy ra cổng. Tại khu vực cổng, nhóm L.V.T đánh nhau với người trong nhóm Trung thì được mọi người can ngăn. L.V.T đấm vào mặt Trung thì Trung lấy dao bấm tấn công làm L.V.T gục ngã và tử vong tại chỗ… Rạng sáng 16-3-2023, Trung đến công an đầu thú. Theo kết luận giám định, L.V.T tử vong do mất máu cấp sau đứt thủng tim, phổi, trên cơ địa sử dụng Ethanol…

Trước đây, Trung từng bị Công an huyện Thới Lai xử phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác, nhưng không sửa đổi, lại gây án đặc biệt nghiêm trọng hơn. Tại phiên xét xử, bị cáo biện bạch do say quá, mất kiểm soát, không làm chủ được đầu óc, chứ không cố ý giết người… Chỉ vì rượu bia và giây phút nóng giận, bị cáo không chỉ đánh mất tương lai mà còn gây bao khổ lụy cho cha mẹ, người thân. Về phía bị hại, L.V.T là trụ cột gia đình, con còn nhỏ. Nay L.V.T mất đi, gia đình lâm vào cảnh hết sức khó khăn, khổ đau chồng chất. Giá như mỗi bên biết nhường nhịn nhau một chút thì đâu ra nông nổi.

Theo tòa, bị cáo phạm tội với lỗi cố ý nên cần có mức hình phạt nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục cho gia đình bị hại; bị cáo đầu thú... Vì vậy, tòa xem xét giảm một phần hình phạt để bị cáo an tâm cải tạo thành công dân tốt sau này.

Những vụ án trên là lời cảnh báo hậu quả về cách ứng xử, giải quyết sự việc theo xu hướng bạo lực của một bộ phận người dân. Khi có chuyện không vừa ý xảy ra, hãy suy nghĩ thiệt hơn, đừng để cơn tức giận làm cho hành động trở nên mù quáng, khiến người mất mạng, kẻ vào tù, gia đình ly tán…

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết