26/09/2008 - 07:30

FBI điều tra hàng chục công ty tài chính, tín dụng Mỹ

Tổng thống Bush phát biểu hôm 24-9. Ảnh: AP

* Tổng thống Bush trấn an người dân

(TTXVN)- Trước sự đổ vỡ của hàng loạt ngân hàng và tập đoàn tài chính, dẫn tới cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ cuộc “Đại suy thoái” trong thập kỷ 1930 của thế kỷ trước, ngày 24-9, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt đầu điều tra về khả năng có những sai phạm và gian lận trong hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tài chính, tín dụng và bảo hiểm Mỹ. FBI cho biết có tổng cộng 26 công ty đang bị điều tra, trong đó tập trung vào 4 tập đoàn vừa tuyên bố phá sản hoặc phải nhận sự bảo lãnh của chính phủ để tránh sụp đổ như Fannie Mae, Freddie Mac, Lehman Brothers Holdings Inc và American International Group (AIG).

Tuần trước, trong cuộc điều trần tại Quốc hội, Giám đốc FBI, ông Robert Mueller tuyên bố sẽ tiến hành điều tra ngành công nghiệp tín dụng thế chấp để phát hiện xem có những hành vi khai man giá trị các tài sản, gian lận trong các hoạt động tài chính, kế toán, trả lương và tiền thưởng vô tội vạ cho các Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành hoặc thổi phồng giá trị chứng khoán và cổ phiếu, giống như vụ bê bối tài chính cuối năm 2001 của tập đoàn năng lượng Enron hay không.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của thị trường, tối 24-9, Tổng thống George Bush có một bài phát biểu thừa nhận tình hình thị trường tài chính hiện nay là nghiêm trọng, mặt khác trấn an người dân Mỹ và hối thúc Quốc hội sớm thông qua kế hoạch cứu trợ khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ của “một thảm họa kinh tế”. Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ cũng đã liên tục lên tiếng kêu gọi hai đảng hợp tác cùng nhau tìm cách cứu vớt nền kinh tế Mỹ. Thượng nghị sĩ John McCain, ứng cử viên đảng Cộng hòa, kêu gọi đối thủ đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Barack Obama tạm ngừng tất cả các hoạt động vận động tranh cử, hoãn cuộc đối thoại đầu tiên dự kiến vào tối 26-9, để trở về Washington cùng Quốc hội và Nhà Trắng thảo luận biện pháp cứu nguy thị trường. Ông Obama kêu gọi ông McCain cùng nhau ra tuyên bố chung về cuộc khủng hoảng tài chính để thể hiện sự thống nhất giữa hai đảng trong tình hình khó khăn hiện nay.

Chia sẻ bài viết