04/09/2009 - 21:03

Thẻ nhớ kỹ thuật số

Giá ngày càng rẻ, nhiều tiện ích

Nhu cầu lưu trữ cho thiết bị kỹ thuật số, điện thoại di động ngày càng lớn đã tạo ra sức hút cho thị trường thẻ nhớ.
Trong ảnh: Khách hàng chọn mua máy ảnh kỹ thuật số tại Siêu thị Điện máy
BestCarings Cần Thơ.

Trên thị trường, các chủng loại thẻ nhớ đang được bày bán khá phổ biến tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh điện thoại di động (ĐTDĐ), máy quay phim và máy chụp ảnh kỹ thuật số. Sự xuất hiện ngày càng đa dạng các sản phẩm kỹ thuật số đã tác động lớn đến sức tiêu thụ của mặt hàng này. Thẻ nhớ có dung lượng lớn giá rẻ liên tục được tung ra thị trường, sự cạnh tranh gay gắt của nhiều hãng sản xuất nên nhu cầu sử dụng cũng rất đa dạng...

ĐA DẠNG, NHIỀU TIỆN ÍCH

Hiện nay, giá bán các sản phẩm kỹ thuật số như ĐTDĐ, máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc nén... đang trong xu hướng giảm mạnh, nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn, nên sức tiêu thụ thẻ nhớ cũng càng lớn. So với các thiết bị lưu trữ khác, thẻ nhớ có nhiều lợi thế về kích cỡ nhỏ gọn, tốc độ truy xuất dữ liệu, dung lượng lớn, tiện dụng... được sử dụng rộng rãi trên các sản phẩm giải trí kỹ thuật số nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Anh Lê Duy Khương, khách hàng đang chọn mua thẻ nhớ để nâng cấp dung lượng chứa chương trình giải trí cho điện thoại di động của mình tại Siêu thị điện thoại di động Ninh Kiều Mobile, nhận xét: “Sử dụng thẻ nhớ dung lượng lớn không chỉ đáp ứng được khả năng lưu trữ cả bộ sưu tập hình ảnh, phim, ca nhạc trên ĐTDĐ mà còn thể hiện phong cách tiêu dùng hiện đại và cá tính của giới trẻ”.

Ngoài những loại thẻ nhớ của các hãng có tiếng trên thị trường xuất xứ từ Mỹ, Hàn Quốc (Kingston, Kingmax, Transcend, Sandisk) còn xuất hiện khá nhiều loại thẻ nhớ có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan, Singapore gồm JVJ, PQI, Ridata, Koracell, BigStore, PNY... Trong các loại thẻ nhớ trên, phổ biến nhất vẫn là 2 loại thẻ MMC/RS-MMC và Secure Digital (SD). Ngoài ra, còn một số loại đặc biệt như: Compact Flash (CF) sử dụng cho máy chụp ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp, thẻ nhớ xD Picture cho dòng máy ảnh số Olympus, Fujifilm... và Memory Stick dành cho các sản phẩm kỹ thuật số của hãng Sony.

Theo ông Lê Văn Báu, Giám đốc Kinh doanh khu vực ĐBSCL, Chi nhánh Công ty cổ phần Lê Bảo Minh tại Cần Thơ (Công ty Công nghệ số Việt VIDITEC), nếu tính trung bình 5 sản phẩm máy chụp ảnh kỹ thuật số tại đây được bán ra thì sẽ có thêm ít nhất 2-3 cái thẻ nhớ được bán kèm theo. Mặc dù trong mỗi máy chụp ảnh đều có thẻ nhớ tặng kèm theo, nhưng có dung lượng rất nhỏ (khoảng 16-64MB) nên khả năng lưu trữ không nhiều, nhất là những dòng máy ảnh có độ phân giải cao. Nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng ngày càng cao, máy chụp hình kỹ thuật số không chỉ có chức năng lưu trữ hình ảnh có độ phân giải cao, mà còn kèm theo tiện ích quay phim, nên đòi hỏi dung lượng thẻ nhớ khá lớn. Sức tiêu thụ tập trung mạnh nhất vẫn là 2 loại thẻ nhớ SD và MMC có dung lượng 1-8GB.

Lợi nhuận từ thị trường thẻ nhớ khá lớn, nhưng sức ép cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần ngày càng gay gắt, bắt buộc các hãng sản xuất phải giảm giá thành sản phẩm, đẩy giá bán nhanh chóng giảm xuống chỉ còn 1/2 so với 1 năm trước đây. Nhu cầu sử dụng tăng lên, thẻ nhớ có dung lượng lớn có giá bán ngày càng rẻ được các nhà sản xuất ồ ạt tung ra thị trường, đã rút ngắn khoảng cách giữa các loại sản phẩm có dung lượng khác nhau. Ngoài ra, mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng thẻ nhớ cũng đã dần được cải thiện, ít bị lỗi hơn so với 1-2 năm trước đây do các hãng đã nhanh chóng thay đổi công nghệ sản xuất, nâng cao tính tương thích với nhiều loại sản phẩm số khác nhau.

Anh Sơn, quản lý kinh doanh Siêu thị điện thoại di động 97, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Thẻ nhớ sử dụng cho ĐTDĐ hiện cũng có nhiều chủng loại như MMC, SD, CF, mini SD, Transflash... Nếu như 1 vài năm trước đây, thẻ nhớ 512MB là loại có dung lượng khá lớn, giá bán khoảng trên 1 triệu đồng/cái, thì nay loại thẻ nhớ dung lượng 1-8GB giá bán chỉ dao động từ 80.000-320.000 đồng/cái xuất hiện khá nhiều trên thị trường...”.

CẢNH GIÁC HÀNG NHÁI, HÀNG GIẢ

Các thiết bị kỹ thuật số ngày càng phong phú, đa dạng chủng loại trên thị trường, nhu cầu và sức tiêu thụ của sản phẩm này càng lớn thì lượng hàng nhái, hàng giả cũng không ít. Với những loại thẻ nhớ của một số hãng sản xuất có tiếng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng thì tỷ lệ hàng nhái, hàng giả xuất hiện cũng khá nhiều. Chỉ tính riêng thẻ nhớ hiệu Kingmax dung lượng từ 512MB đến 2GB đã có tới trên 6 chủng loại (MMC RS-MMC Kingmax, MMC Kingmax, MMC Mobile Kingmax, MiroMMC Kingmax, SD Kingmax, MiniSD Kingmax) có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc... Những loại thẻ nhớ này có giá bán chênh lệch nhau từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn nhưng phần lớn người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá rẻ, dung lượng chứ ít quan tâm nhiều đến nguồn gốc, xuất xứ, thời gian bảo hành của từng chủng loại sản phẩm.

Tuy nhiên, theo nhận xét của một số giới kinh doanh, việc thẻ nhớ có bền lâu hay không một phần còn phụ thuộc vào khả năng sử dụng của người tiêu dùng. Bởi vì, phần lớn các sản phẩm này đòi hỏi phải bảo quản rất kỹ, tránh để rơi xuống nước, tránh va chạm mạnh lên thẻ nhớ và để xa nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng chiếu trực tiếp hoặc để gần các vật dụng phát ra từ tính cao... Sở dĩ thẻ nhớ là vật dụng ngày càng phổ biến, đem theo bên người liên tục, nhất là thường gắn vào móc khóa, bỏ vào túi áo... nên rất dễ bị va chạm mạnh làm mất dữ liệu bên trong.

Nhận định của một số giới chuyên môn, thẻ nhớ dành cho máy ảnh kỹ thuật số thường dễ bị sốc điện, tỷ lệ lỗi cao hơn thẻ nhớ sử dụng trong ĐTDĐ nên cách sử dụng, bảo quản cũng rất quan trọng. Đối với các sản phẩm kém chất lượng khi sử dụng khoảng vài tháng sau sẽ có hiện tượng bị lỗi, không thể truy xuất, lưu trữ tài liệu dẫn đến hư nặng, không sử dụng được, nhưng phần thiệt hại không ai khác chính là người tiêu dùng. Tỷ lệ hàng nhái, hàng giả rất cao và đang tràn ngập thị trường, mức độ làm nhái rất tinh xảo từ tem, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm... đang tác động xấu đến những sản phẩm chính hãng của nhà sản xuất.

Theo anh Đoàn Anh Dũng, Bộ phận Bán hàng và Tiếp thị Sony Center, Công ty Sony Việt Nam tại Cần Thơ, nhiều sản phẩm nhái thẻ nhớ Memory Stick của Sony có giá bán rất rẻ hoặc cao hơn thẻ nhớ chính hãng đã gây ra những thiệt hại lớn cho nhà sản xuất về uy tín, chất lượng sản phẩm và tạo nên tâm lý e ngại của không ít người tiêu dùng. Nếu không sử dụng máy chiếu hoặc dụng cụ chuyên nghiệp thì ngay cả dân trong nghề đôi khi cũng khó phân biệt giữa hàng chính hãng với hàng nhái!

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Nhu cầu lưu trữ cho thiết bị kỹ thuật số, điện thoại di động ngày càng lớn đã tạo ra sức hút cho th

Chia sẻ bài viết