03/07/2008 - 21:49

Giải cứu con tin ngoạn mục ở Colombia

Bà Ingrid Betancourt (phải) vui sướng gặp lại mẹ sau 6 năm xa cách. Ảnh: Reuters

Cựu ứng cử viên tổng thống Colombia (mang quốc tịch kép Colombia- Pháp) Ingrid Betancourt cùng 3 công dân Mỹ và 11 binh sĩ Colombia sau nhiều năm bị Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) bắt làm con tin đã được cứu thoát ngày 2-7 tại tỉnh miền Nam Guaviare. Bộ trưởng Quốc phòng Juan Manuel Santos cho biết đó là kết quả của chiến dịch mang tên “Chiếu tướng” do quân đội Colombia tiến hành trong suốt một năm qua dưới sự chỉ huy của Tướng Freddy Padilla de Leon. Theo ông Santos, chính phủ đã cài người vào ban lãnh đạo của FARC nên biết được rằng phong trào vũ trang này muốn tập trung tất cả các con tin vào một địa điểm duy nhất nằm dưới sự quản lý của tân thủ lĩnh Alfonso Cano. Cụ thể, tình báo quân đội Colombia đã cài người vào “Mặt trận số một” của FARC do tên Gerardo Antonio Aguilar chỉ huy, vốn đang giam giữ bà Betancourt. Cựu Thượng nghị sĩ Betancourt là nhân vật quan trọng nhất trong nhóm 40 con tin và tù binh mà FARC muốn đổi lấy 500 tay súng của nhóm này đang bị chính phủ Colombia giam giữ hoặc đã dẫn độ sang Mỹ.

Nhờ có tay trong của tình báo quân đội Colombia “tham mưu”, Aguilar quyết định thuê hai chiếc trực thăng của một tổ chức phi chính phủ (mà thực chất là của quân đội Colombia) chở con tin đến cứ địa của Cano. Khi đến nơi chở con tin, phi công và phụ lái lập tức thông báo bằng mật mã cho quân đội và chỉ 20 phút sau, khi các con tin được đưa lên máy bay, lực lượng an ninh đã kịp thời có mặt và ra tay chớp nhoáng. Kết quả là Aguilar bị bắt giữ, trong khi lực lượng an ninh Colombia bình an vô sự. Hai tay súng của FARC có mặt trên máy bay hộ tống thì hạ vũ khí đầu hàng.

Theo hãng tin AFP, thành quả của chiến dịch giải cứu con tin còn có sự hỗ trợ của các cố vấn người Israel. Trong khi đó, đại sứ Mỹ tại Colombia William Brownfield khẳng định chiến dịch này cũng có sự hợp tác chặt chẽ của Mỹ trong việc chia sẻ thông tin tình báo, trang thiết bị, cố vấn huấn luyện và kinh nghiệm tác chiến. Một quan chức Lầu Năm Góc nói với hãng tin NBC rằng Mỹ đã thực hiện hơn 4.000 chuyến bay tình báo, khảo sát và do thám phục vụ cho chiến dịch giải cứu con tin. Các cơ quan tình báo của Mỹ như Cục Tình báo Trung ương (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nơi các con tin bị giam giữ. Quân đội Mỹ cũng đã cung cấp loại máy bay có thể đảm bảo an toàn cho công tác giải cứu con tin. Trong 7 năm qua, Washington đã viện trợ quân sự cho Colombia 5,5 tỉ USD để tiến hành các chiến dịch truy quét FARC.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới như Tổng thống Mỹ George Bush, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy... đã lên tiếng hoan nghênh cuộc giải cứu con tin ngoạn mục này.

V.P (Theo AFP, Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết