23/07/2013 - 09:04

Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm về chất lượng bệnh viện

Đó là nội dung trong Thông tư số 19/2013/TT-BYT về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện (BV), có hiệu lực từ ngày 15-9-2013.

Bên cạnh đó, Thông tư còn quy định tất cả nhân viên y tế trong BV có trách nhiệm tham gia hoạt động quản lý chất lượng. BV xây dựng, ban hành, phổ biến mục tiêu chất lượng để nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng được biết. Nội dung của kế hoạch chất lượng được lồng ghép vào kế hoạch hoạt động hằng năm và 5 năm, phù hợp với nguồn lực của BV. Ngoài ra, các BV triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh, khách thăm và nhân viên y tế... BV thực hiện lấy ý kiến thăm dò và đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế thường xuyên ít nhất 3 tháng một lần, làm cơ sở cho việc cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và sự hài lòng của nhân viên y tế. BV xây dựng các báo cáo chất lượng và tự công bố báo cáo chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ quan quản lý tiến hành đánh giá chất lượng BV hoặc thẩm định báo cáo chất lượng dựa trên bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận theo định kỳ hằng năm hoặc đột xuất. Hệ thống quản lý chất lượng trong BV gồm: hội đồng quản lý chất lượng; phòng/tổ quản lý chất lượng; nhân viên chuyên trách về quản lý chất lượng; mạng lưới quản lý chất lượng phù hợp với quy mô của BV.

BV hạng đặc biệt và BV đa khoa hạng I thành lập phòng quản lý chất lượng; các BV khác tùy theo quy mô, điều kiện và nhu cầu của từng BV để quyết định thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng. Phòng/tổ quản lý chất lượng phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng chức năng để thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng BV.

Lộ trình thực hiện công tác quản lý chất lượng ở BV chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn I: năm 2013-2015, hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý chất lượng tại các Sở Y tế, Y tế ngành và các BV; mỗi BV tổ chức hoặc cử nhân viên tham dự các khóa đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng do các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước thực hiện; BV áp dụng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận để tự đánh giá và cải tiến chất lượng; khuyến khích các BV áp dụng thí điểm các mô hình, phương pháp chất lượng và các bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

Giai đoạn II: 2016 – 2018, BV đánh giá hiệu quả việc áp dụng các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn, chỉ số, mô hình, phương pháp chất lượng; đào tạo cán bộ chuyên trách quản lý chất lượng BV; tự nguyện đăng ký với tổ chức chứng nhận chất lượng để đánh giá chất lượng BV; các cơ quan quản lý tiến hành đánh giá, thẩm định và công nhận chất lượng BV.

Giai đoạn III: Sau năm 2018, BV tiếp tục áp dụng các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn, chỉ số, mô hình, phương pháp chất lượng và đăng ký chứng nhận chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các tổ chức chứng nhận chất lượng độc lập.

     H.H

 

Chia sẻ bài viết