14/05/2021 - 09:09

Giá heo giống giảm mạnh theo giá heo hơi 

(CT) - Hiện giá heo giống (heo con) tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã giảm ít nhất từ 0,5-1 triệu đồng/con so với với hồi đầu năm 2021 và so với cùng kỳ năm trước.

Giá heo giống đã giảm đáng kể so với trước nhưng vẫn còn ở mức cao. Trong ảnh: Heo tại một trại heo giống ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Giá heo giống đã giảm đáng kể so với trước nhưng vẫn còn ở mức cao. Trong ảnh: Heo tại một trại heo giống ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Tại TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre… heo giống loại 12-15 kg/con được nhiều hộ chăn nuôi và chủ trại heo giống bán ra với giá 2-2,3 triệu đồng/con, trong khi cùng kỳ năm trước có giá lên đến 2,8-3 triệu đồng/con, thậm chí cao hơn. Giá heo giống giảm mạnh do nguồn cung heo giống tại nhiều địa phương được tăng cường và ảnh hưởng bởi giá heo hơi giảm. Đặc biệt, gần đây giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, sức mua heo giống tại nhiều địa phương đã giảm do người dân thận trọng tái đàn heo nhằm phòng tránh nguy cơ bị thua lỗ vì giá thành chăn nuôi tăng, trong khi giá heo hơi đang giảm.

Hiện giá heo hơi đã giảm gần 20.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Ngày 11-5-2021, giá heo hơi tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL chỉ còn ở mức 70.000-71.000 đồng/kg, đây cũng là mức giá thấp nhất trong hơn 12 tháng qua. Theo nhiều hộ chăn nuôi heo, để nuôi một con heo đạt 100kg, người nuôi tốn chi phí tiền thức ăn từ 3,2-3,5 triệu đồng, chưa kể tiền con giống, thuốc thú y, điện nước; nguy cơ heo bị hao hụt, chậm lớn...

Với giá thức ăn chăn nuôi như hiện nay và các chi phí khác, để nuôi một heo đạt 100kg có khả năng vượt lên ở mức từ 6-6,5 triệu đồng trở lên. Do đó, người nuôi heo không chỉ gặp khó về vốn mà còn rất dễ bị thua lỗ.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết