27/06/2018 - 07:20

Gary Ross - vị đạo diễn thầm lặng 

“Ocean’s 8” - phim đang có doanh thu khả quan với thông điệp nữ quyền mạnh mẽ - được chỉ đạo bởi Gary Ross, vị đạo diễn chưa bao giờ thất bại.

So với nhiều đồng nghiệp cùng thời, Gary Ross không nổi danh theo cách ồn ào, mà được mọi người kính trọng bởi sự chỉn chu, luôn tạo ra những sản phẩm có sức hút riêng. Trong hơn 30 năm sự nghiệp, Gary Ross chỉ làm  khoảng 11 tác phẩm, bao gồm “Ocean’s 8”. Phim hài “Pleasantville” (1998), phim thể thao “Seabiscuit” (2003), phim khoa học viễn tưởng “The Hunger Games” (2012), phim lịch sử “Free State of Jones” (2016) và “Ocean’s 8” (2018) đều do ông đạo diễn và viết kịch bản.

“Pleasantville”, phim đầu tay Gary Ross đạo diễn, để lại nhiều dấu ấn trong làng điện ảnh. Rotten Tomatoes đánh giá “Pleasantville” đạt đến 84% điểm tích cực, nhà phê bình quá cố Roger Ebert cho “Pleasantville” 4/4 sao và gọi đó là “Một trong những phim xuất sắc nhất năm”; New York Times, Variety đều đánh giá “Pleasantville” thú vị và mới mẻ. Tác phẩm cũng đã mang về 3 đề cử Oscar năm 1999. Tác phẩm sau đó của Gary Ross, “Seabiscuit” cũng được 7 đề cử Oscar, trong đó có hạng mục Phim xuất sắc nhất.

“The Hunger Games” là tác phẩm mang đến tầm cao mới cho Gary Ross, khi phim thành công lớn từ phòng vé đến giới phê bình. Phim đem về hơn 694 triệu USD, lợi nhuận gần gấp 9 lần so với kinh phí sản xuất 78 triệu USD. “The Hunger Games” có câu chuyện mới mẻ về trò chơi sinh tử và nữ quyền, cũng là một trong những tác phẩm hiếm hoi nhân vật anh hùng là một cô gái. Phim đã thay đổi cách nhìn về nữ giới trong các tác phẩm bom tấn hành động, siêu anh hùng.

Trở lại với “Ocean’s 8”, Gary Ross lần nữa nhấn mạnh đến nữ quyền khi câu chuyện xoay quanh 8 cô gái. “Ocean’s 8” được xem là phiên bản nữ thành công của “Ocean’s Eleven” (2001), tác phẩm nổi tiếng về băng siêu trộm 11 thành viên. Câu chuyện của “Ocean’s 8” không quá mới, nhưng với sự dẫn dắt của Gary Ross và diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên, đã mang đến thành công cho phim. “Ocean’s 8” đủ lôi cuốn người xem dõi theo hành trình đầy táo bạo của các nhân vật, với cái kết bất ngờ về hung thủ thật sự. Gary Ross đã xây dựng hệ thống nhân vật xuất sắc, với những hoàn cảnh, tính cách, tâm lý riêng.

Gary Ross dễ dàng thành công ở nhiều thể loại phim và điều quan trọng làm nên thành công đó là khả năng chọn đề tài, diễn viên của ông. Sức hút câu chuyện của Gary Ross luôn đặt lên nhân vật hơn là mạch truyện, tạo nên phong cách độc đáo của riêng ông.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Nytimes, Variety)

Chia sẻ bài viết