14/01/2022 - 14:04

Gây hậu quả nghiêm trọng khi xem thường quy định về an toàn giao thông 

Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai đã tuyên phạt N.M.H (sinh năm 2003, ngụ huyện Thới Lai) 2 năm 3 tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Mẹ của H là L.T.K.H (sinh năm 1981) bị phạt 2 năm cải tạo không giam giữ về tội giao phương tiện cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ, điều khiển.

Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ kiểm tra phương tiện trên tuyến đường ở quận Ninh Kiều.

Theo nội dung vụ án, chiều 11-2-2021, H hỏi mẹ mượn mô tô phân khối lớn chở bạn đi chơi, mẹ H đồng ý. Sau đó, H đến nhà bạn nhậu đến khoảng 20 giờ rồi một mình điều khiển xe chạy về. Khi đến đoạn đường thuộc xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, thì đụng vào ông T, đang đứng cặp lề đường bên phải theo hướng xe H đang lưu thông. Tai nạn làm ông T bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong. H cũng bị thương phải nhập viện điều trị. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn có trong máu của H thời điểm gây tai nạn vượt quá quy định cho phép.

Vụ tai nạn đẩy 2 gia đình vào bi kịch. H dang dở việc học hành, còn gia đình ông T khó khăn chồng chất. Trước nay, ông T là lao động chính nuôi cha mẹ già và 2 con nhỏ. Nay ông T mất, cuộc sống cả nhà thời gian tới chưa biết ra sao. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của H gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm nguyên tắc khi tham gia giao thông đường bộ. Tuy bị cáo là người chưa thành niên phạm tội, nhưng đã được nhà trường giáo dục về kiến thức giao thông. Bị cáo biết rõ không có giấy phép lái xe theo quy định và đã sử dụng rượu bia với nồng độ vượt mức cho phép thì không được điều khiển phương tiện, nhưng vẫn cố tình vi phạm, gây tai nạn làm bị hại tử vong.

Trong vụ việc này, người đáng trách nhất là mẹ H, đã không tròn trách nhiệm trong uốn nắn, dạy dỗ con. Biết H chưa có giấy phép lái xe nhưng mẹ H vẫn giao xe phân khối lớn cho con điều khiển. Năm 2019, H và mẹ từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông. Ðiều này cho thấy thái độ xem thường pháp luật của mẹ H. Tòa nhận định, với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của H, cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe và phòng ngừa nên tuyên mức án 2 năm 3 tháng tù giam. Về phía mẹ của H, trong 2 năm cải tạo không giam giữ, giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

Thời gian qua, Tòa án Nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố xét xử nhiều vụ vi phạm quy định pháp luật giao thông đường bộ liên quan lỗi không đủ điều kiện lái xe, nhậu say, phóng nhanh vượt ẩu… gây bao thảm kịch đáng tiếc. Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng chúng ta vẫn có thể phòng tránh bằng cách chấp hành nghiêm quy định pháp luật. Ðừng vì sự chủ quan, bất cẩn mà trở thành tội phạm, tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết