16/11/2015 - 21:02

Giải mã bước tiến của Leicester City

Sự gượng dậy của CLB Leicester City vào giai đoạn cuối của mùa bóng trước từng được nhiều chuyên gia bóng đá nhận định là một trong những "cú thoát hiểm" ngoạn mục nhất ngoại hạng Anh. Cũng chính từ đó, Leicester City đang có sự khởi đầu ấn tượng ở mùa bóng này khi leo lên vị trí thứ 3 sau 12 vòng đấu nhờ tinh thần thi đấu ngoan cường đã được "trui rèn" qua nghiệt cảnh.

Leicester City đang khiến cho nhiều đối thủ khác phải dè chừng khi họ đang là "ông vua lội ngược dòng" ở mùa bóng này. HLV Claudio Ranieri hồ hởi chia sẻ: "Sau khi bị dẫn trước 0-2, các đội bóng khác có thể chịu thua nhưng các cầu thủ của tôi luôn tin rằng mọi thứ đều có thể xảy ra và họ luôn biết chiến đấu đến những giây cuối cùng". Trận lội ngược dòng mới nhất của Leicester City là ở trận thắng 3-2 trước West Bromwich Albion hôm 31-10, nhờ vào 2 bàn thắng của Riyad Mahrez và 1 bàn thắng của Jamie Vardy sau khi bị Salomon Rondon của West Bromwich Albion ghi bàn trước. "Những chú cáo" đã có hơn 2 lần bị dẫn trước 2 bàn thắng, nhưng vẫn lội ngược dòng thành công để có những trận hòa quý giá. Họ đã giành điểm rất ngoạn mục ở các trận làm khách của Stoke City (19-9) và Southampton (17-10), với 3 trong số 4 bàn thắng được ghi do công của Jamie Vardy, chân sút hàng đầu hiện tại ở ngoại hạng Anh. Hơn 1/4 trong số 25 điểm của Leicester City kiếm được trong tình cảnh bị đối phương dẫn trước.

 Jamie Vardy – “cây săn bàn” chủ lực của Leicester City. Ảnh: Daily Mail

Dĩ nhiên, các bàn thắng của tiền đạo 28 tuổi người Anh Jamie Vardy đóng vai trò rất quan trọng trong các cuộc lội ngược dòng của Leicester City. Chỉ một mình anh đã kiếm được đến 6 điểm, hơn 1/2, trong số 10 điểm mà "Những chú cáo" có được từ những cuộc lội ngược dòng. Nếu Leicester City không thể tự cứu mình sau khi bị dẫn trước, họ sẽ chỉ có 15 điểm và đang ở nửa cuối bảng xếp hạng, chứ không phải nằm vào tốp vị trí có vé dự giải đấu châu Âu mùa tới.

"Chìa khóa" thành công của Leicester City không ai khác là HLV Claudio Ranieri. Mùa giải này, ông sử dụng một đội hình cố định và không có nhiều thay đổi. "Gã thợ hàn", từng nổi danh với chiến lược xoay tua khi dẫn dắt CLB Chelsea hồi đầu những năm 2000, lại thay đổi hoàn toàn khác ở Leicester City. Nhà cầm quân người Ý sử dụng tổng cộng chỉ 20 cầu thủ và chỉ 16 cầu thủ thường xuyên được ra sân ngay từ đầu, chỉ số thấp thứ 2 ở ngoại hạng Anh.

Jamie Vardy, vua phá lưới hiện tại ở ngoại hạng Anh với 12 bàn thắng, là một trong 6 cầu thủ ít ỏi của Leicester City được ra sân ngay từ đầu suốt 12 vòng đấu. 9 cầu thủ khác trong đoàn quân của HLV Claudio Ranieri góp mặt ở mọi vòng đấu để giúp "Những chú cáo" đoạt vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng một cách đáng khâm phục.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết