21/01/2010 - 20:35

THỊ TRƯỜNG BÁNH KẸO TẾT 2010

Giá tăng cao, sức mua giảm

Bánh kẹo Tết bày bán tại chợ nông thôn
TP Cần Thơ.
Ảnh: V. CÔNG

Hiện nay, các siêu thị, cửa hàng ở TP Cần Thơ đã bày trí nhiều loại mứt, bánh, kẹo để sẵn sàng phục vụ cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Tuy nhiên, giá nhiều loại mứt và bánh kẹo tăng mạnh so với năm trước khiến sức mua còn khá yếu. Những người kinh doanh mặt hàng này kỳ vọng sức mua sẽ cải thiện vào những ngày cận Tết...

Giá hầu hết các loại mứt và bánh, kẹo đều tăng

Theo nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo ở TP Cần Thơ, năm nay do giá đường cát cùng với các nguyên liệu đầu vào như: bột, đậu, sữa, bao bì... tăng mạnh nên giá các loại mứt, bánh kẹo đã tăng ít nhất 10%, trong đó có nhiều loại đã tăng từ 20-40% so với năm trước. Trong khi đó, giá nhiều loại hạt như: hạt dưa, đậu phộng, hạt điều... cũng tăng mạnh từ 10-40% so với năm trước, thậm chí cao hơn.

Năm trước, giá các loại bánh dạng rời như: bánh xốp, bánh kem, bánh gai, bánh trứng, bánh quế... (chủ yếu bán tại các chợ huyện) của các lò bánh Liên Hưng, Cẩm Huê... chỉ ở mức 20.000-25.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay giá tăng lên 28.000-35.000 đồng/kg. Giá nhiều loại bánh hộp thiếc (như Tuyết Tân, Tony...) năm trước chỉ 55.000-60.000 đồng/hộp, nay đã tăng ở mức 70.000-77.000 đồng/hộp. Năm 2009 giá mứt bí bán tại nhiều chợ ở TP Cần Thơ chỉ ở mức 22.000 đồng/kg, năm nay tăng lên 32.000 đồng/kg... Bà Lê Thị Bích Liên, chủ một cửa hàng bán đồ tạp hóa ở chợ Cờ Đỏ (thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), nhận xét: chưa bao giờ tôi thấy giá các loại đường cát và nhiều loại đậu, sữa tăng mạnh như năm nay. Năm trước, giá các loại đường cát chỉ ở mức 8.000-10.000 đồng/kg nhưng nay tăng lên 17.000-18.000 đồng/kg; nhiều loại đậu (đậu phộng, đậu xanh) đã tăng hơn 10.000 đồng/kg, vọt lên ở mức trên 30.000 đồng/kg... Trong khi đó, giá cước vận chuyển và nhiều chi phí sản xuất khác như: giá điện, nhân công... cũng tăng. Chính điều đó đã làm giá nhiều loại bánh, kẹo Tết năm nay tăng cao”.

Lo ngại sức mua giảm

Giá mứt và nhiều loại bánh kẹo tăng mạnh đã làm cho chủ nhiều cửa hàng lo ngại sức mua bị giảm nên tỏ ra khá thận trọng khi chuẩn bị hàng. Mặt khác, gần đây khi có thông tin trên thị trường có xuất hiện một số loại mứt và hạt (như hạt dưa) có chứa các phẩm màu độc hại cho sức khỏe... đã có tác động mạnh đến tâm lý người tiêu dùng khi chọn các loại hạt, mứt và bánh kẹo Tết. Vì vậy, nhiều tiểu thương ở TP Cần Thơ càng tỏ ra thận trọng hơn trong khâu chuẩn bị hàng bánh kẹo phục vụ Tết Nguyên đán năm nay. Đặc biệt là đối với các tiểu thương bán bánh kẹo tại các chợ thuộc các huyện ngoại thành của thành phố. Nguyên nhân do sức mua chợ Tết tại các huyện ngoại thành thường chỉ tăng vào khoảng 3-4 ngày trước Tết. Giá mứt, bánh, kẹo tăng có khả năng khiến nhiều người hạn chế sử dụng và chuyển sang mua các loại trái cây, điều này có thể làm sức mua các loại bánh kẹo bị giảm. Mặt khác, năm nay giá lúa tăng cao so với cùng kỳ năm trước nhưng thời điểm này, nông dân phải tập trung tiền để mua phân, thuốc cho lúa và đa số bà con ở các huyện ngoại thành TP Cần Thơ qua Tết mới có lúa thu hoạch. Điều này càng ảnh hưởng đến sức mua.

Bà Trương Ngọc Ánh, chủ một cửa hàng tạp hóa ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, cho biết: “Thấy sức tiêu thụ yếu nên hiện tôi chưa dám lấy bánh kẹo về nhiều. Lượng hàng tôi lấy về chuẩn bị bán Tết cũng ít hơn khoảng 30% so với năm trước”. Còn bà Phan Thị Cẩm Hồng, chủ cửa hàng Cô Hồng (một cửa hàng bán tạp hóa khá nổi tiếng ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ), bộc bạch: “Giá hàng hóa tăng cao, đồng vốn bị thu hẹp nên cùng với số vốn như năm trước nhưng lượng hàng mua vào lại bị giảm. Trong khi đó, chưa biết sức mua hàng Tết năm nay thế nào nên mình phải thận trọng khi nhập hàng để có thể chuẩn bị đúng những mặt hàng mà bà con có nhu cầu nhiều”. Nhiều tiểu thương kinh doanh bánh kẹo tại Trung tâm Thương mại Cái Khế ở quận Ninh Kiều, cho biết, dù đã cẩn trọng về xuất xứ hàng hóa trong khâu nhập hàng, đặc biệt đối với mặt hàng mứt và hạt dưa nhưng cũng khó có thể đoán được sức tiêu thụ của thị trường năm nay. Chính vì vậy, họ cũng đang thăm dò thị trường, bán hàng tới đâu nhập tới đó, chưa dám nhập một lượt nhiều hàng.

