18/07/2020 - 06:43

Giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường từ nuôi chim yến 

Gần đây, nhiều gia đình ở các quận, huyện của TP Cần Thơ như: Cái Răng, Vĩnh Thạnh, Ninh Kiều… đã đầu tư tiền tỉ xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư. Việc nuôi chim yến này đã giúp nhiều hộ có thêm việc làm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, do hình thành một cách tự phát nên mặt trái của nó là gây ô nhiễm tiếng ồn, vệ sinh môi trường và an toàn dịch bệnh ở khu dân cư.

Nhà nuôi chim yến ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.

Trên địa bàn các quận, huyện: Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh,… không khó bắt gặp những ngôi nhà được thiết kế đặc biệt để nuôi chim yến. Bên hông nhà có những lỗ thông gió và phía trên có gắn loa phát ra âm thanh dẫn dụ chim yến đến trú ngụ. Những âm thanh này gây nhiều phiền toái cho những người sinh sống trong khu vực. Ông Nguyễn Thanh Chiến, ở thị trấn Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh), cho biết: “Trong khu dân cư có hộ nuôi yến, phát loa dẫn dụ cả ngày, đinh tai nhức óc không chịu được. Tôi đề nghị chính quyền và ngành chức năng địa phương cần quan tâm, có giải pháp khắc phục, trả lại không gian yên tĩnh để chúng tôi nghỉ ngơi sau ngày lao động vất vả”.

Không chỉ tận dụng tầng trên của nhà để nuôi chim yến, nhiều người còn đầu tư xây dựng hẳn chuồng nuôi. Ai cũng muốn mở âm thanh lớn hơn để dẫn dụ chim yến về làm tổ. Vì vậy, những người sống cạnh những căn “biệt thự” dành cho chim yến rất khó chịu bởi sự ồn ào từ tiếng chim kêu ríu rít 24/24 giờ. Ông N.V.H, ở phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn), cho biết: “Tại khu vực có hộ dân xây nhà nuôi chim yến. Hằng ngày, tiếng ồn từ nhà này phát ra inh ỏi, gây phiền toái cho những hộ sống xung quanh”.

Điểm d, đ Điều 25, Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi quy định: “Thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA (đề xi ben A); thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày. Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh”.

Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn thành phố. Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 20-7-2020. Theo quy định, vùng nuôi chim yến nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi. Cụ thể, không được phép nuôi chim yến ở những khu vực sau:

- Toàn bộ các phường trên địa bàn quận Ninh Kiều;

- Quận Bình Thủy: toàn bộ các phường: Bình Thủy, An Thới, Trà An; khu vực (2,4,6) thuộc phường Trà Nóc; một số khu vực, tổ thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa;

- Quận Cái Răng: toàn bộ các phường: Hưng Thạnh, Hưng Phú và Lê Bình; khu vực 1 và 2 thuộc phường Ba Láng; một số khu vực thuộc phường Thường Thạnh;

- Quận Ô Môn: khu vực Hòa Thạnh, Hòa An thuộc phường Thới Hòa; từ khu vực 2 đến khu vực 4 thuộc phường Châu Văn Liêm;

- Quận Thốt Nốt: phường Thốt Nốt và một số tổ, khu vực thuộc các phường Tân Lộc, Thuận An, Tân Hưng, Thới Thuận.

- Toàn bộ 5 thị trấn: Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Thạnh An và Vĩnh Thạnh thuộc 4 huyện tương ứng của thành phố là Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh.

- Các khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, khu công trình công cộng trên địa bàn xã, phường, quận, huyện, thành phố được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Ngoài các vùng nêu trên, được phép xây dựng nhà nuôi yến nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Đồng thời, phải thực hiện các thủ tục về xây dựng, về bảo vệ môi trường, về đầu tư kinh doanh; phòng, chống dịch bệnh và đáp ứng các điều kiện về quản lý nuôi chim yến theo quy định pháp luật.

Nhà nuôi chim yến đã hoạt động trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành thuộc khu vực quy định cấm nói trên thì đến hết ngày 31-12-2024 phải ngừng hoạt động hoặc di dời đến địa điểm phù hợp. Trường hợp nhà nuôi chim yến hoạt động trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành nhưng không thuộc vùng nuôi chim yến quy định tại Nghị quyết này thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới. Nhà nuôi chim yến nằm trong khu dân cư, nhà nuôi chim yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh…

Với Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn thành phố, tình trạng tự phát trong việc xây dựng nhà nuôi chim yến sẽ được giải quyết. Người dân mong muốn, trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 31-12-2024, chính quyền và ngành chức năng địa phương tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí là xử phạt đối với cơ sở nuôi chim yến gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cho những hộ dân sinh sống xung quanh.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết