24/07/2009 - 20:17

Giá màn hình ti-vi LCD sẽ tiếp tục giảm?

Ti-vi LCD ngày càng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng do giá bán đã giảm mạnh.

Ngày 8-7-2009, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký ban hành Thông tư số 140/2009/TT-BTC về việc sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với tấm màn hình tinh thể lỏng (LCD) quy định tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Quyết định số 106/2007/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu các bộ phận chuyên dùng hoặc chủ yếu dùng với màn hình mỏng cỡ từ 29 inch trở xuống sẽ giảm xuống còn 1% thay cho mức thuế suất 3% (loại trên 29 inch và dưới 29 inch) trước đây.

Việc giảm thuế nhập khẩu đối với các thiết bị dùng cho màn hình mỏng cỡ từ 29 inch trở xuống sẽ làm cho thị trường này thêm phần sôi động. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Lê Hồng Xuân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiếp thị Bến Thành (chủ sở hữu chuỗi nhượng quyền Best Carings), nếu đứng trên góc độ của các doanh nghiêp bán lẻ, việc giảm thuế này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường ti-vi LCD, vì hầu hết các mặt hàng LCD đều có màn hình từ 32 inch trở lên. Như vậy, quyết định này chỉ ảnh hưởng đến thị trường màn hình LCD dành cho máy vi tính.

Tại các trung tâm, siêu thị điện máy lớn và các công ty điện tử-tin học ở TP Cần Thơ, giá các loại màn hình LCD, ti-vi LCD mỏng liên tục giảm và được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Tại Siêu thị Điện máy-Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ, Đệ Nhất Phan Khang, Trung tâm Điện máy Best Carings chi nhánh Cần Thơ... dòng ti-vi LCD giá rẻ (kích cỡ màn hình 19-32 inch) có khá nhiều chủng loại của các hãng có tiếng trên thị trường như: LG, Samsung, Toshiba, TCL, Sony, Panasonic...

Với giá bán ngày càng giảm mạnh như hiện nay, ti-vi bóng đèn chiếu (CRT) sẽ dần dần bị loại bỏ khỏi thị trường trong một vài năm tới. Việc “đào thải” loại ti-vi CRT sẽ đến rất sớm vì chưa một quy luật thay thế nào lại diễn ra một cách nhanh chóng như với các sản phẩm công nghệ cao. Ti-vi LCD lên ngôi và chiếm lĩnh thị trường như một sự tất yếu bởi những ưu điểm vượt trội về mặt công nghệ, kiểu dáng, mẫu mã, khả năng tiết kiệm điện năng... Bên cạnh đó, giá cả cũng đang có chiều hướng giảm rất mạnh, không còn cách biệt quá xa so với ti-vi CRT. Ông Lê Hồng Xuân nói: “Theo số liệu thống kê mới đây, ở những quốc gia lân cận Việt Nam như: Singapore, Hàn Quốc, Hồng Công... loại ti-vi CRT chỉ còn chiếm chưa đến 10% thị phần. Riêng tại thị trường Việt Nam, nhiều thương hiệu hàng điện tử nổi tiếng đã tuyên bố ngừng cung cấp các sản phẩm, thiết bị thay thế dành cho ti-vi CRT. Theo đà này, ti-vi CRT sẽ nhanh chóng bị ti-vi Plasma, LCD thay thế ngôi vị là điều khó tránh khỏi trong những năm tới”.

Điều có thể thấy rõ nhất là kể từ năm 2007 đến nay, thị trường ti-vi LCD đã đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh. Theo dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, thị trường ti-vi LCD năm 2009 sẽ tăng trưởng 17% về doanh số. Đó cũng là xu hướng chung của thị trường ti-vi Plasma, với mức tăng trưởng được dự báo đạt 5% trong năm nay. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, dù chịu những ảnh hưởng nhất định từ sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, nhưng thị trường ti-vi LCD vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định.

Với tình hình phát triển như hiện nay, các nhà sản xuất điện tử vẫn dự báo rằng thị trường ti-vi LCD sẽ tiếp tục tăng khoảng 150-200% so với năm 2008 bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Với việc giảm thuế nhập khẩu lần này, giá ti-vi và màn hình vi tính mỏng cỡ nhỏ dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Do đó, không chỉ nhóm mặt hàng ti-vi LCD mà hầu hết các sản phẩm điện máy đang có giá bán ngày càng hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có một cơ sở chắc chắn nào cho thấy cuộc khủng hoảng tài chính sẽ chấm dứt vào cuối năm nay, nhưng theo điều tra của một số công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, niềm tin của người dân Việt Nam vào khả năng phục hồi sớm là rất lớn. Điều này càng đặc biệt ảnh hưởng đến sức mua vào cuối năm nếu kinh tế thực sự lạc quan hơn, vì sau nhiều tháng “giữ tiền” phòng những trường hợp xấu do khủng hoảng, người dân sẽ có nhiều tiền để chi trả trong mùa mua sắm cuối năm, dự báo một cuộc bứt phá về doanh số như điều đã từng xảy ra vào dịp Tết năm ngoái.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

TRÍCH “DANH MỤC THUẾ SUẤT NHẬP KHẨU ƯU ĐÃI MỘT SỐ MẶT HÀNG TRONG BIỂU THUẾ XUẤT NHẬP KHẨU, BIỂU THUẾ NHẬP KHẨU ƯU ĐÃI”

Nguồn: Thông tư số 140/2009/TT-BTC ngày 8-7-2009 của Bộ Tài chính.

Chia sẻ bài viết