30/11/2016 - 14:44

Giải mã “hiện tượng” Leicester City tại Champions League

Trong lần đầu tham dự Champions League, có ai ngờ rằng Leicester City dễ dàng bỏ túi chiếc vé vào vòng 16 đội sớm trước một lượt đấu.

Ảnh: Mirror 

Vinh dự này đến với Leicester City sau chiến thắng 2-1 trước CLB Club Brugge của Bỉ trên sân nhà ở vòng 5 bảng G, đánh dấu trận thắng thứ 4 của "Bầy cáo" trên đấu trường Champions League. Đó là hình ảnh một Leicester hoàn toàn trái ngược ở giải quốc nội, nơi lối chơi của nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh (EPL) dường như đã bị bắt bài và thậm chí đang trở thành ứng viên xuống hạng của mùa giải năm nay. Tuy nhiên, ở đấu trường châu Âu, Leicester lại là một bài toán lạ khiến các đối thủ khó tìm lời giải. 4 trận đầu tiên tại vòng bảng, đội bóng của ông chủ người Thái Lan không để lọt lưới bàn nào. Đến khi tiếp Brugge trên sân nhà, kỳ tích này mới bị phá vỡ. Dẫu vậy, HLV Claudio Ranieri và các học trò chẳng mấy bận tâm bởi cái họ cần là tấm vé thông hành vào vòng 16 đội đã nằm gọn trong tay, như bao "ông lớn" khác là Bayern Munich, Real Madrid hay Dortmund. Tính từ năm 2002 đến nay, trong số 46 đội lần đầu tham dự Champions League, chỉ có 9 CLB lọt thẳng vào vòng loại trực tiếp như Leicester.

Giới phân tích đã đưa ra 4 nguyên nhân dẫn đến thành công hiện nay của Leicester. Thứ nhất, sau khi trở thành tân vương của EPL, các cầu thủ Leicester khao khát tìm kiếm danh hiệu cao quý hơn. Champions League lúc này trở thành động lực chiến đấu lớn nhất của đội bóng chủ sân King Power. Bất bại 3 trận liên tiếp ở vòng bảng là chiến công thực sự hiển hách của "Bầy cáo" và họ tự hào vì điều đó, nên càng đá lại càng tự tin hơn. Thứ hai, với phong độ hiện thời ở EPL, rõ ràng Leicester sẽ không thể chen chân vào tốp 4 khi mùa giải 2016-2017 khép lại để qua đó có được tấm vé dự Champions League mùa sau. Do vậy, Leicester và những ai yêu mến đội bóng này đều hiểu rằng Champions League mùa này chính là cơ hội để họ chơi bóng ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB. Thứ ba, các đội bóng tại EPL từng bất ngờ và bất lực trước sự "sự nổi loạn" của Leicester trong năm ngoái. Nhưng đến này, họ đã tìm được "thuốc trị". Còn ở Champions League, bảng G lại tái hiện kịch bản xưa của Leicester. Vẫn lối chơi cũ, phòng ngự phản công và chớp thời cơ triệt để, Leicester lần lượt bắt nạt Porto, Copenhagen và Club Brugge.

Đối với HLV Ranieri, việc lèo lái Leicester ở Champions League dường như chẳng phải chịu áp lực khủng khiếp như hồi ông dẫn dắt các CLB Juventus, Inter Milan hay Chelsea, nơi mà mục tiêu được đưa ra trước hết là vô địch. Dù không đạt được nhiều thành tích khả quan với những đội bóng nói trên, nhưng HLV người Ý lại tích lũy được kinh nghiệm quý báu để nay cùng với Leicester tự tin vượt các chướng ngại.

Một kịch bản thú vị có thể xảy ra đối với Leicester năm nay là họ rớt hạng ở EPL, nhưng đồng thời vô địch Champions League. Điều này có nghĩa là "Bầy cáo" sẽ dự Champions League mùa tới với tư cách nhà đương kim vô địch nhưng lại là đội bóng ở giải hạng Nhất của Anh (sau EPL).

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph, footballfancast.com)

Chia sẻ bài viết