Tuy nhiên, nhiều siêu thị và doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bánh kẹo tại thành phố vẫn lạc quan tin rằng sức mua các loại mứt, bánh kẹo trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng 15-20% so với năm trước do tình kinh tế khả quan. Tại nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố đã chủ động tăng lượng hàng để sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Ông Ngô Minh Tuấn, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Riêng đối với mặt hàng bánh kẹo Tết, Co.opMart Cần Thơ tăng khoảng 20% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, trên 80% hàng bánh kẹo bày bán tại siêu thị là hàng sản xuất trong nước. Hiện tại, hàng đã chuẩn bị sẵn sàng và đảm bảo sẽ đủ để cung ứng và thống nhất giá bán cho đến những ngày cận Tết. Riêng đối với mặt hàng mứt, cũng như mọi năm hệ thống Co.opMart được cung cấp từ đối tác tin cậy, tất cả các mặt hàng đều đạt chất lượng GMP (đảm bảo về xuất xứ và vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm)”.

Nỗ lực của thương hiệu Việt

Nhiều năm trở lại đây, những thương hiệu bánh, kẹo Việt Nam gần như chiếm lĩnh trên thị trường, không chỉ cạnh tranh về giá cả mà chất lượng, mẫu mã của các sản phẩm này ngày càng được cải tiến và chiếm được lòng tin của khách hàng.

Năm nay, giá bánh kẹo nhập khẩu từ các nước ASEAN được giảm thuế từ 0-5%, đây là sức ép cạnh tranh khá lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước. Song, với sự quan tâm đáp ứng tốt thị hiếu của người tiêu dùng trong nước thông qua việc không ngừng đầu tư cải tiến chất lượng, bao bì, mẫu mã, các thương hiệu bánh kẹo Việt đã tiếp tục khẳng định ưu thế ở thị trường nội địa. Đặc biệt là khi hiện nay người tiêu dùng trong nước đang rất quan tâm đến hàng Việt Nam và hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nhiều siêu thị và cửa hàng kinh doanh bánh kẹo cho biết, hàng bánh kẹo Việt Nam hiện chiếm tỷ lệ trên 90% các loại bánh kẹo bán trên thị trường thành phố.

Năm nay, Công ty bánh kẹo Kinh Đô cho ra thị trường hơn 30 mẫu sản phẩm mới cùng với các mẫu sản phẩm truyền thống hằng năm. Ông Triệu Tráng Phong, Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngọc Trân, nhà phân phối thương hiệu Kinh Đô tại TP Cần Thơ, cho biết: “Sau 2 lần tăng giá vào tháng 11 và 12-2009, giá bánh kẹo Kinh Đô đến thời điểm này tăng khoảng từ 15-16% so với cùng kỳ năm trước. Do chuẩn bị từ trước nên lượng hàng rất dồi dào chính vì vậy sẽ khó có khả năng thiếu hàng, tăng giá vào những ngày cận Tết”.

Đặc biệt, ở phân khúc thị trường sản phẩm cao cấp, công ty Kinh Đô đã tăng lên 50% so với năm ngoái với 1,5 triệu hộp sản phẩm các loại với các dòng sản phẩm thượng hạng Korento, The Story, Share và các dòng sản phẩm chuyên biệt làm quà biếu Tết. Đối với dòng hàng phổ thông, Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường trên 28 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo các loại. Bên cạnh đó, Kinh Đô còn có chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng khi mua sản phẩm với cơ hội trúng thưởng là chuyến du xuân đến Hồng Công, Phan Thiết và các bao lì xì tài lộc may mắn.

Theo Công ty bánh kẹo Biên Hòa (thương hiệu Bibica), năm nay công ty sẽ tung ra thị trường khoảng 4.500 tấn bánh kẹo, tăng 20% so với năm ngoái với nhiều sản phẩm phong phú, kiểu dáng và giá bán phù hợp cho các phân khúc thị trường (có giá bán chỉ từ 9.000 đồng/hộp). Đặc biệt, năm nay Bibica còn đưa ra thị trường các sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết dành cho người ăn kiêng, bệnh tiểu đường. Trong đợt này, Bibica cũng tổ chức chương trình khuyến mãi “Đón xuân trúng vàng ròng” dành cho khách mua hàng. Ngoài ra, trên thị trường, các thương hiệu bánh, kẹo Việt Nam như: Vinabico, Hải Hà, Phạm Nguyên, Lubico... cũng đang là những sản phẩm thu hút đông sự chú ý của khách hàng trong mùa Tết năm nay.

Khánh Trung-Nam Hương

Bánh kẹo Tết bày bán tại chợ nông thôn TP Cần Thơ. Ảnh: V. CÔNG

Chia sẻ bài viết