16/05/2022 - 11:20

Giải quyết khó khăn, thúc đẩy tiến độ xây dựng Dự án cầu Tây Đô 

Khởi công xây dựng từ tháng 1-2022, cầu Tây Đô  là niềm mong đợi, vui mừng của chính quyền và người dân địa phương. Bởi, cầu Tây Đô hiện hữu đã xuống cấp, quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm và dịp lễ, Tết. Người dân địa phương mong mỏi cầu mới sớm xây dựng hoàn thành để giải quyết tình trạng trên…

Cầu Tây Đô đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Cầu Tây Đô đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Theo chân đoàn khảo sát, kiểm tra tiến độ thi công Dự án cầu Tây Đô của TP Cần Thơ, chúng tôi tận mắt chứng kiến lực lượng công nhân, phương tiện cơ giới hoạt động sôi nổi tại công trình. Một phần cầu được xây dựng trụ, gác đà… Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây lắp Trí Việt (đơn vị thi công), cho biết: “Hiện nay, chúng tôi tiến hành thi công cả 3 ca (sáng, chiều, tối) theo hình thức cuốn chiếu. Nghĩa là mặt bằng giải phóng tới đâu thì nhà thầu triển khai thi công tới đó, hoàn thành từng công việc của hạng mục. Về công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi rất mong chủ đầu tư và địa phương hỗ trợ mặt bằng tại trụ T4 và mố M2 của cầu để nhà thầu tiến hành xây dựng, hoàn thành theo cam kết là cuối tháng 10-2022 sẽ xong đơn nguyên 1 của cầu Tây Đô…”.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Dự án cầu Tây Đô được UBND TP Cần Thơ phê duyệt ngày 26-5-2021, giao cho Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 208 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó chi phí xây dựng hơn 118 tỉ đồng; thời gian thi công công trình là 630 ngày. Dự án có chiều dài toàn tuyến 700m, trong đó cầu Tây Đô có chiều dài hơn 140m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40km/h. Phần cầu có hai đơn nguyên với 5 nhịp, mặt cắt ngang rộng 22,5m với 4 làn xe. Cầu được thiết kế với kiến trúc vòm thép kết hợp dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật. Nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP Đầu tư Xây lắp Trí Việt.

Đến nay, công trình đã hoàn thành được 10% tiến độ, chủ đầu tư đã tạm ứng cho nhà thầu số tiền gần 33 tỉ đồng (tương đương 30% giá trúng thầu) để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ông Lê Tiến Dũng cho biết thêm: “Công trình cầu Tây Đô bắc qua sông Cần Thơ xây dựng xong sẽ giải quyết triệt để nút thắt giao thông tại đầu đường tỉnh lộ 926 và giao tỉnh lộ 923, vì đây là đoạn đường thường xuyên bị kẹt xe trong giờ cao điểm. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng cầu và đường mới (nối theo cầu) sẽ kết nối đồng bộ với các cầu của các tuyến đường tỉnh 926, 923 và 918 đang chuẩn bị xây dựng, mở rộng trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, tuyến đường kết nối từ mố cầu giao với tỉnh lộ 926 sẽ mở rộng không gian phát triển cho thị trấn Phong Điền, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn huyện nói riêng và TP Cần Thơ nói chung”.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất của công trình là mặt bằng ở mố M2 (thuộc xã Nhơn Ái) chưa được giải phóng để bàn giao cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, kế hoạch vốn bố trí đầu năm 2022 không đủ để phê duyệt kinh phí bồi thường cho các hộ dân và thanh toán cho nhà thầu. Được biết, dự án xây dựng cầu Tây Đô có tổng số 67 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, UBND huyện Phong Điền đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường cho 25 hộ với số tiền hơn 22 tỉ đồng; trong đó đã tiến hành chi trả cho 16 hộ, còn 9 hộ chưa chi trả do không bố trí đủ vốn, tương ứng với số tiền khoảng 5 tỉ đồng...

Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đề xuất UBND huyện Phong Điền chỉ đạo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện đẩy nhanh tiến độ áp giá và phê duyệt kinh phí bồi thường cho 4 hộ dân tại vị trí mố M2 trước ngày 20-5-2022 để triển khai thi công mố trụ còn lại. Đồng thời, áp giá và phê duyệt kinh phí bồi thường cho các hộ dân còn lại trước ngày 30-5-2022 để đơn vị thi công triển khai xây dựng phần đường. Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải thành phố đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu, trình UBND thành phố tiếp tục điều chuyển bổ sung kế hoạch vốn kịp thời để giải ngân cho công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư, thanh toán khối lượng xây lắp đến cuối năm 2022 dự kiến khoảng 70 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Khi triển khai xây dựng cầu Tây Đô, người dân rất đồng tình, ủng hộ chủ trương xây dựng cầu. Vừa qua, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều thuận lợi, người dân tích cực phối hợp với địa phương di dời vật kiến trúc bị ảnh hưởng. Những khó khăn, vướng mắc do một số hộ dân chưa di dời, bàn giao mặt bằng, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để áp giá bồi thường cho các hộ dân theo quy định. Đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm di dời để bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa cầu Tây Đô vào sử dụng”.

Mới đây, trong buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án cầu Tây Đô, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chỉ đạo: “Ngay bây giờ, huyện Phong Điền tập trung giải phóng mặt bằng còn vướng mắc đối với một số hộ dân còn lại, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; phối hợp chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị quản lý di dời hệ thống điện, nước, cây xanh… để công trình thuận lợi xây dựng. Các sở, ngành chức năng theo dõi, bố trí vốn kịp thời để dự án thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Văn phòng UBND thành phố nhanh chóng thẩm định, trình lãnh đạo UBND thành phố xem xét, phê duyệt điều chuyển 70 tỉ đồng vốn từ dự án chưa làm (dự án chưa khởi công, dự án thi công chậm) để bố trí thực hiện Dự án cầu Tây Đô theo đề xuất điều chuyển bổ sung kế hoạch vốn cho công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư và thanh toán khối lượng xây lắp đến cuối năm 2022 của chủ đầu tư và UBND huyện Phong Điền…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết